Thứ sáu, 19/04/2024 02:48 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 8/6: Nha Trang hàng trăm hộ dân thiếu nước sạch

MTĐT -  Thứ sáu, 08/06/2018 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

400 hộ dân không có nước sạch ngay trong thành phố Nha Trang; gần 100 hộ dân huyện đảo Phú Quý nguy cơ bị biển xâm thực… là một số tin môi trường trong ngày.

Gần 100 hộ dân huyện đảo Phú Quý nguy cơ bị biển xâm thực

Người dân sống ở huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đang rất lo lắng trước tình trạng biển xâm thực ngày càng mạnh. Chỉ trong vòng hơn 1 năm qua, nhiều căn nhà của người dân ở đây đã bị sóng biển cuốn trôi, hàng chục căn nhà khác cũng đang có nguy cơ bị “nuốt chửng”.

Theo SGGP đưa tin, những ngày đầu tháng 6, nhiều hộ dân sống dọc theo bãi biển thuộc 3 thôn Đông Hải, Quý Hải và Tân Hải của xã Long Hải (huyện Phú Quý) cặm cụi vác từng cục đá, đóng từng cây cọc để cố níu giữ những ngôi nhà đang bị sóng biển “ngoạm” sâu vào móng. Tại các khu vực này, do chưa được đầu tư bờ kè bài bản nên hàng chục ngôi nhà của các hộ dân nơi đây chỉ còn cách mép biển từ 1-2m.

Theo UBND huyện Phú Quý, vào cuối năm 2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 15 kết hợp với gió mùa Đông Bắc khiến sóng biển dâng cao đánh sập 16m tường nhà dân, 16m bờ kè và 16 hộ nuôi tôm cá lồng bè bị ảnh hưởng nặng nề. Còn hiện tại, chiều dài bị biển xâm thực đã khoảng 3km, gần 100 hộ dân ở xã Long Hải có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý, cho biết: “Trên địa bàn huyện đang được xây kè khu vực phía Nam, nhưng tại khu vực phía Bắc, đặc biệt ở xã Long Hải, tình trạng biển xâm thực diễn ra khá nhanh nhưng chưa được đầu tư vì khó khăn về kinh phí. Hiện UBND huyện Phú Quý đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận để đề nghị với Trung ương nhanh chóng đầu tư bờ kè cho người dân ở khu vực phía Bắc đảo. Có như vậy cuộc sống của người dân huyện đảo mới được đảm bảo an toàn, người dân mới an cư lập nghiệp".

400 hộ dân không có nước sạch ngay trong thành phố Nha Trang

Theo TTXVN đưa tin, gần 400 hộ dân thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương đang sống trong cảnh không có nước sạch để sử dụng.

Người dân phải dùng nước giếng khoan. Tuy nhiên, vào thời điểm nắng nóng như hiện tại, hầu hết các giếng đều bị nhiễm mặn, không dùng để sinh hoạt được, người dân buộc phải mua nước sạch cách đó 3km với giá 45.000 đồng/m3 để sử dụng.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Lương, trên địa bàn hiện còn gần 500 hộ chưa có nước sạch sử dụng. Trong đó, có 375 hộ ở thôn Cát Lợi, đây là khu vực nằm xa trung tâm, có địa hình khó khăn, hoặc nằm phía Tây Quốc lộ 1… nên khó khăn trong việc xây dựng đường ống dẫn nước sạch. Địa phương cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng trước mắt chỉ có phương án tạm thời cấp nước sạch miễn phí vào các đợt hạn hán cao điểm cho người dân.

400 hộ dân sống ngay TP Nha Trang không có nước sạch để dùng. Ảnh minh họa: Internet.

Để có nước sạch sử dụng miễn phí từ nguồn kinh phí của thành phố Nha Trang, thôn Cát Lợi phải có báo cáo xin cấp nước. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, phía xã Vĩnh Lương xác nhận vẫn chưa nhận được thông tin kiến nghị, thực tế phóng viên tiếp xúc với người dân thì họ vẫn trong tình trạng “khát nước ngọt.” Mỗi tháng ít nhất một hộ phải mua khoảng 4 xe bồn nước sạch từ thành phố Nha Trang với 180.000 đồng/xe 4 khối nước.

Ông Lê Hữu Thọ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nha Trang cho biết, Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa đã khảo sát và có kế hoạch xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho người dân các thôn Văn Đăng, Cát Lợi của xã Vĩnh Lương. Đơn vị này đã gửi văn bản tới Tổng Cục đường bộ Việt Nam để xin cấp phép xây dựng đường ống dẫn nước cặp theo tuyến quốc lộ 1. Tuy nhiên, đến nay Tổng Cục đường bộ Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời.

Hữu Định (Bến Tre): Dân lại kêu trời vì ngập rác

Theo phản ánh của người dân xã Hữu Định (huyện Châu Thành, Bến Tre), từ đầu tháng 6 đến nay, xe chở rác của Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bến Tre mỗi ngày tập kết hàng trăm tấn rác về Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (xã Hữu Định, huyện Châu Thành). Trong khi đó, công trình này hiện vẫn chưa xây xong.

“Nhà máy chưa xây xong mà hàng trăm tấn rác thải đổ về đây mỗi ngày. Rác không xử lý bốc mùi hôi thối, chúng tôi e rằng nếu kéo dài nhiều ngày nữa sẽ gây ô nhiễm, đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của người dân xung quanh” - các hộ dân cạnh nhà máy xử lý rác phản ánh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre, cho biết do bãi rác Phú Hưng của tỉnh đã quá tải, không còn chỗ đổ. Nhưng thời gian qua Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre thi công chậm tiến độ dẫn đến áp lực rác thải ở địa phương rất lớn.

Vì vậy UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bến Tre đổ rác tạm tại nhà máy trước hai tháng và chờ nhà máy đi vào vận hành. “Sở Xây dựng cũng mong người dân nên thông cảm và chia sẻ khó khăn chung này với tỉnh. Trước đó Sở cũng đã đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ và họ cam kết sẽ hoàn thành nhà máy vào cuối tháng 7-2018” - ông Tâm nói.

Bắc Giang: Đề cao công tác phòng, chống cháy rừng

Hiện nay, tình hình thời tiết nắng nóng tại tỉnh Bắc Giang diễn biến phức tạp, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Theo dự báo phòng cháy, chữa cháy rừng từ ngày 8 – 11/6 trên địa bàn huyện Sơn Động và dãy núi Nham Biền có cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, cùng chủ rừng quyết liệt, tập trung thực hiện một số nội dung phòng chống cháy rừng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 8/6: Nha Trang hàng trăm hộ dân thiếu nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.