Thứ sáu, 29/03/2024 22:06 (GMT+7)

Tin mới vụ chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: 17 hộ dân nhận tiền đền bù

Mạnh Hoàng -  Thứ ba, 24/12/2019 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 24/12 nhiều người dân xã Nam Sơn được giấy mời đến lấy tiền chi trả hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp. Chiều cùng ngày 17 hộ dân đến đã đến địa điểm hẹn nhận tiền đền bù.

Theo thông tin người dân thôn Đông Hạ, sáng nay khi đăng tiếp tục chặn các xe rác đi vào Khu LHXLCT Nam Sơn, nhiều hộ gia đình bất ngờ nhận được thồn báo lấy tiền đền bù giải phóng đất ruộng.

Trong giấy mời mà UBND xã Nam Sơn gửi một số hộ gia đình có nêu, UBND xã Nam Sơn phối hợp với Trung tâm quỹ đất huyện Sóc Sơn tổ chức chi trả tiền đền bù hỗ trợ GPMB đất nông nghiệp cho các hộ dân nhận được giấy mời.

Người dân nhận giấy mời.

Theo đó, vào hồi 14h cùng ngày, theo ghi nhận của PV, có 17 hộ gia đình đã đến nhà văn hóa thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội nhận tiền đền bù hỗ trợ GPMB đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, về việc đền bù đất thổ cư người dân vẫn phải chờ đợi do chưa giải quyết xong các công trình và nhà ở trên đất. Vì vậy, các hộ dân chưa rút về mà vẫn tiếp tục chắn đường. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Mạc, Bí thư Đảng ủy xã Nam Sơn cho biết, hôm nay, chính quyền địa phương sẽ giải quyết hết phần đền bù trên đất nông nghiệp cho người dân trong danh sách của khu vực ảnh hưởng.

"Còn phần diện tích đất thổ cư chưa giải quyết được do còn nhiều vướng mắc, nhiều vấn đề trên đất nên mới chỉ giải quyết được khoảng 50%", ông Mạc cho hay

Nhiều hộ gia đình nhận được giấy, trời sáng nay đến nhà văn hóa thôn Đông Hạ nhận tiền.

Trước câu hỏi của phóng viên việc chặn xe rác rất ảnh hưởng đến người dân trong nội thành, người dân xã Nam Sơn cho biết, dù biết chặn xe là sai nhưng do họ đã phải chịu đựng ô nhiễm nhiều năm nay. Nếu tiếp tục ở lại cũng không thể sinh sống và làm ăn được nên người dân cũng đành chặn đường, ngăn không cho xe rác vào trong.

"Chúng tôi mong muốn xã Nam Sơn và huyện Sóc Sơn sớm giải quyết nhanh cho người dân chúng tôi rút về", một người dân cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, do vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết nên người dân vẫn tiếp tục chặn xe rác.

Từ rạng sáng ngày 24/12, mặc dù trời mưa rét nhưng người dân vẫn tập trung rất đông tại lều trại. Thậm chí người dân còn đốt củi sưởi ấm ngủ qua đêm tại đây để túc trực chặn xe chở rác qua lại.

Từ chiều qua khi dân bắt đầu chặn đường, nhiều chiến sĩ công an huyện Sóc Sơn đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự khu vực.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, từ trưa ngày 23/12 đến nay, nhiều người dân xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tập trung phía tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn để chặn đường không để cho xe chở rác vào bãi rác này.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Sóc Sơn.

Người dân cho rằng, ngày 5/7/2019 Thành phố đã có yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân.

Trong văn bản cũng yêu cầu huyện và xã phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án trước cuối năm 2019. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa chi trả, chưa nhận được tiền đền bù đất thổ cư.

Đến nay, hàng chục năm chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối, ô nhiễm từ khu xử lý chất thải Nam Sơn, người dân Nam Sơn đã 6 lần tổ chức chặn xe vận chuyển, khiến nội thành Hà Nội ngập rác.

Lần đầu tiên là ngày 26/6/2016, do không đồng tình với phương án phí bồi thường ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần bãi rác. 

Đây là lần thứ 3 trong năm 2019 người dân chặn đường không cho xe vào đổ rác. Sau mỗi lần chặn xe rác, nhiều quận nội thành bị ùn ứ, tồn đọng lượng rác lớn, chất thành đống ngổn ngang.

Bạn đang đọc bài viết Tin mới vụ chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: 17 hộ dân nhận tiền đền bù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới