Thứ năm, 18/04/2024 22:01 (GMT+7)

Tin MT ngày 30/5: Quảng Trị phát động chung tay “Hãy làm sạch biển”

MTĐT -  Thứ tư, 30/05/2018 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quảng Trị phát động chung tay “Hãy làm sạch biển”; Hậu Giang, đẩy mạnh nhiều hoạt động ứng phó với BĐKH… là một số tin môi trường trong ngày.

Hậu Giang: Đẩy mạnh nhiều hoạt động ứng phó với BĐKH

Đó là một trong những yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Lữ Văn Hùng tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24 ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường diễn ra ngày 29/5 tại Hậu Giang.

Theo báo TN&MT đưa tin, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã đạt được những kết quả tích cực, cụ thể đã triển khai thực hiện được 27 dự án hạ tầng thủy lợi về ứng phó với BĐKH; đề xuất 41 danh mục dự án về môi trường và BĐKH báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét hỗ trợ kinh phí để thực hiện.

Để giảm thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra cho sản xuất nông nghiệp, các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã khuyến cáo người dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ, tránh thiếu nước đầu và cuối vụ.

Hệ thống đê bao, cống bọng, các trạm bơm điện, nạo vét các tuyến kênh chính và kênh nội đồng, đắp đập thời vụ… luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời, đảm bảo nước sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân khi mặn xâm nhập.

Quảng Trị phát động chung tay “Hãy làm sạch biển”

Theo VTV đưa tin, nhằm hưởng ứng tuần lễ biển đảo và hải đảo Việt Nam, ngày Đại dương thế giới. Sáng nay 30/5, tại bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ phát động “Hãy làm sạch biển”.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018, với chủ đề: "Cùng chung tay giữ màu xanh của biển" có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ tài nguyên môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

Tỉnh Quảng Trị có chiều dài đường bờ biển 75km, chương trình "Hãy làm sạch biển" ở Quảng Trị năm nay, tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức bảo vệ biển đảo, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó là quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên đảo Cồn Cỏ và các xã ven biển. Tỉnh Quảng Trị cũng khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện môi trường và triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa. Tại buổi lễ phát động "Hãy làm sạch biển" sở tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Trị đã trao số thùng đựng rác cho huyện Gio Linh và ra tổ chức quân làm sạch môi trường dọc bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Kon Tum: Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2018

Hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” hướng đến Ngày Môi trường thế giới 5/6/2018, tỉnh Kon Tum tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng người dân trên địa bàn tự giác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế và tiến đến chấm dứt tình trạng ô nhiễm chất thải nhựa…

Theo đó, mỗi UBND huyện và thành phố sẽ tổ chức lễ Tết trồng cây và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên, cán bộ, công nhân viên chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Tổ chức mít tinh và các hoạt động cụ thể như làm vệ sinh trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, trồng cây gây rừng… Tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo nhân dân về vai trò của rừng đối với đời sống xã hội; nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hướng mọi người dân tự giác hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, gây biến đổi khí hậu; hạn chế và tiến đến chấm dứt tình trạng ô nhiễm chất thải nhựa, tạo thói quen tự giác tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên không tái tạo như than đá, khí đốt, dầu mỏ; tích cực tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng, phòng chống cháy rừng, bảo tồn các loại động vật hoang dã.

Quảng Ngãi: Hơn 40% diện tích trồng hành tím bị sâu bệnh tấn công

Hơn 40% diện tích của 120ha hành tím vụ hè của nông dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) bị thiệt hại do sâu bệnh tấn công, bất chấp việc nông dân đã phun thuốc diệt sâu bệnh.

Toàn xã Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) có 120ha diện tích hành tím, được xem là vùng có diện tích trồng hành lớn thứ 2 sau huyện đảo Lý Sơn. Tính đến cuối tháng 5, thiệt hại do sâu hại lá hơn 40%, khiến nông dân lo lắng.

Ông Lê Ngọc Anh, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, cho biết: “Gia đình trồng hơn 5 sào hành, nhưng sâu hại lá gây thiệt hại đến 70%”.

Cũng theo ông Anh: “Ban đêm bướm bay rất nhiều, đục lỗ đẻ trứng bên trong lá hành, đến khi phát triển thành sâu thì nó bắt đầu ăn dần lá đến củ hành. Tôi đã phun nhiều loại thuốc khác nhau, cứ mờ sáng phun một lần, đến chiều tối lại phun lần nữa, nhưng không trị được sâu mà đặc tính loài sâu này là sống bên trong lá hành, ăn mòn đến khi lá héo chết. Thuốc phun không vào được bên trong lá, nên sâu không chết”.

Ông Phạm Bá, Phó Chi cục phụ trách Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chi cục đã giao cho Trạm Bảo vệ thực vật huyện Bình Sơn tập huấn để nông dân trồng hành phòng sâu bệnh hại.

Trong tài liệu tập huấn giải thích những đặc tính loài sâu, giải pháp phòng bệnh. Chủ yếu là sâu vẽ bùa (dòi đục lá hành), đặc tính là rất khó phòng trừ do nằm bên trong lớp sáp của hành, rất dễ kháng thuốc, sinh sản mạnh trong mùa nắng. Ngoài ra, các loại sâu khác như sâu xanh da láng, tuyến trùng…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 30/5: Quảng Trị phát động chung tay “Hãy làm sạch biển”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.