Thứ năm, 25/04/2024 21:19 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/10/2019

MTĐT -  Thứ ba, 08/10/2019 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/10/2019.

Huế: Chất lượng không khí luôn ở mức tốt

Ngày 8/10, trao đổi với PV, ông Lê Bá Phúc - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa thực hiện kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí tại TP. Huế.

Kết quả chất lượng môi trường không khí được quan trắc tại Trạm quan trắc tự động và liên tục môi trường không khí (đặt tại Trường Cao đẳng sư phạm Huế, phường Phú Nhuận, TP. Huế).

Theo đó, quan trắc trong ngày 7/10, chỉ số chất lượng không khí đối với thông số Bụi PM2.5 là 30, chất lượng không khí ở mức tốt. Trong ngày 6/10 là 32, ngày 5/10 là 41, ngày 4/10 là 42; tất cả đều ở mức tốt.

“Kết quả quan trắc thông số Bụi PM2.5 nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí xung quanh. Kết quả này được cập nhật sau một ngày kiểm tra. Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi, thông báo kết quả quan trắc chất lượng môi trường hằng ngày để người dân và du khách được nắm...”, ông Phúc thông tin.

Những ngày qua, người dân cả nước rất quan tâm đến chất lượng không khí ở TP. Hà Nội bởi nằm ở mức kém, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người già và trẻ nhỏ. Được biết, Huế là thành phố xanh đầu tiên của Việt Nam, với rất nhiều cây xanh dọc các tuyến đường. Vì thế kết quả quan trắc luôn ở mức tốt sẽ giúp người dân an tâm và đặc biệt là khách du lịch đến với Huế nhiều hơn...

Thái Lan đưa ra 7 biện pháp giảm khí thải từ phương tiện cơ giới

Cục Giao thông đường bộ Thái Lan vừa công bố 7 biện pháp giảm khí thải từ các phương tiện cơ giới nhằm kiểm soát nguồn phát tán bụi mịn.

Các biện pháp trên nhằm kiềm chế và hạ thấp nồng độ bụi mịn trong không khí gồm:

- Ngừng gia hạn đăng kiểm đối với phương tiện cơ giới có khí thải vượt ngưỡng phát tán bụi mịn;

- Triển khai thêm nhân viên kiểm tra các phương tiện cơ giới;

- Cục Kiểm soát ô nhiễm sẽ kiểm tra khí thải của phương tiện tại những điểm nóng;

- Các trung tâm đăng kiểm kiểm tra lượng bụi mịn thải ra từ xe;

- Cơ quan Vận tải công cộng và Công ty vận tải Bangkok thanh tra khí thải;

- Mở đường dây nóng và trang mạng xã hội để người dân báo cho nhà chức trách về những phương tiện cơ giới thải khói đen;

- Các công ty tư nhân và hiệp hội liên quan đến xe bus và xe chở khách công cộng cải thiện kiểm tra khí thải.

Mức phạt lái xe có lượng khí thải bụi mịn vượt mức cho phép là khoảng 165 USD. Xe vi phạm sẽ bị đánh dấu bằng sơn để không được lưu thông cho đến khi sửa lại động cơ để giảm khí thải phát sinh bụi mịn.

Brazil khẩn trương điều tra nguyên nhân ô nhiễm dầu ở 125 bãi biển

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 6/10 đã ra lệnh cho các cơ quan thẩm quyền đẩy nhanh cuộc điều tra để xác định những người chịu trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm dầu xảy ra gần đây trên 125 bãi biển ở phía đông bắc của đất nước.

Theo một thông điệp được Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil, ông Ricardo Salles, đăng trên Twitter, Tổng thống Bolsonaro đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền "điều tra nguyên nhân và xác định trách nhiệm" về hiện tượng này và báo cáo kết quả "trong vòng 48 giờ".

Tuần trước, cảnh sát Brazil đã tuyên bố mở cuộc điều tra để đánh giá khả năng "tội phạm môi trường" sau sự xuất hiện của lớp váng dầu mỏ trên nhiều bãi biển ở Brazil.

Tình trạng ô nhiễm này, được quan sát từ đầu tháng 9 trên các bãi biển ở 8 tiểu bang của Brazil, đã gây ra cái chết của nhiều loài sinh vật biển.

"Các kết quả điều tra sơ khởi cho thấy rằng dầu gây ô nhiễm tất cả các bãi biển này có cùng nguồn gốc, mặc dù chưa được xác định được chúng đến từ đâu", Viện Môi trường và Tài nguyên tái tạo Brazil cho biết.

Công ty dầu khí nhà nước Petrobras đã đồng ý tham gia làm sạch bãi biển, mặc dù họ cam kết rằng các mẫu phân tích cho thấy loại dầu xuất hiện trên các bãi biển ở nước này "không được sản xuất hay bán bởi công ty".

Thi vẽ tranh rừng ngập mặn bảo vệ cuộc sống

Cuộc thi vẽ tranh dành cho học sinh trung học các tỉnh ven biển với chủ đề “Rừng ngập mặn bảo vệ cuộc sống, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu” kéo dài từ 05/10 đến hết ngày 20/12/2019.

Cuộc thi do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát động nhằm nâng cao vai trò của dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”.

Các tác phẩm dự thi tập trung vào chủ đề vai trò của rừng ngập mặn trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Các bài dự thi sẽ được lựa chọn dựa trên cơ sở sáng tạo, thông điệp rõ ràng và gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem, cũng như tính thẩm mỹ, màu sắc hài hòa.

Rừng ngập mặn đóng vai trò rất quan trọng việc cải tạo môi trường sinh thái và bảo vệ đê biển. “Bức tường xanh” này nếu vững chắc sẽ có tác dụng rất lớn trong việc ứng phó và giảm thiểu thiệt hại của biến đối khí hậu và thiên tai. Trong những năm qua, nhiều cơn bão đã đổ bộ vào nước ta và thực tế đã minh chứng rằng, nơi nào rừng ngập mặn được trồng và bảo vệ tốt thì đê biển vùng đó vững vàng trước sóng gió lớn và triều cường, do vậy mà tài sản của người dân cũng ít bị thiệt hại hơn.

Tuy nhiên, diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam đã bị giảm đáng kể, chủ yếu do gia tăng dân số và do việc mở rộng nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch.

Những tác phẩm đạt giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận của Ban tổ chức kèm theo các phần thưởng có giá trị. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 12 năm 2019 tại tỉnh Cà Mau.

Ðông - Nam Á đối phó ô nhiễm từ cháy rừng

Trong khi rừng A-ma-dôn, "lá phổi xanh" của Trái đất, vừa hứng chịu những đám cháy nặng nề, thì tại khu vực Ðông - Nam Á, các đám cháy rừng cũng khiến tình trạng ô nhiễm không khí của nhiều quốc gia ở mức đáng báo động. Hình ảnh chụp từ vệ tinh nhiều tuần qua cho thấy, khói mù dày đặc do cháy rừng ở In-đô-nê-xi-a đã bao trùm một khu vực rộng lớn từ đảo Xu-ma-tơ-ra của In-đô-nê-xi-a sang Xin-ga-po và Ma-lai-xi-a. Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia In-đô-nê-xi-a (BNPB) A.Uy-bô-u-ô cho biết, đã có hơn 919 nghìn người tại nước này bị viêm đường hô hấp cấp tính do ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng và cháy than bùn. Cho đến nay, Chính phủ "quốc gia vạn đảo" đã phân phát 73.000 khẩu trang cho người dân ở các tỉnh bị ảnh hưởng, triển khai nhiều điểm hỗ trợ y tế, cấp phát thuốc, thực phẩm... cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai.

Tại các quốc gia khác trong khu vực Ðông - Nam Á, những biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trước tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng đã được tiến hành. Hàng trăm trường học ở Ma-lai-xi-a phải đóng cửa. 500.000 khẩu trang đã được cung cấp cho người dân tại bang Xa-ra-oắc do mức độ ô nhiễm không khí tăng cao. Chính phủ Ma-lai-xi-a đang xem xét áp dụng biện pháp tạo mưa nhân tạo ở những khu vực ô nhiễm, cùng với đó là tiếp tục nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng. Tại Xin-ga-po, Cơ quan Môi trường quốc gia (NEA) đã cảnh báo tình trạng ô nhiễm không khí và khuyến cáo người dân chủ động tiến hành các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế ở lâu ngoài trời... Chính quyền nhiều tỉnh ở miền nam Thái-lan cũng phát khẩu trang cho người dân và khách du lịch.

Các đám cháy rừng xảy ra ở In-đô-nê-xi-a thường là do người dân đốt rừng phát quang đất để trồng cọ lấy dầu và các loại cây trồng khác. Chính phủ In-đô-nê-xi-a đã huy động khoảng 10.000 người gồm binh sĩ, cảnh sát…, cùng hàng chục máy bay chở nước để dập tắt những đám cháy này. Bộ Lâm nghiệp và Môi trường In-đô-nê-xi-a cũng quyết định đóng cửa hơn 30 lâm trường trên các đảo, trong đó có đảo Xu-ma-tơ-ra, nhằm hạn chế tình trạng cháy rừng.

Bối cảnh khói bụi bao phủ nhiều quốc gia Ðông - Nam Á thời gian qua đã làm dấy lên câu hỏi là làm thế nào để các nước trong khu vực cùng chung tay xử lý hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường. Tại Diễn đàn các nhà lãnh đạo thế giới diễn ra gần đây ở Ðại học Cô-lum-bi-a (Mỹ), Thủ tướng Ma-lai-xi-a M.Mô-ha-mét nhấn mạnh, Liên hợp quốc không nên coi vấn đề cháy rừng là vấn đề mang tính chất quốc gia nữa, mà phải là vấn đề của toàn thế giới. Ông M.Mô-ha-mét khẳng định, thế giới đang thiếu cơ chế hiệu quả xử lý các vụ cháy rừng. Nhà lãnh đạo Ma-lai-xi-a cũng nêu một thí dụ là các vụ cháy diễn ra gần đây ở rừng A-ma-dôn chủ yếu chưa được ngăn chặn hiệu quả là bởi hệ thống xử lý hiện tại của quốc tế không cho phép can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường và Nguồn nước Xin-ga-po M.Dun-ki-phli chia sẻ rằng, tình trạng khói mù do cháy rừng vốn không phải vấn đề mới đối với khu vực ASEAN, do đó, bản thân các nước ASEAN cần nêu cao sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa để đạt được tầm nhìn chung của khu vực về xây dựng một ASEAN không còn khói mù vào năm 2020.

Biểu tình toàn cầu chống biến đổi khí hậu

Thứ Hai (7/10), những người biểu tình chống biến đổi khí hậu từ Sydney đến London đã tràn ra đường, khởi động hai tuần biểu tình toàn cầu, yêu cầu hành động ngay lập tức để cứu Trái đất khỏi "tuyệt chủng".

Những cuộc biểu tình lớn xảy ra đúng vào thời điểm nhạy cảm ở Anh khi chính phủ dự định rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/10.

Diễu hành với những khẩu hiệu giận dữ hoặc ngồi xuống lòng đường chặn xe cộ lưu thông trên đường, đám đông đã thách thức cảnh sát trong một làn sóng biểu tình ở các thành phố lớn, bao gồm cả Berlin và Amsterdam.

Đám đông biểu tình nhằm thúc đẩy một phong trào toàn cầu yêu cầu các chính phủ cắt giảm lượng khí thải carbon mà các nhà khoa học đã chứng minh là đang gây ra sự thay đổi khí hậu khủng khiếp.

Hành động của họ được kêu gọi bởi Greta Thunberg - một thiếu niên người Thụy Điển đã có bài phát biểu tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 - và bởi các học giả nghiên cứu về biến đổi khí hậu.

Sự bất tuân dân sự của đám đông biểu tình đã khiến các tài xế và một số quan chức khó chịu nhưng lại nuôi hy vọng của những người coi nhiệt độ toàn cầu ấm lên và nước biển dâng cao là mối đe dọa đối với hành tinh.

Tại Úc, hàng trăm người biểu tình đã ngồi giữa một con đường đông đúc ở Sydney trước khi bị cảnh sát kéo đi. Ba mươi người sau đó đã bị buộc tội.

Chính phủ Úc đã chống lại việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường mới và ủng hộ xuất khẩu than sinh lợi.

Ba mươi người nữa đã bị bắt tại thủ đô Wellington của New Zealand sau khi làm cản trở giao thông bằng cách xích mình vào một chiếc xe hơi màu hồng sáng.

Cũng có những cuộc biểu tình ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, nơi được coi là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Tâm điểm của những hành động này là ở London - nơi khởi đầu của phong trào. Một số người biểu tình đập trống và nằm xuống giữa đường trong giờ cao điểm buổi sáng. Một nhóm nhỏ đã kéo một tên lửa hạt nhân giả đến bên ngoài tòa nhà của Bộ Quốc phòng.

Cảnh sát London cho biết họ đã thực hiện 21 vụ bắt giữ trước 8:00 sáng (0700 GMT) ngày 7/10.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng