Thứ sáu, 19/04/2024 18:08 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/11/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 11/11/2018 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/11/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/11/2018.

Chất lượng không khí tại Hà Nội đang xấu đi

Tổng hợp thống kê chỉ số AQI từ ngày 4/11 - 10/11 trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, nhìn chung, chất lượng không khí trong tuần có xu hướng giảm so với tuần trước đó.

Số ngày AQI đạt mức tốt trong tuần tại các điểm quan trắc giảm xuống, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các trạm quan trắc giao thông tăng.

Chỉ số chất lượng không khí dao động trong khoảng 43 - 177. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 43 - 94, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 75 - 177, cho thấy sự chênh lệch rõ rệt giữa các loại hình trạm quan trắc.

Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, so với tuần trước thì trong tuần này chất lượng không khí ở mức trung bình là chủ yếu; số ngày AQI đạt mức tốt giảm. Theo ghi nhận, Kim Liên, Mỹ Đình, Tây Mỗ là các trạm có số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 14,3%. Trạm Trung Yên 3 và Tân Mai 100% số ngày AQI ở mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, trong tuần này chất lượng không khí có xu hướng giảm xuống; cụ thể, số ngày AQI ở mức kém lần lượt tăng từ 57,1% (tuần trước đó) lên 71,4% và 28,6% lên 57,1%, còn lại ở mức trung bình. Riêng trạm Minh Khai trong tuần này chất lượng không khí chủ yếu ở mức kém. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này khá cao, lần lượt là 177 và 164.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công có diễn biến tương tự các trạm khác, chất lượng không khí cũng có xu hướng giảm. Cụ thể, tại trạm Hàng Đậu có 2 ngày AQI chạm ngưỡng kém (ngày 4/11 và 5/11) chiếm 28,6%, và trạm Thành Công xuất hiện 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém (ngày 4/11) chiếm 14,3% còn lại ở mức trung bình. Riêng trạm Hoàn Kiếm có 1 ngày AQI đạt tốt chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình.

Tây Ninh: Con rạch giữa lòng thành phố bị tắc nghẽn bởi rác thải

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm kênh rạch ở giữa lòng thành phố Tây Ninh (Tây Ninh) ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và vẻ đẹp thành phố.

Theo phản ánh, một số người thiếu ý thức đã đổ rác thải xuống lòng kênh rạch, từ đó, lượng rác ngày càng ứ đọng, bốc mùi hôi thối, gây khó chịu cho người dân xung quanh

Khắp con rạch, rác thải tràn lan từ bịch ni lông đến chai nhựa, thậm chí có cả nệm, ghế… nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Rác đặc biệt xuất hiện nhiều nhất vào sáng sớm và buổi chiều, khi các đội vớt rác chưa hoạt động.

Anh Nguyễn Trung Dũng, Phó bí thư Thành đoàn TP.Tây Ninh cho biết, từ năm 2015, Thành đoàn phối hợp Phòng TN-MT TP đảm nhiệm công tác dọn lục bình, rác thải trên rạch, đoạn qua khu vực nội ô TP (dài khoảng 5 km). Khu vực bị xả rác nhiều nhất tập trung chủ yếu bên cạnh một số quán ăn, quán nhậu khu chợ đêm và một đoạn chợ Tây Ninh.

Jordan: 11 người thiệt mạng do mưa lớn

Jordan thông báo ít nhất 11 người chết và hàng chục người mất tích do mưa lớn ngày hôm qua 9/11 đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp.

Người phát ngôn của chính phủ Jordan Jumana Ghneimat cho biết, mưa lớn ở thành phố Petra và Wadi Musa ở miền nam nước này tạo thành các dòng nước chảy xối xả ở vùng cao nguyên. Công tác cứu hộ và tìm kiếm những người mất tích vẫn đang tiếp diễn ở thành phố cổ Petra.

Chính phủ Jordan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở miền nam nước này. Lũ lụt đã làm tê liệt đường cao tốc chính nối liền phía nam của thủ đô Amman với vùng bị ảnh hưởng và các trường học trong vùng cũng đã phải đóng cửa. Khoảng 4000 khách du lịch cũng đã được sơ tán.

Trong khi đó, hàng ngàn người dân đã được các đội cứu hộ hỗ trợ và sơ tán đến các khu vực an toàn trong Wadi Musa, Dabaa và Jafar. Quân đội Jordan đã gửi máy bay trực thăng và xe bọc thép đến các khu vực bị ảnh hưởng đễ hỗ trợ các đội cứu hộ tìm kiếm và chuyển những người bị thương đến bệnh viện.

Đức: Giao thông đường thủy bị tê liệt bởi hạn hán

Đợt nắng nóng kỷ lục ở châu Âu kết hợp với hạn hán kéo dài đã khiến cho sông Rhine khô cạn, gây tê liệt hệ thống giao thông đường thủy nội địa tại Đức.

Đợt nắng nóng kỷ lục mùa hè vừa qua tại châu Âu cùng với hạn hán kéo dài khiến cho mực nước sông Rhine sụt giảm nghiêm trọng. Theo cơ quan quản lý đường thủy và tàu biển Đức, một nửa số phương tiện đã phải tạm dừng hoạt động.

Tại Cologne, thành phố lớn nhất bên bờ sông Rhine, mực nước xuống thấp khiến người dân dễ dàng nhìn thấy toàn bộ các trụ của cây cầu nổi tiếng Hohenzollern.

Thậm chí, ở nhiều khu vực, độ sâu ở giữa lòng sông chỉ vào khoảng 1,5 m, khiến cho những con tàu có trọng tải lớn không dám chở nặng vì sợ mắc cạn. Một số trạm xăng bên bờ sông Rhine cũng phải đóng cửa vì những con tàu chở dầu từ Hà Lan không thể đi tới đây.

Mặc dù lưu lượng nước của sông Rhine không chỉ phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm mà còn dựa vào lượng tuyết tan trên dãy Alps. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, biến đổi khí hậu đã khiến lượng nước dự trữ trên dãy Alps giảm, không thể cung cấp nước cho sông Rhine.

Quảng Ninh: Xử lý ô nhiễm môi trường nước bằng bột thiên nhiên Bakture

Vài tháng trước đây, 4 hồ điều hòa khu vực Ao Cá, thuộc phường Hùng Thắng và phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Nguyên nhân được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm.

Điều đáng nói, 4 hồ đều thông nhau bởi hàng chục cống hộp lớn và xả thẳng ra Vịnh Hạ Long gây ô nhiễm môi trường biển. Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã kết hợp với Công ty cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật - Việt triển khai công nghệ xử lý môi trường bằng bột thiên nhiên Bắc Trà Nhật Bản. Sau 1 tháng thử nghiệm ở giai đoạn 1, công nghệ này đã tạo ra sự thay đổi bất ngờ từ những lòng hồ bị ô nhiễm.

Lòng hồ Hùng Thắng vài tháng trước, nơi có nguồn nước đục ngàu và bị ô nhiễm nặng nhất tại Hạ Long khiến cá chết hàng loạt. Sau 1 tháng thử nghiệm công nghệ Bắc Trà đến từ Nhật Bản, có thể thấy được sự khác biệt rõ rệt ở độ trong và màu của nước lòng hồ.

Dựa trên kết quả phân tích của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh về môi trườg nước sau hơn 1 tháng thử nghiệm công nghệ Bắc Trà cũng cho thấy các thông số ô nhiễm đều giảm mạnh, đạt giới hạn cho phép theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước mặt. Ngoài ra, định lượng vi sinh vật có lợi tăng từ 0 - 80.000.

Với hiệu quả của công nghệ này, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục cho triển khai làm sạch các hồ còn lại. Ngoài ra, tỉnh sẽ triển khai thêm ở hồ nuôi tôm, cá để phát triển thủy sản của tỉnh.

Trước đó, công nghệ này đã được áp dụng thành công tại hồ Hạnh Phúc, TP Hải Phòng và hơn 300 điểm ô nhiễm tại Nhật Bản cùng các quốc gia như Ấn Độ, Lào, Indonesia, Thái Lan…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...