Thứ bảy, 20/04/2024 05:27 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2019

MTĐT -  Thứ năm, 14/02/2019 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2019.

Tây Nguyên: Thiếu nước nghiêm trọng khi bước vào mùa khô 2019

Hiện tại, tỉnh Tây Nguyên mới chỉ bước vào đầu cao điểm khô. Thế nhưng, tại một số khu vực của Tây Nguyên đã thiếu nước nghiêm trọng và dự báo khô hạn có khả năng diễn ra khốc liệt.

Theo dự đoán, năm nay các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên sẽ chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng El nino. Đáng chú ý nhất là các huyện phía Đông, Đông Nam tỉnh Gia Lai và phía Đông tỉnh Đắk Lắk, khả năng sẽ xảy ra thiếu nước nghiêm trọng, hạn hán khốc liệt.

Được biết, trong năm 2018 lượng mưa tại các khu vực này chỉ đạt khoảng 60-70% so với bình quân nhiều năm và mùa mưa lại kết thúc sớm.

Một số hồ đập trong vùng lượng nước thấp hơn rất nhiều so với các năm, thậm chí hồ Thủy điện Ka Nak tại Gia Lai hiện nay chỉ đạt 10% dung tích. Hồ Ka Nak thấp hơn mực nước dâng bình thường gần 22m, tức là dung tích chỉ không đầy 10% trong khi mùa khô phía trước đang còn kéo dài.

Có thể nói, hiện nay chúng ta đang chịu ảnh hưởng của El nino với mức xác xuất trên 70%, do vậy các tháng 2, 3, 4 lượng mưa trái mùa, số trận cũng ít hơn quy luật. Đáng chú ý, mùa mưa 2019 cũng đến muộn hơn so với quy luật. Theo đó, khả năng thiếu nước ở  phía Đông, Đông Nam Gia Lai và phía  Đông Đắk Lắk sẽ rất nghiêm trọng.

Canada và Nga phải trải qua một mùa Đông khắc nghiệt

Phần lớn lãnh thổ Canada đang trải qua một mùa Đông khắc nghiệt, với các đợt lạnh giá tại tỉnh Alberta và mưa băng ở phía Nam tỉnh Ontario.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, trong ngày 12/2, khu vực Đại đô thị Toronto đã hứng chịu những đợt gió lạnh lên tới 80 km/h và tuyết rơi dày tới 20cm cùng mưa đá lớn.

Hoạt động giao thông trong thành phố bị ngưng trệ, tầm nhìn hạn chế khiến nhiều chuyến bay buộc phải hoãn hoặc hủy.

Trước đó, hồi đầu năm nay, cư dân tại Toronto cũng chứng kiến những đợt tuyết rơi dày tới 63cm so với mức chỉ khoảng 5cm của tháng 12/2018. Các chuyên gia khí tượng thuộc Cơ quan Môi trường Canada nhận định trong mùa Đông năm nay, thời tiết khắc nghiệt một cách bất thường.

Do tình hình thời tiết nói trên, nhiều trường học, thư viện và các trung tâm giải trí ở Canada đã đóng cửa và một số tuyến xe buýt phải ngừng hoạt động trong ngày 12/2.

Ông Tori Gass, người phát ngôn của Cơ quan Điện lực Toronto, cho biết các khu vực lân cận ở Scarborough, North York và Etobicoke đã bị cắt điện do cây đổ làm ảnh hưởng tới hệ thống đường dây tải điện.

Trong khi đó, tại một số khu vực phía Tây Canada, cơ quan chức năng cảnh báo nhiệt độ có thể giảm xuống mức từ -40 đến -45 độ C trong tuần này.

Đáng chú ý, tuyết rơi dày tại thành phố Vancouver khiến phần lớn trường học tại đây cũng phải đóng cửa trong ngày 12/2.

Đã xảy ra nhiều vụ va chạm giữa các phương tiện giao thông. Công tác dọn tuyết trên đường để đảm bảo hoạt động giao thông được triển khai khẩn trương.

Thuyền từ nhựa tái chế truyền cảm hứng cho chiến dịch Làm sạch biển

Chiếc thuyền buồm truyền thống đầu tiên trên thế giới Flipflopi được làm hoàn toàn từ nhựa tái chế đã hoàn thành hành trình lịch sử 500km từ đảo Lamu, Kenya, đến đảo Zanzibar, Tanzania.

Con thuyền đã truyền cảm hứng và góp phần nâng cao nhận thức về ô nhiễm nhựa ở đại dương - một trong những thách thức môi trường lớn nhất thế giới hiện nay.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo ngày 12/2 của Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho biết Flipflopi là dự án chung của UNEP và nhà điều hành du lịch Kenya Ben Morison, được triển khai từ năm 2016.

Thợ thủ công bậc thầy Ali Skanda ở đảo Lamu cùng một nhóm tình nguyện viên đã thiết kế, hoàn thiện Flipflopi với chiều dài 9m theo phong cách Arab và sử dụng 10.000 tấn nhựa tái chế.

Tên của chiếc thuyền được lấy cảm hứng từ 30.000 đôi dép xỏ ngón được tái sử dụng để trang trí, tạo cho thân tàu những gam màu rực rỡ.

Chiến dịch "Làm sạch biển" của UNEP đã sử dụng chiếc thuyền đặc biệt Flipflopi cho hành trình dọc bờ biển Đông Phi, bắt đầu từ ngày 23/1 đến ngày 7/2, nhằm truyền cảm hứng cho người dân châu Phi nói riêng và trên thế giới nói chung nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của ô nhiễm nhựa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...