Thứ sáu, 29/03/2024 17:35 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/9

MTĐT -  Thứ bảy, 01/09/2018 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/9. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/9 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu

Việt Nam là một nước nông nghiệp có tới gần 70% dân số sống ở các vùng nông thôn và sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Nhưng lĩnh vực này lại đang chịu ảnh hưởng nhiều nhất biến đổi khí hậu.

Vựa lúa lớn nhất là đồng bằng sông Cửu Long lại là vùng đất thấp, trong tương lai sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu khi mực nước biển dâng cao và chu trình thủy văn thay đổi. Nhiều diện tích đất có thể bị nhấn chìm hoặc nhiễm mặn sâu.

Những tổn thất nặng nề trong nông nghiệp đang gia tăng còn do hạn hán dưới tác động của hiện tượng El Nino kết hợp với biến đổi khí hậu.

Khi có El Nino, thời tiết có thể sẽ ấm hơn, tuy nhiên nó đặc biệt nguy hiểm là gây hạn hán liên tục và kéo dài, làm giảm đến 20 – 25% lượng mưa trên phạm vi rất rộng. Trong năm 2009-2010, hạn hán do hiện tượng El Nino gây ra đã khiến mực nước tại sông Hồng và sông Cửu Long xuống mức thấp nhất trong lịch sử 100 năm qua.

Các yếu tố khí hậu biến đổi cũng gây ảnh hưởng lớn đến chăn nuôi và đánh bắt thủy sản. Biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động đến các hệ sinh thái biển, làm giảm nguồn lợi hải sản ven bờ.

Đấu tranh ngăn chặn tình trạng ô nhiễm ở các làng nghề tái chế nhựa tỉnh Hưng Yên

Làng nghề tái chế nhựa thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm và thôn Phan Bôi, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào có khoảng 1.300 hộ hoạt động sản xuất tái chế phế liệu nhựa từ 20 năm nay.

Mỗi ngày có khoảng 150 tấn nhựa phế liệu được đưa vào các làng nghề để tái chế. Do là nhựa được thu mua từ khắp mọi nơi nên bắt buộc phải qua công đoạn rửa thải. Tuy nhiên hoạt động sản xuất này không được xử lý mà được chảy trực tiếp ra hệ thống sông mỗi ngày từ gần 900 - 8.800m³/ngày đêm và thải khoảng 60 tấn nhựa phế thải ra các bãi rác của làng nghề gây ô nhiễm đất, nước và không khí trầm trọng.

Kéo theo đó là hàng loạt vi phạm về phòng cháy chữa cháy, gây mất an toàn giao thông... Nhưng cũng chính hoạt động tái chế nhựa này đã mang lại thu nhập lớn cho người dân, nên vì cái lợi trước mắt mà các hộ kinh doanh đã đánh đổi cả mạng sống của mình và gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân xung quanh. 

Làng nghề tái chế nhựa thôn Minh Khai. Ảnh: Internet. 

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh mở đợt cao điểm về phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tái chế nhựa, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, xử lý quyết liệt các vi phạm về môi trường và phòng chống cháy nổ tại các làng nghề; phối hợp với các ngành chức năng triển khai các biện pháp, khảo sát, thống kê các hộ kinh doanh vi phạm; tham gia đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành của các hộ kinh doanh tại các làng nghề; tiến hành lấy mẫu nước tại các cơ sở kinh doanh nhằm xác định mức độ ô nhiễm tại làng nghề, quá trình phân tích mẫu nước cho thấy mức độ ô nhiễm đã vượt tiêu chuẩn 2,83 lần cho phép. Với mức độ ô nhiễm nghiêm trọng trên, lực lượng Công an đã tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn nguồn nguyên liệu đưa vào các làng nghề, do vậy đến nay hoạt động sản xuất tràn lan của các hộ dân đã giảm đi đáng kể.

Hà Nội: Tăng cường vệ sinh môi trường dịp Quốc khánh 2/9

Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường đường phố phong quang, sạch đẹp dịp lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2018), UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các Sở ngành, Công ty môi trường mở đợt cao điểm vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn.

UBND thành phố giao Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội phối hợp với các công ty, xí nghiệp, đơn vị xã hội hóa thực hiện công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố lập các kế hoạch, tiến hành đôn đốc, chỉ đạo các xí nghiệp môi trường thành viên, các đơn vị trực thuộc triển khai việc thu gom vận chuyển rác thải, phế thải không được gây ùn tắc giao thông.

Đảm bảo và duy trì tốt chất lượng vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, hè phố, ngõ xóm, khu dân cư luôn sạch sẽ. Tổ chức thu dọn, vận chuyển và xử lý hết khối lượng rác phát sinh trong ngày, không để xẩy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ rác thải trong các tổ dân phố, khu dân cư.

Theo đại diện của Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Thời gian của đợt cao điểm vệ sinh môi trường thực hiện từ ngày 31/8/2018 đến hết ngày 3/9/2018, Công ty sẽ cho tăng cường nhân lực, vật lực duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên những tuyến phố thuộc địa bàn các quận trung tâm của thủ đô là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ