Thứ sáu, 29/03/2024 21:21 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/8

MTĐT -  Thứ ba, 21/08/2018 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/8. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/8 do Môi trường và Đô thị tổng hợp

Hồ tôm xả thải ra biển, dân khẩn thiết cầu cứu

Theo thông tin trên Petrotimes, nhiều năm qua, người dân xã Xuân Đan (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) gửi đơn phản ánh, kêu cứu đến các cơ quan chức năng trước thực trạng hồ tôm xả thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cụ thể, dự án nuôi tôm của ông Nguyễn Viết Khánh (xóm Bình Phúc, xã Xuân Đan) với quy mô 6 hồ (mỗi hồ chứa khoảng 2.000 khối nước) với tổng diện tích 2,5ha trong nhiều năm qua cứ "thẳng tay" xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Ông Nguyễn Văn Hóa (xóm Bình Phúc, xã Xuân Đan) bức xúc cho biết, trong nhiều năm qua người dân nơi đây đã phản ánh, tố cáo việc xả chất thải gây ô nhiễm của dự án nuôi tôm này lên các cơ quan chức năng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Trọng Tri - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đan (huyện Nghi Xuân) cho biết, đã có nhiều đoàn về kiểm tra và lập biên bản.

Dự án nuôi tôm của ông Nguyễn Viết Khánh xả thải gây ô nhiễm môi trường đã được xã báo cáo lên huyện, phòng tài nguyên, cảnh sát môi trường. Năm 2017, Phòng TN&MT huyện Nghi Xuân về lập biên bản và đầu năm nay (2018) phòng cũng tiếp tục về.

"Trong tuần vừa rồi chúng tôi cũng có xuống. Nước thải từ hồ tôm ra môi trường có mùi hôi, màu ngà đen, đặc" - ông Tri cho biết.

Vị lãnh đạo này cũng thừa nhận, từ năm 2012 đến nay, dự án nuôi tôm này không có ao lắng để xử lý nước thải.

Quảng Ninh: Trồng rừng ngập mặn, bảo vệ hệ sinh thái ven biển

Những năm gần đây, công tác bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn (RNM) được huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng. Nhằm thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, cũng như chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, huyện Hải Hà đã tập trung triển khai nhiều chương trình, dự án trồng mới RNM, từng bước mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và góp phần cải thiện môi trường sinh thái biển.

Hiện nay trên địa bàn huyện Hải Hà có trên 1.535 ha RNM, trong đó có hơn 1.344 ha RNM tự nhiên và 190 ha rừng trồng ngập mặn. Trong đó, RNM tập trung tại các xã: Quảng Phong (850,77 ha), Đường Hoa (183,44 ha), Quảng Điền (103,59 ha), Quảng Minh (186,53 ha); Quảng Thắng (121,16 ha), Tiến Tới (51,26 ha) và Quảng Thành (38,36 ha).

Những cánh RNM trải dài trên nhiều xã của huyện Hải Hà tạo ra bức tường xanh chắn sóng, gió bão, mang lại sinh kế cho hàng trăm hộ ven biển có việc làm và thu nhập ổn định từ nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Rừng ngập mặn tự nhiên ở ở huyện huyện Hải Hà với chủ yếu gồm các loại cây như: Mắm, sú, trang, đước vòi, vẹt...có mật độ cao từ 5.000 - 9.000 cây/ha, đường kính tán bình quân từ 1 - 2 m và chiều cao trung bình từ 1 - 2m.

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, từ năm 2015, Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Hà đã phối hợp với Tổ chức “Hành động để phục hồi rừng ngập mặn” (ACTMANG) của Nhật Bản triển khai dự án phục hồi RNM trên địa bàn huyện.

Cà Mau ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch do biến đổi khí hậu

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh hiện nay trên địa bàn tỉnh này chiếm trên 90%, tương đương 204.561 hộ. Số hộ dân thiếu và chưa chủ động được nước sinh hoạt là 9,44%, khoảng 21.324 hộ. Tuy nhiên, số hộ sử dụng nước sạch đạt QCVN 02/BYT ở Cà Mau mới đạt khoảng 44,2%, tương đương với 99.838 hộ.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện tổng số công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh này là 239 công trình. Trong đó, số công trình có hệ thống xử lý nước là 40, còn lại là 193 công trình không có hệ thống xử lý nước.

Do tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và ô nhiễm môi trường…, nhu cầu nước ngọt sinh hoạt ở nông thôn của tỉnh Cà Mau ngày một tăng cao. Trong khi đó, các công trình cấp nước tập trung cho người dân ở Cà Mau còn thiếu và một số bắt đầu hư hỏng, cần được nâng cấp, sửa chữa.

Để chủ động ứng phó và khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân khu vực nông thôn, hạn chế việc người dân thiếu nước sinh hoạt, sử dụng nước không hợp vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống, tỉnh Cà Mau đang triển khai mở rộng tuyến ống dẫn nước từ 7 địa điểm công trình cấp nước tập trung hiện có, gần khu vực thiếu nước sinh hoạt. Đồng thời, nghiên cứu tiến hành xây dựng mới 5 công trình tại khu vực đông dân cư chưa có công trình cấp nước tập trung, hoặc đã có công trình nhưng bị hư hỏng, với kinh phí dự kiến khoảng 88 tỷ đồng.

Trữ rơm bán kiếm tiền triệu mỗi ngày

Mùa lũ về cũng là lúc các cánh đồng xả lũ trên địa bàn vùng đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu ngập sâu trong nước, dẫn tới việc khan hiếm thức ăn cho đàn trâu bò. Trước thực trạng này, nhiều hộ dân đã chủ động trữ rơm cuộn để bán lại cho các hộ chăn nuôi.

Tại huyện Hồng ngự, tỉnh Đồng Tháp, giá rơm dao động từ 15.000 - 18.000 đồng/cuộn. Với giá bán này, người tích trữ rơm thu lợi nhuận tiền triệu mỗi ngày.

Theo một số thương lái thu mua rơm, hiện người dân có nhu cầu sử dụng rơm khá lớn nên việc mua bán rơm rất thuận tiện. Do được cuộn gọn gàng, nên có thể sử dụng ghe hoặc xe tải để vận chuyển đến các địa điểm tiêu thụ.

Hơn 5.000ha cây trồng ở Bình Thuận bị thiệt hại do nắng hạn

Theo VTV thông tin, tại tỉnh Bình Thuận, trong 3 tháng gần đây, nắng hạn kéo dài đã gây thiệt hại cho hơn 5.000ha cây trồng tại những vùng không chủ động được nước tưới.

Thiệt hại nặng nhất là huyện Bắc Bình với hơn 4.400ha, huyện Hàm Thuận Bắc với gần 840ha. UBND các huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tốt với UBND các xã xây dựng kế hoạch phòng chống hạn, tổ chức tuyên truyền dùng nước tiết kiệm, khai thác nước ngầm, khoan, đào giếng ở những vùng có điều kiện, đào ao trữ nước...

Ở tỉnh Bình Thuận, trong 3 tháng qua đã diễn ra tình trạng nắng hạn, không có mưa liên tục, một số nơi có mưa nhưng lượng mưa không đều và ít.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới