Thứ tư, 24/04/2024 14:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/12/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 23/12/2018 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/12/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/12/2018.

Nước xả thải bốc mùi nồng nặc chảy ra hệ thống sông Bắc Hưng Hải

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, trong khi làm nhiệm vụ lực lượng trinh sát đã phát hiện một cơ sở giặt mài đóng trên địa bàn xã Hưng Long, huyện Mỹ Hào đang có hành vi xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra kênh Trần Thành Ngọ, thuộc hệ thống sông Bắc Hưng Hải.

Cơ sở giặt mài trên nằm trong khu trang trại Hồng Châu, thuộc thôn Đống Thanh, xã Hưng Long. Chủ cơ sở là của ông Nguyễn Cao Tường, sinh năm 1976, trú tại xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở giặt mài này có 8 công nhân đang làm việc và hệ thống máy móc đang trong quá trình hoạt động.

Tại hiện trường, nước thải ở đường xả thải chính của cơ sở giặt mài này có màu xanh đen và rất nhiều bọt, bốc mùi nồng nặc, nước chảy thẳng ra hệ thống kênh Trần Thành Ngọ, ảnh hưởng nghiêm trọng nguồn nước của hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải.

Kiểm tra tại cơ sở trên, Cơ quan Công an phát hiện trong quá trình sản xuất, xưởng giặt mài của ông Nguyễn Cao Tường dùng một lượng lớn hóa chất để giặt mài và nhuộm quần bò. Lượng nước thải được xả thẳng ra môi trường không qua xử lý.

Theo người dân địa phương, thời gian qua việc xả thải của xưởng giặt mài trên diễn ra thường xuyên, với nồng độ hóa chất cao nên nước thải thường nổi váng, bốc mùi khó chịu khiến mọi người đi qua đều cảm thấy ngộp thở.

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên đã lấy mẫu nước thải để trưng cầu giám định để làm căn cứ xử lý. Đồng thời lập biên bản, yêu cầu cơ sở này dừng ngay việc hoạt động, chấm dứt hành vi vi phạm.

Giám sát việc xử lý chất thải nguy hại công nghiệp tại Khánh Hòa

Chiều 22/12, Đoàn giám sát liên ngành việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, xử lý chất thải công nghiệp trong doanh nghiệp do Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Ngọ Duy Hiểu làm trưởng đoàn đã làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài và đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ VN) Lê Đình Quảng cho biết, qua giám sát, đầu dò độ PH tại trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Suối Dầu bị hỏng. Sổ theo dõi cũng chỉ ghi nhật ký đến năm 2017. Bên cạnh đó, việc xử lý mùi hôi phát tán ra từ một doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có biện pháp khắc phục căn cơ, triệt để. Ngoài ra, ông Quảng cũng đề nghị tỉnh cho biết việc đề ra giải pháp và tiến độ xử lý khối lượng hạt nix (xỉ đồng) đang tồn đọng của Nhà máy Hyundai Vinashin hiện nay.

Tại buổi giám sát hôm 21/12, ông Lee Jun Woo - Giám đốc phụ trách khối hỗ trợ sản xuất Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin cho biết, công tác quản lý, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và nguy hại do 2 bộ phận là kỹ thuật môi trường và hỗ trợ quản lý trực tiếp giám sát, có báo cáo định kỳ chuyển cho Sở TNMT và các đơn vị liên quan theo quy định.

3 vấn đề lớn mà Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Ngọ Duy Hiểu đặt ra với lãnh đạo tỉnh là công nghệ xử lý rác, rác thải biển và ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường rác thải.

Giám đốc Sở TNMT Võ Tấn Thái cho biết với đặc thù là tỉnh du lịch, nên rác thải trên biển là có. "Việc này trước hết là phải yêu cầu các đoàn tour hướng dẫn, nghiêm khắc với khách du lịch trước. Các điểm đến phải đặt thùng rác" - ông Thái nói và cho hay thường thì khách nội địa hay vứt rác trên biển Nha Trang kiểu "vô thưởng vô phạt".

Phát hiện "siêu" Trái đất phủ đầy đá quý

Các nhà nghiên cứu vừa khám phá ra một hành tinh tỏa sáng lung linh độc nhất vô nhị trong vũ trụ với bề mặt phủ đầy đá sapphire và hồng ngọc.

Được đặt tên là HD219134 b, hành tinh này thuộc chòm sao Thiên hậu, cách Trái đất 21 năm ánh sáng. Mặc dù không có cấu tạo lõi sắt khổng lồ nhưng hành tinh này dồi dào Calci và nhôm, giúp HD219134 b sở hữu lượng lớn đá quý.

Với kích thước lớn gấp gần 5 lần Trái đất, hành tinh này còn được gọi là một "siêu" Trái đất. Một năm trong chu kỳ thiên văn của HD219134 b chỉ bằng 3 ngày trên hành tinh của chúng ta.

900 học sinh cùng khám phá thiên nhiên

Để truyền cảm hứng cho trẻ em hình thành tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên và các loài đông vật hoang dã ở Việt Nam, dự án “Trao Bé Hạt Mầm” do Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Widlife - SVW) tổ chức dành cho 900 trẻ em tiểu học từ 8 đến 10 tuổi thuộc 2 huyện Yên Thủy và Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Cô Nguyễn Thị Hương Nga, Trưởng nhóm Chương trình Trường học, Trung tâm SVW cho biết, nắm bắt tâm lý của trẻ em lứa tuổi từ 8 đến 10 là thích được tự tay làm, khám phá mọi thứ xung quanh, chương trình thiết kế cuốn Sổ tay Khám phá để các bạn được đóng vai trở thành những Nhà Nghiên cứu Thực vật, Nhà Nghiên cứu Động vật và Nhà Bảo vệ Rừng cùng tìm hiểu, trải nghiệm và học cách trân trọng, bảo vệ thiên nhiên. Qua đó, các trải nghiệm trở nên sinh động hơn và các em nhớ lâu hơn những gì đã học để chia sẻ và lan tỏa các thông điệp ý nghĩa về bảo tồn động vật hoang dã với bạn bè, gia đình, nhà trường và cộng đồng sau chuyến đi.

Hai chuyến trải nghiệm đầu tiên vào cuối tuần này có sự tham gia của các bạn học sinh lớp ba, trường tiểu học Yên Nghiệp. Mỗi chuyến trải nghiệm bao gồm 25 bạn học sinh cùng sự hỗ trợ quản lý của hai giáo viên.

Tiếp đó, đến hết năm học 2018 – 2019, chương trình sẽ mang đến 30 chuyến trải nghiệm cho 900 em học sinh đến từ 30 lớp khối 3, 4, 5 của 3 trường Tiểu học Yên Trị, Yên Nghiệp và A Ngọc Lương, thuộc 2 huyện Yên Thủy và Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Thái Lan: Báo động tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô Bangkok

Ngày 20/12, theo báo cáo do Cục Kiểm soát ô nhiễm Thái Lan (PCD) đưa ra, chất lượng không khí ở thủ đô Bangkok đang trở nên tồi tệ hơn.

Ngày 20/12, chất lượng không khí ở một số khu vực của thủ đô đã xấu đi rõ rệt, nhất là ở quận Nong Khaem, có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Thời điểm trưa cùng ngày, thời tiết tại Thủ đô Bangkok vẫn mờ sương.

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm Thái Lan, chất lượng không khí đang trên đà ô nhiễm ở 17 khu vực khác nhau tại Bangkok và sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Dự báo chất lượng không khí ở Bangkok có thể sẽ ô nhiễm hơn trong vài ngày tới.

Cục Kiểm soát ô nhiễm Thái Lan khuyến cáo người dân nên tránh đi ra ngoài, trong trường hợp cần thiết thì nên đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.