Thứ sáu, 29/03/2024 11:42 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2019

MTĐT -  Thứ năm, 02/05/2019 07:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2019.

Lào Cai thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng do giông lốc, mưa lũ

Chiều 1/5, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, trong đêm 30.4, mưa lớn kèm theo giông lốc đã xảy ra trên diện rộng ở các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên và TP.Lào Cai gây ra nhiều thiệt hại.

Đặc biệt, tại xã Nghĩa Đô (H.Bảo Yên) mưa lớn gây trận lũ trên suối Nậm Luông đã cuốn trôi 10 m ngầm tại Km 71+500 đường tỉnh lộ 153 khiến giao thông liên xã Nghĩa Đô và Tân Tiến bị cô lập. Ngoài ra, mưa lớn kèm giông lốc trong đêm 30.4 đã làm tốc mái, hư hỏng nặng 85 nhà dân tại xã Xuân Hòa (H.Bảo Yên), trong đó có 2 nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Theo thống kê của Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, mưa lớn và giông lốc do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao liên tục xuất hiện từ ngày 28 - 30.4 tại Lào Cai đã làm hư hỏng 237 nhà dân; 4 công trình trường học, 2 nhà văn hóa bị tốc mái, hư hỏng nặng. Gió mạnh cũng làm đứt hệ thống truyền tải điện tại H.Bảo Thắng gây mất điện trên diện rộng. Ước tính đến chiều 1.5, mưa lũ tại tỉnh Lào Cai gây thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng.

Cảnh báo: Bão sẽ ngày càng nhiều và mạnh hơn

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Melbourne, Australia vừa công bố báo cáo cho thấy, số cơn bão đã tăng mạnh trong 33 năm qua.

Điều này làm gia tăng lo ngại rằng khi Trái đất nóng lên, các hiện tượng thiên nhiên cực đoan như bão và lũ lụt có thể trở nên thường xuyên hơn với sức tàn phá mạnh hơn.

Theo nghiên cứu ghi lại dựa vào dữ liệu từ hàng chục vệ tinh và phao đại dương được thu thập từ năm 1985 - 2018, chiều cao của các cơn sóng trên đại dương tăng thêm 30cm, tốc độ gió trung bình đã tăng lên 1,5 m/giây trên toàn cầu. Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, dù mức tăng không nhiều nhưng nếu tiếp tục duy trì, những thay đổi như vậy có thể dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng hơn, xói mòn bờ biển và các công trình ngoài khơi.

Pháp cảnh báo nguy cơ nhiễm độc chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Được biết, sau khi xác định khoảng 300 tấn chì có trong kết cấu mái nhà thờ và gác chuông, đã tan chảy trong hỏa hoạn, người dân sống gần khu vực nhà thờ Đức Bà được khuyến cáo nên sử dụng khăn ướt để làm sạch nhà hoặc văn phòng - nơi bụi chì từ vụ hoả hoạn có thể tích tụ trong không khí và bám xuống các bề mặt.

Các khu vực công cộng có khả năng phơi nhiễm chì cao cũng không được mở lại cho đến khi không khí trở lại bình thường và giao thông trên những đường phố này đã bị ngăn chặn. Các quy định hạn chế giao thông sẽ được loại bỏ khi mức độ chì trở lại bình thường.

Hiện chưa có báo cáo về trường hợp ngộ độc chì cấp tính nào bởi tình trạng ngộ độc chỉ có thể xảy ra khi tích tụ qua nhiều năm phơi nhiễm.

Khe suối vùng cao Nghệ An ngập rác sau kỳ nghỉ lễ

Sau những cuộc ăn uống, nhiều người vô ý thức đã bỏ lại rác ngay dưới lòng suối. Theo thống kê, trong 5 ngày lễ, tại các điểm du lịch của huyện Con Cuông, nhất là ở thác Khe Kèm, thác nước tuyệt đẹp nằm trong Vườn Quốc gia Pù Mát đã đón 20 nghìn lượt du khách tới nghỉ ngơi và tắm mát. Thời tiết nắng nóng đã khiến nơi đây quá tải, người dân phải chen chân nhau mới tới được con thác này.

Trên lối đi vào thác Khe Kèm những vỏ lon bia bị vứt lại bên vệ cỏ. "Chúng tôi đã đến tận nơi những đoàn tổ chức ăn uống để nhắc nhở nhưng thỉnh thoảng tình trạng này vẫn xảy ra. Cuối ngày, anh em lại phải tổ chức thu dọn vệ sinh rất vất vả nhưng không thể nào gom hết được bởi nhiều loại rác đã bị trôi đi" - một nhân viên thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Pù Mát cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.