Thứ ba, 23/04/2024 17:03 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/12/2018

MTĐT -  Thứ tư, 26/12/2018 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/12/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/12/2018.

Ecuador: Núi lửa gần thủ đô Quito phun trào cột tro bụi cao hơn 500m

Ngày 25/12, Viện Địa Vật lý Ecuador cảnh báo núi lửa Reventador, nằm cách thủ đô Quito 90km, duy trì hoạt động phun trào cao và phun lên các cột tro bụi cao hơn 500m trong những giờ qua.

Thông cáo của cơ quan trên cho biết vào rạng sáng 25/12, các chuyên gia địa chất quan sát thấy những cột tro bụi cao hơn 500m phun ra từ miệng núi lửa Reventador theo hướng Tây Bắc.

Khu vực xung quanh ngọn núi lửa hoạt động có nhiều mây và mưa nhẹ.

Reventador bắt đầu tăng cường hoạt động kể từ tháng Năm vừa qua. Trước đó, hồi tháng 11/2002, ngọn núi lửa này đã có đợt phun trào mạnh, tạo nên đám mây tro bụi khổng lồ gây ảnh hưởng tới một phần thủ đô Quito.

Đây là ngọn núi nằm ở phía Đông của dãy Andes, cao 3.560m.

Cùng ngày, Viện Địa Vật lý thuộc Trường Bách Khoa quốc gia Ecuador thông báo một trận động đất mạnh 3,11 độ xảy ra vào rạng sáng 25/12 làm rung chuyển đảo Isabela, với tâm chấn ở độ sâu 3,44km.

Báo cáo sơ bộ cho biết cơn địa chấn không gây thiệt hại về người và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên trước đó một ngày, các nhà chức trách Ecuador cho biết đã xảy ra nhiều đợt sóng lớn tại vùng duyên hải nước này.

Rác thải bủa vây các xã ven biển Quảng Nam

Theo vov, dọc các đường giao thông nông thôn ở xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, hầu như nhà nào cũng chất 1 đống rác chất trước cổng chờ xe đến chở. Nhưng ngày qua ngày, không thấy xe chở rác đâu. Chính quyền xã đành thuê xe thu gom chở đến đổ gần công trình xây dựng của Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Nơi đây khá gần với khu dân cư, bên hàng rào dự án nên người dân và công nhân “lãnh đủ”. Trời nắng, mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác khiến ai đi qua đây cũng nhăn mặt bịt mũi. Trời mưa thì nước từ trong các bao rác chảy tràn ra ngoài, dòi bọ cũng theo đó bò ra.

Giống như cách xử lý phổ biến hiện nay, khách hàng không nộp tiền điện thì cắt điện, không nộp tiền nước thì cắt nước. Công ty Môi trường Đô thị Quảng Nam cũng áp dụng biện pháp này đối với những nơi không nộp đủ tiền theo hợp đồng thu gom, vận chuyển rác.

Ảnh: VOV. 

Xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên hiện đang nợ Công ty hơn 100 triệu đồng tiền thu gom rác nên phải chịu cảnh rác thải bủa vây, ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên cho biết, hiện nay khoảng 60% số hộ dân của xã đã nộp tiền rác, còn lại khoảng 250 hộ chưa chịu nộp. Chính quyền xã phân công 5 tổ tiến hành họp dân tại 5 thôn trên địa bàn, vận động người dân nộp tiền rác 20.000 đồng/tháng, đối với những gia đình khó khăn thì được xem xét miễn giảm. Tuy nhiên, rất khó để thu đủ số tiền còn nợ của Công ty.

Ông Thống cũng cho biết, hiện nay ngoài lượng rác ứ đọng trong từng hộ dân còn có rác thải sinh hoạt của hàng ngàn công nhân tại công trình xây dựng Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

“Mong muốn của địa phương là cán bộ Công ty Môi trường Đô thị có thể đến trực tiếp từng hộ, còn xã hỗ trợ thêm. Hiện nay chính quyền vừa lo việc thu gom, vừa trả tiền cho người đi thu phí, thêm phí môi trường nữa nên không đủ tiền để trả”- ông Thống cho biết.

Quá tải rác thải tại Đồng bằng sông Cửu Long

Rác thải không có chỗ chứa, phải đổ ra Quốc lộ, thậm chí, rác phải đổ cả ra rừng phòng hộ. Tình trạng này đang diễn ra ở nhiều địa phương, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo thống kê, mỗi ngày, Đồng bằng sông Cửu Long có đến hàng nghìn tấn rác thải. Trong khi đó, rất nhiều bãi rác tại đây đã quá tải, không thể tiếp nhận thêm. Rác cũng không được xử lý, gây ứ đọng và ô nhiễm môi trường.

Hiện nhiều bãi rác vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang rơi vào tình trạng quá tải tương tự. Bãi rác Kinh Cùng, tỉnh Hậu Giang có công suất 50 tấn mỗi ngày nhưng nay đã phải tiếp nhận lượng rác cao gấp 3 lần. Còn tại Bạc Liêu, bãi rác Tân Tạo cũng chỉ đủ sức cầm cự gần 1 năm nữa.

Điều đáng nói, khu vực rừng phòng hộ, nơi quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường tại Cà Mau cũng trở thành nơi chứa rác. Mặc dù có nhà máy xử lý rác TP Cà Mau nhưng lại ngưng hoạt động. Rác đã ứ đọng lại càng chất đống lớn hơn. 10 bãi rác tạm đã được thành lập ở các huyện. Trong đó, bãi rác Cái Đôi Vàm và bãi rác thị trấn sông Đốc nằm ngay trong rừng phòng hộ xung yếu.

Được biết ở các địa phương này, rất nhiều dự án xây dựng nhà máy xử lý rác đã được khởi công nhiều năm nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả, thậm chí chưa hoạt động.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại New Delhi, Ấn Độ

Chỉ số chất lượng không khí đo nồng độ các hạt vật chất độc hại trong 2 ngày 23 và 24/12 đều ở khoảng 450 - mức tồi tệ nhất trong năm 2018. Mọi chỉ số cao hơn 100 đều được coi là có hại cho sức khỏe.

Cơ quan kiểm soát ô nhiễm Trung ương Ấn Độ kêu gọi thực hiện các biện pháp khẩn cấp như đóng cửa các nhà máy, các công trường xây dựng tại các khu vực bị ô nhiễm nặng, đồng thời kêu gọi người dân tránh sử dụng xe chạy bằng dầu diesel.

Theo một nghiên cứu mới công bố, không khí độc hại ở Ấn Độ làm 1,24 triệu người chết trong năm 2017.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới