Thứ năm, 18/04/2024 12:16 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/11/2018

MTĐT -  Thứ ba, 27/11/2018 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/11/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/11/2018.

Lào Cai: Xử phạt 2 công ty vi phạm môi trường 210 triệu đồng

Ngày 21/11, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 3753/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty cổ phần phân lân nung chảy Lào Cai số tiền 110 triệu đồng; buộc công ty này hoàn thiện một nội dung trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Quyết định sẽ được chất hành và thực thi trong 2 tháng, nếu Công ty cổ phần phân lân nung chảy Lào Cai không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Yêu cầu Sở TN&MT Lào Cai giám sát, kiểm tra và tổ chức thực hiện.

Trước đó, Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng đã tiến hành kiểm tra Dự án xây dựng công trình khai thác, chế biến quặng Apatit khu vực xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng do Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Thắng làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra cho thấy,  hệ thống thu gom, thoát nước mặt chưa đảm bảo theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt. Bãi thải chưa đảm bảo diện tích, dung tích theo như thiết kế ban đầu. Đê chắn bãi thải được đắp lu, nén bằng đất đá, chưa đảm bảo khi trời mưa lũ gây sạt lở ảnh hưởng đến các hộ dân nằm phía hạ lưu của dự án.

Được biết, Công ty cổ phần đầu tư Vạn Thắng là chủ đầu tư dự án xây dựng công trình khai thác, chế biến quặng Apatit khu vực xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng có công suất 450.000 tấn quặng nguyên khai/ năm, được UBND tỉnh Lào Cai cấp phép từ tháng 10/2013. Dự án bắt đầu đi vào hoạt động khai thác từ tháng 6/2016.         

Nghệ An: Thủy sản chết trên diện rộng chưa rõ nguyên nhân

Những ngày qua, hiện tượng các loại thủy sản nuôi trồng như cá, ngao, hàu tại xã Quỳnh Lập và phường Quỳnh Phương (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) chết hàng loạt chưa tìm được nguyên nhân đã gây tâm lý lo lắng và thiệt hại về kinh tế cho nông dân.

Tại bãi biển xã Quỳnh Lập, xuất hiện ngao chết trắng, há miệng nằm dày đặc ở nhiều khu vực. Bãi nuôi ngao của gia đình ông Nguyễn Văn Được nằm ở bãi bồi giáp ranh với cảng cá Quỳnh Lập, có diện tích 2,5ha.

Vụ ngao năm nay, gia đình ông đầu tư 200 triệu đồng để thả 4,5 tấn ngao giống, tháng 12 năm nay là đến thời điểm thu hoạch, ước tính sản lượng gần 50 tấn ngao thương phẩm, nhưng hiện nay ngao đã chết gần như toàn bộ. Nếu tính với giá bán 14.000 đồng/kg, gia đình ông thiệt hại gần 700 triệu đồng.

Theo một số hộ dân nuôi ngao ở đây cho biết, hiện tượng thủy sản chết xuất hiện từ ngày 16/11 và ngày càng chết nhiều hơn. Đỉnh điểm là vào ngày 20/11, nhiều diện tích nuôi ngao chết hàng loạt. Tính đến nay đã có 12ha nuôi ngao của các hộ dân bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Ngay sau khi nhận được phản ánh trên, Ủy ban Nhân dân thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, lấy các mẫu cá, ngao bị chết và nước khu vực nuôi gửi đi xét nghiệm, đồng thời, giao các địa phương tiến hành thu gom, xử lý các loại thủy sản bị chết đảm bảo vệ sinh môi trường và tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện biện pháp khắc phục.

Ngày 26/11, trao đổi với PV, ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết: “Đã có kết quả xét nghiệm các vật mẫu và kết quả đều âm tính. Đến thời điểm hiện tại vẫn không xác định được nguyên nhân vì sao dẫn đến thủy, hải sản chết”.

Kiến nghị thanh kiểm tra hoạt động nhập khẩu phế liệu trên phạm vi rộng

Qua công tác xử lý phát sinh các vụ việc liên quan đến hoạt động kinh doanh nhập khẩu phế liệu,  lực lượng công an sẽ nhận diện những sơ hở trong công tác quản lý để kịp thời thanh kiểm ra, chấn chỉnh, cần thiết phải xử lý rõ ràng, nâng cao hiệu quả răn đe. Đó là những đề nghị của đại diện Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Thực tế, nhiều đơn vị không có chức năng sử dụng phế liệu để sản xuất nhưng lại đi thuê một doanh nghiệp khác có chức năng để từ đó hợp lý hóa số phế liệu nhập lậu. Thậm chí, nhiều vụ việc khi mở container phế liệu điều tra, khởi tố, thì lại "mặc định" cơ quan chức năng phải xử lý lượng phế liệu này khiến cho vụ việc trở nên rất phức tạp.

Hà Nội: Chất lượng không khí nhiều khu vực ở mức kém

Theo bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội từ 15h ngày 25/11 đến 14h ngày 26/11 do Chi Cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố, có 4 khu vực giao thông có AQI ở mức kém là Phạm Văn Đồng, Minh Khai, Thành Công, Hàng Đậu.

Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc: Trung Yên 3: 88 (Trung bình); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 110 (Kém); Hoàn Kiếm: 77 (Trung bình); Hàng Đậu: 118 (Kém); Kim Liên: 64 (Trung bình); Thành Công: 104 (Kém); Tân Mai: 75 (Trung bình); Mỹ Đình: 69 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 131 (Kém); Tây Mỗ: 82 (Trung bình).

AQI 24 giờ qua dao động từ 62 - 131. So với hôm qua, 9/10 chỉ số đo được tăng, duy nhất trạm Kim Liên giảm từ 68 xuống 64. 4 khu vực giap thông có chất lượng không khí ở mức kém gồm: Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai và Thành Công.

Nguyên nhân do thời tiết tại Hà Nội 24 giờ qua không mưa, âm u, hanh khô, độ ẩm khá thấp đã làm cho các khí thải khói bụi có trong không khí không phát tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến nồng độ các chất thải ở mức khá cao, chỉ số chất lượng không khí lại tăng cao, chất lượng không khí giảm xuống rõ rệt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.