Thứ sáu, 19/04/2024 00:46 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/11/2018

MTĐT -  Thứ tư, 28/11/2018 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/11/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/11/2018.

Bất thường hệ thống xử lý nước thải của DN đổ thải trộm ra sông Hồng

Thực hiện lệnh kiểm tra hệ thống nước thải của công ty, lực lượng chức năng lại không khỏi bất ngờ bởi những bất thường trong hệ thống xử lý nước thải tại đây.

Cục cảnh sát môi trường cho bơm cạn bể nước cuối cùng trong hệ thống lọc trước khi xả ra môi trường, để kiểm tra. Một hệ thống ống ngầm có khả năng xả tắt đã bị phát hiện. Nếu sử dụng van xả tắt này thì nước thải có thể bỏ qua các khâu lọc và thải thẳng ra sông Hồng.

Cơ bản khắc phục cây xanh ngã đổ, rác thải sau bão số 9 tại TP.HCM

Sau khi cơn bão số 9 vào bờ và gây ảnh hưởng ở khu vực phía Nam, hiện TP.HCM đã cơ bản khắc phục những cây xanh ngã đổ và lượng lớn rác thải nơi công cộng trên địa bàn.

Một số điểm tập trung nhiều rác thải sau bão trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh gần như đã được giải quyết triệt để ở lòng đường. Tuy nhiên, rác vẫn còn ở bên lề đường và các vỉa hè.

Công ty Cây xanh TP.HCM cho biết, tổng cộng có gần 300 cây xanh đổ, gãy nhánh, bị nghiêng trong đợt bão vừa qua. Hiện đơn vị đã cho dọn vệ sinh, kết hợp kiểm tra cây bị nghiêng, cây nguy hiểm để đề xuất cắt thấp hoặc đốn hạ. 70% khối lượng công việc đã được giải quyết.

Bắc Kạn: Xuất hiện nhiều hố sụt lún "nuốt chửng" cả một ao cá

Liên tiếp trong hai ngày 26 và 27/11, tại thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xuất hiện nhiều hố sụt lún gây thiệt hại về tài sản của người dân.

Tại ao cá của gia đình bà Bàn Thị Thục, thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn đã xuất hiện 3 hố sụt lún lớn khiến toàn bộ nước trong ao bị rút xuống hố, ao cạn trơ đáy, toàn bộ cá trong ao theo dòng nước bị hút xuống các hố sâu.

Hố sụt lún lớn nhất xuất hiện ở sát bờ ao đã làm vỡ một đoạn bờ ao khá dài, một phần của thửa ruộng bên cạnh cũng bị sạt xuống hố sâu.

Theo quan sát của PV TTXVN, hố có đường kính khoảng 14m, chiều sâu khoảng 16m, "nuốt chửng" một búi tre và 1 cây xoan. Miệng hố vẫn xuất hiện các vết nứt, nguy cơ tiếp tục sạt trượt.

Hố sụt lún nằm giữa một con suối nhỏ, toàn bộ nước của con suối cũng chảy xuống hố sâu này và theo mạch ngầm chảy đi khiến hố không thể đầy nước.

Cách hố to khoảng 5-6m còn 2 hố sụt lún khác nằm giữa chiếc ao của gia đình bà Bàn Thị Thục, 2 hố này có đường kính nhỏ hơn, khoảng 5m và sâu khoảng 2-3m.

Bà Bàn Thị Thục cho biết khoảng 15 giờ ngày 26/11, mọi người trong gia đình bà nghe tiếng ầm ầm như động đất, chạy ra thì thấy xuất hiện một hố lớn "nuốt chửng" bờ ao và một phần của thửa ruộng bên cạnh.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, khu vực này tiếp tục xuất hiện thêm 2 hố sụt lún nữa khiến nước ao cạn còn cá bị cuốn xuống các hố sâu.

Úc: Mưa 1 giờ bằng cả tháng, đường phố Sydney biến thành sông

Phát ngôn viên của Ausgrid, mạng lưới phân phối điện lớn nhất Úc, cho biết mưa bão và tình trạng ngập lụt khiến 8.100 hộ gia đình xung quanh Sydney và duyên hải miền Trung phải sống trong cảnh không có điện.

Theo Tập đoàn Truyền thông Úc, mưa bão và lụt lội đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đường bộ, đường sắt lẫn hàng không.

Bão hoành hành khá mạnh bên trong và xung quanh sân bay Sydney. Chỉ còn duy nhất một đường băng hoạt động và điều này có nghĩa là một số chuyến bay có thể bị hoãn hoặc thậm chí bị hủy" – phát ngôn viên sân bay Sydney chia sẻ với hãng tin Reuters.

Theo Cơ quan Khí tượng Úc, nhiều khu vực ở khu vực trung tâm Sydney đã "hứng "90 mm nước mưa" trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ". Thông thường, lượng nước mưa trung bình trong cả tháng 11 của Sydney chỉ khoảng 84 mm.

Hơn 52 tấn cá nuôi lồng bè chết bất thường

Ngày 27/11, chính quyền xã Đại Hiệp (Đại Lộc, Quảng Nam) đã cử tổ công tác đến đập Trà Cân để kiểm tra và báo cáo Phòng NN&PTNN huyện về hiện tượng cá nuôi lồng bị chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Chí Tài (56 tuổi, trú thôn Phú Đông, Đại Hiệp) cho biết, hơn 4 tháng trước, ông thả cá giống diêu hồng nuôi vào 20 lồng bè tại đập Trà Cân để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến. Thế nhưng, từ chiều 26-11, trong lồng bè xuất hiện tình trạng cá chết.

Đến rạng sáng 27/11 thì cá chết nổi đầy lồng nuôi. Trước thực trạng cá chết nhiều, để cứu vãn, ông Tài tiến hành cho nổ máy sục khí oxy vào lồng song tình trạng cá chết vẫn tiếp diễn với khoảng hơn 40 tấn cá bị chết, thiệt hại ước tính hơn 1 tỷ đồng.

Chung cảnh ngộ, hộ ông Trần Châu (50 tuổi, trú thôn Phú Đông) thả cá diêu hồng nuôi ở đập Trà Cân cũng bị chết hàng loạt.

“Vụ cá này tôi có 6 lồng nuôi với khoảng 12 tấn cá cũng định xuất bán dịp Tết Nguyên đán nhưng bây giờ trong lồng cá chết không còn một con”, ông Châu buồn rầu nói.

Người dân Ninh Thuận thiếu kinh nghiệm ứng phó bão, lũ

Ninh Thuận là 1 trong những địa phương ít chịu ảnh hưởng của bão, lũ. Vì vậy, kinh nghiệm ứng phó với cơn bão số 9 vừa qua của người dân và cơ quan chức năng còn hạn chế.

Tại vùng hạ du các con sông của tỉnh Ninh Thuận, mặc dù đã được cảnh báo từ sớm về tình trạng ngập lụt, nhưng thực tế, nhiều người dân vẫn rất chủ quan.

Mặc dù chính quyền huyện Ninh Phước đã thông báo người dân phải sơ tán từ trưa 25/11, nhưng đến 19h hôm đó, ông Giỏi (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) mới chịu rời trang trại ở ven sông để trở về khi thấy nước lũ dâng lên quá cao, có nơi ngập đến nửa ngôi nhà. Ông chỉ di dời được một ít gia súc, gia cầm. Ông Giỏi cho biết, ông không nghĩ nước lũ lại về lớn và nhanh như vậy nên cũng có tâm lý chủ quan.

Theo người dân, đã từ lâu khu vực hạ du tỉnh Ninh Thuận mới bị ngập sâu do mưa lũ đến như vậy, có nơi ngập đến mái. Tỉnh Ninh Thuận đã sơ tán khẩn cấp hơn 13.700 người dân vùng trũng thấp đến nơi an toàn. Tuy nhiên, thực tế nhiều người dân không muốn sơ tán hoặc sau khi đã đến nơi an toàn lại đòi hoặc lén lút trở về nhà trong đêm, khi nước lũ đang lên.

Hơn 5.100 con gia súc, gia cầm của tỉnh Ninh Thuận đã bị chết, nguyên nhân một phần là do sự chủ quan từ phía người dân. Do đó, để hạn chế thiệt hại thấp nhất sau mưa lũ, người dân và chính quyền cần có sự phối hợp đồng bộ trên tình thần chủ động ứng phó mỗi khi mưa bão xảy ra.

Ít tỉnh, thành có cơ sở dữ liệu về môi trường

Mặc dù cùng với tình trạng phát triển kinh tế, công nghiệp, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên hiện mới có ít tỉnh thành có cơ sở dữ liệu về môi trường.

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Chung tay bảo vệ môi trường – phát triển bền vững trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” do Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tổng cục Môi trường tổ chức vào ngày 27/11.

Hiện các đơn vị tổ chức hội thảo không có đầy đủ báo cáo về hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý môi trường của 63 tỉnh thành phố trên cả nước. Ban tổ chức hội thảo cho biết, qua báo cáo của 43/63 tỉnh, thành phố về hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý môi trường cho thấy: có 24/43 tỉnh, thành phố có cơ sở dữ liệu quản lý môi trường (chiếm tỉ lệ 55,8 %).

Trong đó có 14/24 tỉnh có cơ sở dữ liệu quản lý đầy đủ các thông tin về chất thải rắn, nước thải và khí thải (chiếm tỷ lệ 60%), các tỉnh còn lại có cơ sở dữ liệu nhưng mới chỉ có các thông tin cơ bản về quản lý nguồn thải; có 11/43 tỉnh có cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên các thông tin (chiếm tỷ lệ 32,4%). Có một số địa phương hiện vẫn lưu trữ các thông tin môi trường bằng tài liệu giấy.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.