Thứ năm, 28/03/2024 19:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2019

MTĐT -  Thứ tư, 09/01/2019 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2019.

Rác thải chất đống ở chân cầu

Nhiều ngày nay tại chân cầu An Lộc (quận 12, TP HCM), rác thải sinh hoạt chất đống, gây ô nhiễm trầm trọng cả khu vực. Người dân cho biết cứ sau một đêm, đống rác càng lớn hơn nhưng nhân viên thu gom rác chỉ thu gom rác sinh hoạt, không thu gom rác tại chân cầu.

Đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý và ngăn chặn tình trạng một số người lén lút bỏ rác thải tại chân cầu An Lộc.

Chính phủ Indonesia dành 1,1 tỷ USD cho quỹ thiên tai

Chính phủ Indonesia đã phân bổ 15.000 tỷ rupiah (tương đương 1,1 tỷ USD) từ ngân sách nhà nước năm 2019 cho công tác dự đoán và giảm nhẹ thiên tai, tăng gấp đôi so với năm 2018.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết, năm 2018, khoản ngân sách này là hơn 7.000 tỷ rupiah và nguồn quỹ không chỉ đơn thuần chuyển đến Ủy ban giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB) khi phải triển khai các hoạt động khẩn cấp mà còn chi cho một số công tác liên quan khác.

Chính phủ Indonesia cũng có kế hoạch hình thành quỹ chung, thông qua đó sẽ phân bổ các nguồn tài trợ đến mỗi khu vực cho các nỗ lực giảm nhẹ thiên tai.

Để thực hiện hiệu quả các chương trình giảm nhẹ thiên tai, chính phủ Indonesia cũng học tập kinh nghiệm từ Philippines, nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão lớn, và các nước Mỹ Latinh, nơi thường xuyên bị động đất.

Năm 2018 được coi là năm thảm họa với Indonesia. 

Chính phủ Indonesia cũng chuẩn bị cơ chế bảo hiểm thiên tai bằng cách tạo nguồn quỹ trị giá 1.000 tỷ rupiah nhằm hỗ trợ công tác khôi phục tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Quỹ có thể được giải ngân trên cơ sở tính đến mức độ ảnh hưởng của thiên tai, trong đó gồm số nạn nhân và mức thiệt hại vật chất.

Năm 2018, Indonesia phải hứng chịu những thảm họa động đất, sóng thần gây thiệt hại lớn về người và của.

Trận động đất mạnh kèm theo sóng thần xảy ra ngày 28/9/2018 tại đảo Sulawesi và đợt sóng thần do núi lửa Anak Krakatoa phun trào ngày 22/12/2018 tại Eo biển Sunda giữa hai đảo Sumatra và Java (Indonesia) đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.370 người, làm hơn 1.400 người bị thương và khoảng 5.130 người mất tích.

Australia: Một trận mưa đá làm thiệt hại 670 triệu AUD

Theo Hội đồng bảo hiểm Australia, trận mưa đá trên diện rộng ngày 20/12/2018 gây nhiều thiệt hại cho các gia đình sống tại bang New South Wales. Hiện tại, đến lúc này đã có 81.000 đơn yêu cầu bồi thường gửi đến cơ quan này với tổng trị giá thiệt hại lên đến hơn 670 triệu AUD.

Mưa đá kích thước bằng quả bóng tennis rơi xuống mái nhà và xe hơi ở phía Tây Sydney trong khi những viên đá kích thước bằng quả bóng golf rơi xuống vùng ngoại ô thành phố.

Trong đó, khu vực Berowa Heighs ở phía Bắc Sydney được cho là khu vực bị ảnh hưởng nặng nền nhất, tiếp sau đó là vùng Liverpool và Tamworth thuộc bang New South Wales.

Quảng Nam: Rác thải tồn đọng do thiếu kinh phí

Kể từ tháng 9/2018, tình trạng rác thải tràn lan tại xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, việc rác tồn đọng là do… xã đang thiếu nợ Công ty CP môi trường đô thị Quảng Nam.

Theo phản ánh của người dân, bãi tập kết rác thải tại thôn Tây Sơn Tây (xã Duy Hải) kéo dài suốt từ đường liên xã đến gần công trình xây dựng Khu du lịch nam Hội An. Rác ứ đọng lâu ngày nên ruồi nhặng sinh sôi, dòi bọ lúc nhúc, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân thôn Tây Sơn cho hay, những tháng trước Công ty CP môi trường đô thị Quảng Nam đều đặn thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý rác. Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2018, việc vận chuyển rác trở nên ách tắc, chậm chạp.

Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải, cho biết, việc rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường là do xã thiếu nợ Công ty CP môi trường hơn 100 triệu đồng. Đến nay, xã vẫn chưa có kinh phí để trả.

Ngoài ra, ông Thống cho hay, kể từ khi Khu du lịch nam Hội An được xây dựng và đi vào hoạt động, hơn 2.000 công nhân các nơi đổ về ở trọ tại các khu nhà dân làm tăng đột biến rác thải. Phía Công ty CP môi trường đô thị Quảng Nam căn cứ theo khối lượng rác thải thu gom để tính tiền, trong khi nhiều hộ dân không đóng tiền theo quy định.

Australia đóng cửa nhiều bãi biển vì sứa cực độc

Các chuyên gia cho rằng, những thay đổi bất thường trong lòng đại dương đã khiến sinh vật cực độc này bị cuốn lên bờ. Sứa này đã trực tiếp gây thương tích cho 5.000 du khách chỉ trong 2 ngày cuối tuần và có tổng cộng tới 22.300 người bị đốt chỉ trong vòng 5 tuần gần đây, gấp 4 lần so với cùng kỳ các năm trước.

Cơ quan cứu hộ Queensland khuyến cáo, nếu bị sứa đốt, người dân nên gỡ sứa khỏi da, tắm nước thật nóng và chườm đá.

Chính quyền Australia đã phải đóng cửa một số bãi biển gần thành phố Brisbane, Queensland vì bị sự xuất hiện của loài sứa cực độc có tên là Chai xanh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.