Thứ năm, 28/03/2024 17:34 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/12/2019

MTĐT -  Thứ hai, 23/12/2019 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/12/2019.

Nhiều hoạt động tưởng niệm 15 năm thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương

Những ngày này, người dân ven biển Ấn Độ Dương bắt đầu các hoạt động tưởng niệm 15 năm ngày xảy ra thảm họa động đất sóng thần, khiến hàng trăm nghìn người chết. Nhiều hoạt động thiết thực như chia sẻ kinh nghiệm thoát hiểm, các giải pháp cảnh báo sớm sóng thần cũng được tuyên truyền rộng rãi.

Tỉnh Bắc Aceh của Indonesia là 1 trong những địa bàn chịu thiệt hại lớn nhất với 128.858 người chết. Nhiều người khi đó mất mạng là do có ít thông tin về sơ sán trong trường hợp xảy ra sóng thần. Một số người may mắn sống sót đã tích cực tổ chức các buổi nói chuyện, hướng dẫn cho trẻ em cách thoát hiểm khi có dấu hiệu xảy ra sóng thần.

Một trong số đó là chị Armilla Yanti, 44 tuổi thoát chết vào ngày định mệnh 26/12/2004 và hiện làm hướng dẫn viên bảo tàng sóng thần cho biết: “Chúng tôi hướng dẫn khách tham quan thông qua câu chuyện của chúng tôi, về những gì chúng tôi đã trải nghiệm. Vì tôi từng trải qua chấn thương sóng thần, khi tôi gặp khác tham quan, tôi chia sẻ kinh nghiệm và cả những chấn thương tâm lý để họ không bao giờ quên rằng, đã có một thảm họa sóng thần khủng khiếp diễn ra ở Ache vào ngày 26/12".

Một cụ bà 70 tuổi bán quà kỷ niệm cho khách du lịch gần nơi 1 tàn tích của sóng thần 2004 cũng chia sẻ: “Tôi luôn nói với các thế hệ trẻ nếu bạn sống gần bờ biển như chúng tôi, và nếu có động đất mạnh thì nên dừng mọi công việc, chạy đến nơi cao hơn vì có thể không còn thời gian. Trước đây, nhiều người đã không chạy đi bởi họ không có kiến thức”.

Các quan chức địa phương ở Aceh cho biết, họ đã áp dụng nhiều biện pháp giảm nhẹ thiên tai và tiến hành diễn tập để nâng cao nhận thức cho người dân.

Ông Jalaludin, 1 quan chức về nhà ở đô thị và công trình công cộng tại Aceh nói: “Ngày nay, dân cư hiểu biết hơn về động đất, sóng thần và rằng, động đất có thể phát sinh sóng thần. Về công tác tuyên truyền, tại mỗi ngôi làng chúng tôi giữ lại 1 căn nhà từng bị phá hủy do sóng thần như cách để nhắc nhở người dân. Ngôi nhà đó được tân trang bằng tiền tài trợ của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA. Mực nước cũng được đánh dấu để nhắc nhở mọi người”.

Không riêng gì Aceh, trên khắp 28 nước ven Ấn Độ Dương, các chính phủ đã chi hơn 400 triệu USD cho hệ thống cảnh báo sớm, gồm 101 máy đo mực nước biển, 148 địa chấn kế và nhiều phao cứu đắm. Tại Srilanka, quốc gia có 40.000 người chết do sóng thần 2004, các tháp cảnh báo sớm thiên tai được hoàn tất năm 2007 và cơ quan xử lý thiên tai dùng ứng dụng di động để gửi báo động cho cư dân. Các bài kiểm tra được thực hiện định kỳ nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động tốt.

Tại Thái Lan, các tháp cảnh báo sớm và trung tâm sơ tán sóng thần đã được dựng lên nhưng một số cư dân vẫn nghi ngờ về tính hiệu quả của các cơ sở này.

Chủ tịch Nhóm điều phối liên chính phủ về hệ thống cảnh báo sóng thần Ấn Độ Dương Srinivasa Tummala cho biết: “Đã có nhiều tiến bộ, tôi nghĩ Ấn Độ Dương đã an toàn trước mối đe dọa sóng thần hơn rất nhiều so với năm 2004. Nhưng dĩ nhiên, chúng ta cần tiếp tục cải thiện băng lực, bởi những gì chúng ta chứng kiến trong đợt sóng thần gây ra do núi lửa ở eo biển Sunda và Palu cho thấy, vẫn còn nhiều thiếu sót”.

Ô nhiễm từ hoạt động thu mua, chế biến mủ cao su

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng không khí ở nhiều khu vực của huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum nặng mùi được xác định chủ yếu do quá trình thu mua và chế biến mủ cao su.

Theo phản ánh của người dân, khó chịu nhất là khu vực thôn 5, thị trấn Plei Kần, nơi có Nhà máy chế biến mủ cao su Thuận Lợi. Tại đây không chỉ người dân sinh sống trong khu vực phải chịu đựng mà ngay cả những người đi đường Hồ Chí Minh, đoạn ngang qua trước cổng Nhà máy này cũng thấy rất khó chịu.

Ngoài ra tình trạng ô nhiễm không khí cũng xảy ra tại những điểm thu mua mủ cao su nhỏ lẻ trên địa bàn.

Bà Mai Thoan, đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum cho biết, mùi hôi rất khó chịu nhất là buổi sáng sớm và chập choạng tối. UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm soát và đề nghị các cơ sở sản xuất phải thực hiện nghiêm quy định về quản lý bảo vệ môi trường. Với, các điểm nhỏ lẻ, chính quyền địa phương phải tăng cường kiểm tra xử lý.

Cùng với đó là quy hoạch một địa điểm để thu mua cho đảm bảo. Phải có phương tiện vận chuyển đảm bảo không để nước thải cao su vương vãi ra ngoài đường.

Chất lượng không khí của Hà Nội được cải thiện

Cuối tuần qua, chất lượng không khí Hà Nội đã được cải thiện. Dự báo, trong hôm nay (23/12), chất lượng không khí tại Thủ đô sẽ tiếp tục có chuyển biến tốt.

Sáng 22/12, chỉ số chất lượng không khí tại 10 điểm quan trắc trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đều đã chuyển màu vàng và xanh, mức đã được cải thiện đáng kể so với vài ngày trước đó.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 23/12, ở Hà Nội trời nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Do đó, chất lượng không khí sẽ tiếp tục chuyển biến tốt. Người dân không còn bị ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Đầu tư công nghệ trong chăn nuôi để bảo vệ môi trường

Thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, ngành chăn nuôi đã được phê duyệt kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, các trang trại chăn nuôi phải áp dụng công nghệ cao nhằm bảo vệ môi trường, an toàn sinh học; kiểm soát quy trình hoạt động giám sát dịch bệnh, dự báo nguy cơ phát sinh dịch bệnh, phát hiện và xử lý kịp thời khi dịch mới phát sinh ở diện hẹp; triển khai tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng...

Bên cạnh đó, vật nuôi lựa chọn giống có khả năng thích ứng phù hợp với biến đổi khí hậu tại địa phương; nghiên cứu và thực hiện chuyển đổi cơ cấu vật nuôi phù hợp với điều kiện của biến đổi khí hậu, đặc điểm sinh thái tại địa phương, tận dụng các cơ hội để phát triển chăn nuôi bền vững; xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Các trang trại được khuyến nghị tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc xử lý chất thải chăn nuôi làm phân bón hữu cơ sinh học, hướng đến chăn nuôi an toàn và bảo vệ môi trường; nghiên cứu lựa chọn các giải pháp nhằm đạt lợi kép trong xử lý chất thải như năng lượng, phân bón, thức ăn cho thủy sản.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.