Thứ tư, 17/04/2024 03:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/2/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 08/02/2020 07:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/2/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/2/2020.

Sương muối làm hư hại hàng trăm hec ta cà phê tại Lâm Đồng

Trong 2 ngày 6 đến 7/2 vừa qua, tại huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) xuất hiện sương muối làm ảnh hưởng đến cây trồng; trong đó, nhiều diện tích cà phê bị khô ngọn, rụng quả non khó có thể phục hồi.

Hiện cơ quan chuyên môn đang tiến hành các biện pháp khắc phục cũng như hướng dẫn nông dân chăm sóc cứu chữa những diện tích bị ảnh hưởng.

Tại huyện Lạc Dương có khoảng 3.500 hec ta cây cà phê thì có tới 20 - 30% diện tích bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sương muối; trong đó, một số diện tích bị chết khô hoàn toàn và nhiều diện tích bị chết cháy 1/3 cành phía trên thân cây. Xã Đạ Chais có khoảng 150 ha và xã Đạ Sar có khoảng trên 10 hec ta cà phê bị sương muối làm héo cành, hư hại.

Theo ông Hoàng Xuân Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lạc Dương, hiện chưa có thống kê thiệt hại cụ thể nhưng đã có hàng trăm héc ta cây cà phê bị sương muối “tấn công”. Hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương đang phối hợp với các cấp chính quyền tuyền truyền phương pháp để khắc phục hậu quả của sương muối.

Để cứu lượng cà phê có thể chết trong thời gian tới, ông Hải chia sẻ, chỉ có cách tưới nước rửa sương muối khỏi lá khi trời chưa nắng gắt. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện vì tại một số khu vực của huyện, nông dân không có thói quen tưới cà phê hay tích trữ nước tưới. Bên cạnh giải pháp trồng cây che bóng là giải pháp tưới nước, tủ gốc, hun khói làm giảm bức xạ từ hơi đất khi trời lặng gió, nhiệt độ xuống thấp, ẩm độ cao.

Australia bất ngờ đón ‘cơn mưa vàng' lớn kỷ lục trong 20 năm

Giới chức bang New South Wales cảnh báo đợt mưa lớn kỷ lục có thể kéo theo nguy cơ lở đất và lũ quét. Dù vậy, người dân nơi đây vẫn đón nhận nó trong sự lạc quan sau nhiều tháng vật lộn với hạn hán và cháy rừng.

"Đợt mưa này là điềm lành cho kinh doanh và các nông trang, đồng thời giúp chúng tôi dập được một số đám cháy phải vật lộn suốt nhiều tháng qua", Shane Fitzsimmons, lãnh đạo cơ quan cứu hỏa khu vực đồng quê của bang New South Wales (RFS), cho biết.

Số đám cháy mà RFS phải đương đầu đã giảm đi 20 vụ chỉ trong một ngày. Đến chiều ngày 7/2, chỉ còn 40 vụ cháy chưa được dập tắt ở New South Wales, chưa bằng một nửa số vụ cháy rừng vào đỉnh điểm cuộc khủng hoảng. Toàn bộ đều ở mức báo động thấp.

Trong nhiều tháng qua, gần 11,7 triệu hecta đất hoang dã tại Australia bị tàn phá nghiêm trọng bởi cháy rừng. Các vụ cháy kéo dài từ tháng 9/2019 đến nay khiến ít nhất 33 người thiệt mạng, tàn phá hàng nghìn ngôi nhà và giết chết hơn 1 triệu sinh vật.

Đợt mưa lớn ngày 7/2 nằm ngoài dự báo của giới chức hai bang New South Wales và Victoria. Dự báo thời tiết 3 tháng đầu năm 2020 của Cơ quan khí tượng Australia cho thấy khu vực tiếp tục có nhiệt độ cao và ít mưa.

Riêng thành phố Sydney có thể ghi nhận lượng mưa lên đến 130 mm từ ngày 7-8/2. Đây là lượng mưa trong 24h cao nhất của thành phố kể từ năm 2002.

Huyện Sóc Sơn sẽ phun hoá chất diệt ruồi vùng dân cư bị ảnh hưởng khu xử lý chất thải Nam Sơn

Theo kế hoạch vừa được ban hành, 100% diện tích các hộ gia đình, công trình công cộng, UBND xã, trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS, nhà văn hoá, đình chùa các thôn xóm trong khu vực bán kính 1.000m của 3 xã: Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ, sẽ được phun hoá chất diệt ruồi phòng, chống dịch bệnh.

Tổng diện tích của 3 xã được phun hoá chất diệt ruồi năm 2020 là 302ha. Trong đó, xã Nam Sơn có diện tích lớn nhất: 136ha, xã Bắc Sơn có diện tích 135ha và xã Hồng Ky là 31ha. 

Việc phun hoá chất diệt ruồi sẽ được tiến hành trong 4 đợt. Đợt 1 tổ chức trong tháng 2/2020. Đợt 2 diễn ra trong tháng 6/2020. Đợt 3 thực hiện trong tháng 9/2020. Và đợt 4 tiến hành vào tháng 12/2020. Hoá chất sử dụng là Per USA 50EC và PerRin DiA 500 EC trong danh mục hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh cho biết, mục tiêu của kế hoạch là giảm mắc các bệnh truyền nhiễm do côn trùng trung gian truyền bệnh, góp phần bảo vệ sức khoẻ Nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, chủ động giám sát, dự báo, phát hiện sớm ca dịch, xử lý dịch kịp thời triệt để, không để dịch bệnh bùng phát…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.