Thứ năm, 28/03/2024 15:37 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 28/7

MTĐT -  Thứ bảy, 28/07/2018 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội: Chất lượng không khí khu vực dân cư cải thiện; Sơn La: Xây dựng công trình phục hồi môi trường 4 bãi chôn lấp rác thải… là một số tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 28/7.

Gần 3.000 ha lúa Hè Thu bị nhiễm sâu, bệnh và chuột phá hại

Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi cho sâu, bệnh phát sinh, gây hại trên diện rộng.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có gần 3.000ha diện tích lúa bị nhiễm các loại sâu, bệnh, nhất là rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ và chuột.

Vụ lúa Hè Thu năm 2018, toàn tỉnh Quảng Bình thực hiện gieo cấy diện tích 15.165ha/16.000ha, đạt gần 95% kế hoạch. Hiện lúa trà đầu, trà chính vụ đang giai đoạn làm đòng, trà muộn đẻ nhánh rộ.

Qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, các trạm bảo vệ thực vật ở các địa bàn trong tỉnh, tại nhiều đồng ruộng, các loại sâu bệnh xuất hiện và hoành hành phá hại trên diện rộng như: sâu đục thân (160ha), bệnh khô vằn (285ha), rầy lưng trắng (gần 680ha) và đặc biệt là sự bùng phát gây hại của sâu cuốn lá nhỏ với diện tích nhiễm hơn 1.270ha; mật độ phổ biến 10 - 15 con/m2, nơi cao 30 - 50 con/m2, cục bộ 80 - 100con/m2.

Hà Nội: Chất lượng không khí khu vực dân cư cải thiện

Theo chỉ số chất lượng không khí do Chi Cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố, trong ngày 27/7, nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc tại Hà Nội ở mức Trung bình, một số điểm quan trắc chất lượng không khí khu vực dân cư ở mức Tốt.

Cụ thể chỉ số không khí tại các trạm: Trung Yên 3: 54 (Trung bình); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 68 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 44 (Tốt); Hàng Đậu: 56 (Trung bình); Kim Liên: 40 (Tốt); Thành Công: 60 (Trung bình); Tân Mai: 44 (Tốt); Mỹ Đình: 42 (Tốt); Phạm Văn Đồng: 60 (Trung bình) ; Tây Mỗ: 48 (Tốt).

So với hôm qua (26/7), chỉ số chất lượng không khí đo được tại 10 trạm quan trắc đều giảm, trong đó những khu vực chất lượng không khí đạt mức tốt gồm: Tây Mỗ, Hoàn Kiếm, Tân Mai, Mỹ Đình. Chỉ số đo cao nhất vẫn thuộc về các trạm quan trắc giao thông: Minh Khai (68); Phạm Văn Đồng, Thành Công (60).

Hà Nội: "3 sạch" ở xã Thọ Lộc

Theo thông tin trên Hà Nội mới, mỗi tuần 3 lần, Công ty Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây đến thu gom rác tại các hộ gia đình ở xã Thọ Lộc. Từ nhiều năm nay, người dân ở đây đã có thói quen đổ rác đúng giờ, vì vậy địa phương không có tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, không có bãi tập kết rác tạm.

Nhận thức rõ việc giữ gìn vệ sinh chung là góp phần nâng cao đời sống văn hóa nên các thôn ở Thọ Lộc đều có những đoạn đường và ngõ tự quản do các tổ chức, đoàn thể phụ trách. Các thành viên ngõ tự quản gương mẫu thực hiện và làm tốt công tác tuyên truyền để các hộ dân trong ngõ làm theo.

Tuyến đường hoa sạch, đẹp ở xã Thọ Lộc. Ảnh: Hà Nội mới.

Với địa hình rộng, hơn 530 hộ dân (2.350 nhân khẩu) sinh sống, thôn Bướm (xã Thọ Lộc) luôn chú trọng giữ gìn an ninh trật tự và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ông Khuất Hữu Khôi, Trưởng thôn Bướm cho biết: Nhân dân trong thôn đã họp, thống nhất, đề ra quy định chung: Những hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm không được thả rông vật nuôi; giữ vệ sinh khu chăn nuôi, không gây ô nhiễm môi trường khu dân cư; các gia đình nêu cao trách nhiệm, không đổ rác thải bừa bãi ra đường ngõ...

Không chỉ giữ sạch đường làng, ngõ xóm, Thọ Lộc còn thực hiện tốt phong trào trồng cây xanh, tạo bóng mát. Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Lộc Kiều Nguyên Huân cho biết: Đầu năm 2018, xã đã trồng 350 cây ở trường THCS và ven các tuyến đường trục xã. Trong đó có 80 cây muồng hoàng yến, mộc, phượng vĩ… trị giá hơn 20 triệu đồng, do những người con Thọ Lộc đi làm ăn xa quê ủng hộ. UBND xã cũng hỗ trợ kinh phí cho Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trồng hoa 2 bên đường trục thôn, xã; đường vào khu trung tâm nhà văn hóa các thôn...

Sơn La: Xây dựng công trình phục hồi môi trường 4 bãi chôn lấp rác thải

Theo báo TN&MT đưa tin, UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành quyết định 1706/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình phục hồi môi trường Bãi chôn lấp rác thải tại 4 huyện Mường La, Phù Yên, Bắc Yên và Mộc Châu.

Mục tiêu của việc đầu tư là nhằm phục hồi môi trường, đảm bảo vệ sinh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực, góp phần cải thiện môi trường và khí hậu.

Về quy mô đầu tư, tại huyện Mường La, sẽ xây mới kè rọ đá tổng chiều dài kè là 152m, chân taluy được xếp sâu xuống mặt đất hiện trạng 50cm để chống trượt. Chiều cao rọ 3m được xếp xen kẽ nhau để ngăn không cho rác trôi theo dòng nước khi đến mùa mưa lũ.

Xử lý bề mặt bãi rác tổng diện tích căng lưới thép B40 và màng chống thấm HDPE là hơn 3.400m2, rác thải sau khi được san phẳng mặt bằng, tạo độ dốc hợp lý, bề mặt được phủ một lớp màng chống thấm HDPE dày 1mm, ngăn không cho nước mưa thấm xuống lớp rác thải hiện trạng, đồng thời, rải một lớp thép B40 để giữ bề mặt rác. Phía trên cùng đắp một lớp đất màu dày 0,5m để trồng cây. Nạo vét rãnh hiện trạng tổng chiều dài 160m, khối lượng bùn đất được nạo vét tận dụng đắp vào phần đất màu trồng cây.

Tại huyện Phù Yên, xây kè rọ đá tổng chiều dài 52m; nạo vét rãnh hiện trạng tổng chiều dài rãnh cần nạo vét là 66m. Tại huyện Bắc Yên, kè rọ đá tổng chiều dài 168m; nạo vét rãnh hiện trạng tổng chiều dài rãnh cần nạo vét là 123m. Tại huyện Mộc Châu, xây mới rãnh thoát nước tổng chiều dài 133m, rãnh xây dạng hình thang.

Diện tích sử dụng đất để xây dựng nằm trong khuôn viên khu đất quy hoạch Bãi chôn lấp rác thải của huyện Mường La, Phù Yên, Bắc Yên và Mộc Châu.

Tổng mức đầu tư dự án là 5 tỷ đồng, từ kinh phí chi hoạt động không thường xuyên năm 2018. Thời hạn sử dụng công trình từ 10-20 năm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 28/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.