Thứ bảy, 20/04/2024 06:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 3/8

MTĐT -  Thứ sáu, 03/08/2018 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng đạt kỷ lục khiến 29 người chết ở Hàn Quốc; Bộ Công Thương lên tiếng về việc Nhà máy Dệt kim Đông Xuân gây ô nhiễm môi trường… là một số tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 3/8.

Nắng nóng đạt kỷ lục trong 111 năm khiến 29 người chết ở Hàn Quốc

Báo cáo của Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết, nước này đang trải qua một đợt nắng nóng kéo dài, với ít nhất 15 ngày có nhiệt độ trên 35°C (95˚F).

Hôm thứ Tư tuần này là ngày nóng nhất ở Seoul trong 111 năm, với nhiệt độ 39,6˚C.

Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc đã ra lệnh cho tất cả các công trường xây dựng công cộng, ngoài trời phải ngừng làm việc vào ban ngày để tránh xa khoảng thời gian có nhiệt độ khắc nghiệt. Chính phủ cũng sẽ tập trung vào hỗ trợ y tế cho cộng đồng, bao gồm cung cấp hệ thống chất lỏng và làm mát cho 1.000 nông dân lớn tuổi.

Về phía bắc của khu phi quân sự Hàn Quốc, đài truyền thông nhà nước KCNA cũng cho biết "nhiệt độ cao năm nay là một thảm họa thiên nhiên chưa từng thấy".

Nắng nóng kỷ lục ở Hàn Quốc. 

Lũ về sớm, người dân An Giang không kịp trở tay

Theo quy luật, khoảng 2 tuần tới, Đồng bằng sông Cửu Long mới có lũ. Thế nhưng năm nay, do nhiều trận mưa lớn, kết hợp cùng triều cường, nên mực nước khu vực đầu nguồn lên nhanh, đặc biệt là huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Khoảng 10 ngày nay, tại xã Phú Hội, An Phú, An Giang, nước lũ về dâng cao gần 1m khiến con đường độc đạo vào khu dân cư phía trong bị ngập, người dân chỉ có thể dùng ghe để di chuyển.

Cũng vì nước lũ về quá nhanh, nên cánh đồng lúa hiện cũng trắng xóa nước. Dù nhiều lực lượng đã được huy động nhằm hỗ trợ thu hoạch cho bà con, nhưng đến nay vẫn còn khoảng 40 ha bị mất trắng.

Hơn 1.000ha lúa tại Bình Định bị khô hạn

Hiện có đến 30% hồ chứa nước do cấp huyện quản lý đã trơ đáy nên công tác chống hạn cho vụ Hè Thu gặp rất nhiều khó khăn. Đã có 1.000ha lúa Hè Thu tại Bình Định hạn nặng, trong đó nhiều diện tích mất trắng.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cho biết lượng nước của 165 hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh hiện chỉ đạt 33% so với dung tích thiết kế.

Dự báo nguồn nước tại các hồ sẽ còn xuống thấp do nắng nóng vẫn kéo dài. Trước tình hình này, ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định đã thông tin về tình trạng hạn hán cho người dân. Tỉnh Bình Định cũng đưa ra phương án phân vùng để cứu lúa theo hướng ưu tiên cấp nước vùng sản xuất lúa giống, cấp nước tưới cho diện lúa trổ để bảo đảm thu hoạch vào cuối vụ.

Ảnh: VTV.

Học sinh mầm non TP.HCM cùng hành động bảo vệ môi trường

Học sinh, giáo viên và phụ huynh của 30 trường mầm non tại 04 quận trên địa bàn TP.HCM sẽ được tham gia các buổi tuyên truyền về ý nghĩa của việc phân loại rác tại nguồn, được trực tiếp thực hành phân loại và thu gom vỏ sữa đã sử dụng hàng ngày.

Đây chính là nội dung chính của Chương trình truyền thông học đường “Một giây hành động - Bảo vệ môi trường” do Đoàn Thanh niên Sở TN&MT TP.HCM phối hợp với Quận đoàn các quận: quận 4, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận và Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam thực hiện.

Chương trình sẽ được thực hiện trong năm học 2018 - 2019 nhằm giáo dục nhận thức về  ý thức bảo vệ môi trường nói chung, hình thành thói quen tốt cho các em học sinh trong việc phân loại chất thải rắn cho các em học sinh tại 30 trường mầm non trên địa bàn 04 quận thông qua một hành động cụ thể là phân loại vỏ hộp sữa giấy để tái chế, góp phần hình thành thói quen tốt trong việc phân loại rác, có tác động tích cực với môi trường.

Bộ Công Thương lên tiếng về việc Nhà máy Dệt kim Đông Xuân gây ô nhiễm môi trường

Trước tình trạng Nhà máy Dệt kim Đông Xuân (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong quá trình hoạt động đã xả khói và vụn vải gây ô nhiễm môi trường, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 diễn ra vào chiều qua (1/8), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã lên tiếng về vấn đề này.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: “Chúng tôi khẳng định nhất quán chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là chúng ta không thể đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. Tuy nhiên với các bước đi như thế nào, lộ trình ra sao thì phải phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam”.

Cũng theo Thứ trưởng Hải, trước đây Nhà máy Dệt kim Đông Xuân có trụ sở chính tại phố Nguyễn Công Trứ, Hoà Mã và đã phải chuyển một lần. Hiện giờ chuyển về địa điểm thuộc phường Vĩnh Tuy và Minh Khai.

Cách đây gần 10 năm thì chưa thấy có sự việc gì, nhưng gần đây, khi yêu cầu cuộc sống, dân trí và môi trường đã khác trước, người dân ở hai phường đã có phản ánh đến các cấp, các ngành, đặc biệt là các cơ quan quản lý về môi trường, các cơ quan chính quyền các cấp của TP. Hà Nội.

“Về phía Bộ Công Thương, chúng tôi khẳng định, chắc chắn chúng tôi ủng hộ việc tiếp tục di dời các nhà máy ra khỏi các vùng dân cư. Quan điểm là không lấy kinh tế đánh đổi môi trường”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Ngoài ra, trong buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cung cấp thêm thông tin rằng với Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Nhà máy Dệt kim Đông Xuân chỉ là một thành viên, hiện nay Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã cổ phần hoá, Nhà nước hiện chỉ chiếm 53% và sắp tới trong kế hoạch của năm 2018 chỉ còn nắm rất ít. Các doanh nghiệp đều phải tuân thủ quy định của pháp luật, trong đó có quy định về môi trường và các quy định khác hiện hành.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 3/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...