Thứ năm, 25/04/2024 05:32 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 4/8

MTĐT -  Thứ bảy, 04/08/2018 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn gây ngập úng cục bộ trên quốc lộ 18 đoạn qua Quảng Ninh; TP.HCM: nâng cao ý thức người dân trong việc vứt rác chặn miệng cống… là một số tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 4/8.

Mưa lớn gây ngập úng cục bộ trên quốc lộ 18 đoạn qua Quảng Ninh

Theo VOV, mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến rạng sáng 4/8 tại Quảng Ninh đã gây ngập úng cục bộ tuyến quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả.

Đoạn ngập từ km12 - km15, chỗ ngập sâu nhất lên đến nửa mét tại khu vực qua dốc Đèo Bụt. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 18, Cảnh sát giao thông thành phố Cẩm Phả đã phân luồng, cấm phương tiện xe máy và ô tô 4 chỗ hướng Cẩm Phả - Hạ Long di chuyển qua đoạn này.

Ông Phạm Văn Kính, Phó chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả cho biết: “Đây là những khu vực thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi mưa lớn kéo dài. Từ khi làm đường BOT cũng ảnh hưởng vì cống rãnh hẹp nên đường thoát nước ra biển chậm. Về lâu dài phải mở rộng mương thoát nước ở khu vực này”.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng khắc phục tình trạng ngập úng, người dân sống dọc Quốc lộ 18, đoạn từ km12 đến km15 cần có phương án chủ động sơ tán tài sản và phương tiện lên cao mỗi khi có mưa lớn, nhất là vào ban đêm.

Ảnh: VOV. 

TP.HCM: Tăng cường nâng cao ý thức người dân trong việc vứt rác chặn miệng cống

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc vứt rác đúng nơi quy định, từ ngày 4/8, Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP. HCM đã tiến hành tăng cường các biện pháp tuyên truyền như treo băng rôn tuyên truyền trên xe chở bùn, chạy xe hai bánh với thông điệp chung tay vì thành phố không ngập,…

Theo ông Lê Đình Tùng, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM, trong sáng ngày 4/8, toàn đơn vị đã có hơn 60 chiếc xe chở bùn được gắn băngrôn khi đi làm nhiệm vụ. Những chiếc xe này khi đang hug om rác thải và bùn dưới miệng cống đã tạo được sự chú ý của người dân. Nhiều người bày tỏ sự quan tâm thì được cán bộ, công nhân viên tuyên truyền và giải thích cụ thể hơn và hướng dẫn để rác đúng nới quy định.

Những chiếc xe chở bùn được gắn băngrôn nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc xả rác nơi miệng cống.

Xưởng in trong khu dân cư gây ô nhiễm

Theo báo Thanh Niên đưa tin, nhiều năm qua, Công ty TNHH Đại Lục (21 Bùi Quang Là, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM) liên tục bị người dân sống xung quanh khiếu nại về tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi và mùi hôi.

Bà Lương Thị Kim Tiên (256/26/40 Phan Huy Ích, P.12, Q.Gò Vấp) có nhà tiếp giáp với Công ty Đại Lục cho biết: “Họ chuyên in offset nên thường xuyên phát ra tiếng ồn. Sợ nhất là trong quá trình in, cắt giấy đã thải ra các hạt giấy siêu mịn lởn vởn trong không khí, bám vào nhà, bay vào phổi khi hít thở, đồng thời mùi hôi phát ra càng khủng khiếp. Người dân chúng tôi thường mắc bệnh hô hấp, vô cùng khổ sở”.

Liên quan khiếu nại của bà con, ngày 3/4/2015, Phòng TN-MT Q.Gò Vấp có Công văn số 26 báo cáo UBND quận, với nội dung như sau: “Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Đại Lục hoạt động bình thường. Khi kiểm tra thực tế phía sau xưởng in (nơi tiếp giáp với nhà dân), nhận thấy vị trí này đã được che chắn kín bằng tường gạch và mái tôn. Theo cảm quan của các thành viên đoàn kiểm tra, tại khu vực tiếp giáp nhà dân không phát sinh bụi và mùi mực in như phản ánh”.

Trước đó, ngày 13/10/2014, Phòng TN-MT Q.Gò Vấp cũng có Công văn số 633 trả lời đơn của bà Tiên cùng các hộ dân với nội dung tương tự.

Quảng Bình: Nhà máy xử lý rác thải hiện đại nhất tỉnh thiếu rác để xử lý

Dự án Nhà máy phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) của Cty TNHH Phát triển Dự án Việt Nam đã hoàn thành dây chuyền phân loại và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nguyên liệu đầu vào cung cấp cho nhà máy xử lý hiện còn thiếu, chỉ có 137 tấn rác được tập kết tại nhà máy/ngày, mới đạt khoảng 45% công suất thiết kế, trong khi lượng rác thải trong dân cư còn khá lớn.

Để xử lý vấn đề này, ngày 03/8/2018, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về công tác thu gom, vận chuyển rác thải cho nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ của Cty TNHH Phát triển Dự án Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo Cty TNHH Phát triển Dự án Việt Nam trong việc triển khai Dự án Nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ.

Theo báo cáo, Dự án Nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ do Cty TNHH Phát triển Dự án Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là dự án xử lý rác thải lớn, hiện đại đầu tiên được đầu tư tại Quảng Bình cũng như đầu tiên tại khu vực miền Trung. Với tổng mức đầu tư hơn 53.835 nghìn Euro, tương đương khoảng 1.380 nghìn tỷ đồng, với công suất thiết kế 245 tấn rác thải rắn sinh hoạt và 60 tấn phế phẩm nông nghiệp/ngày. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 8/2016 trên diện tích 09ha, trong đó 07ha dành cho khu nhà máy và 02ha xây dựng khu văn phòng điều hành, khu nhà ở cho chuyên gia, kho phế liệu. Hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt, vận hành các dây chuyền công nghệ đạt từ 90 - 95%.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 4/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành