Thứ sáu, 19/04/2024 19:07 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 8/8

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tập trung nhiều giải pháp khắc phục sạt lở ở Đồng Tháp; Động đất mạnh 5,8 độ Richter gây thiệt hại về nhà cửa tại Colombia… là một số tin tức môi trường hôm nay 8/8.

Động đất mạnh 5,8 độ Richter gây thiệt hại về nhà cửa tại Colombia

Ngày 7/8, Cục Địa chất Quốc gia Colombia cho biết một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter đã làm rung chuyển vùng Tây Bắc nước này, gây một số thiệt hại về nhà cửa, song không có thương vong về người.

Trận động đất xảy ra vào hồi 10h53 theo giờ địa phương với chấn tiêu ở độ sâu 150 km tại thành phố La Mesa de los Santos, bang Santander.

Thị trưởng thành phố La Mesa de los Santos, Jaime Arenas cho biết địa chấn khiến tường nhiều ngôi nhà trong làng El Tabacan bị nứt.

Cơ quan quản lý rủi ro thảm họa thiên nhiên đang tiến hành kiểm tra để thống kê những thiệt hại do sự cố trên gây ra dưới sự hỗ trợ của hội đồng bang.

Chỉ số AQI tại các điểm giao thông vẫn ở mức cao

Theo thông tin trên KTĐT, chiều 7/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số chất lượng không khí đo được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô từ 15h ngày 6/8 đến 14h ngày 7/8.

Cụ thể các trạm: Trung Yên 3: 59 (Trung bình); Minh Khai - Bắc Từ Liêm: 94 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 58 (Trung bình); Hàng Đậu: 80 (Trung bình); Kim Liên: 49 (Tốt); Thành Công: 64 (Trung bình); Tân Mai: 54 (Trung bình); Mỹ Đình: 50 (Tốt); Phạm Văn Đồng: 69 (Trung bình); Tây Mỗ: 64 (Trung bình).

So với hôm hôm trước đó, chỉ số AQI đo được tại các khu dân cư đã có sự cải thiện đáng kể. 2 khu vực có chất lượng không khí tốt trong ngày là Mỹ Đình (50) và Kim Liên (49).

Tại các điểm quan trắc giao thông, AQI vẫn ở mức cao, trạm Minh Khai tăng nhẹ (94 so với 91), trong khi đó trạm Phạm Văn Đồng giảm mạnh (69 so với 93).

Nguyên nhân 1 số chỉ số đo có sự cải thiện do thời tiết hôm nay nắng nhiều, gió nhẹ đã giúp các chất gây ô nhiễm phát tán lên các tầng khí quyển cao hơn.

Khô hạn tác động xấu đến ngành nông nghiệp Australia

Đợt nắng nóng khô hạn nghiêm trọng nhất trong ký ức người dân Australia đang quét qua rất nhiều khu vực ở phía Đông nước này, khiến người dân phải chật vật đối phó và ngày càng lo lắng về tương lai của họ.

Lượng mưa thấp kỷ lục tại một số khu vực và các mùa vụ liên tiếp có nhiệt độ cao hơn mức trung bình đã làm tàn lụi các vùng đồng cỏ rộng lớn cũng như làm đất đai canh tác ngày càng trở nên khô hạn.

Trong khi thời tiết đã được cải thiện tại các vùng phía Tây Australia, thì hầu hết các vùng khu vực phía Đông vẫn chưa có mưa, khiến người nông dân phải “cầu mưa” sau khi gieo trồng trên các thửa đất khô cằn hoặc phải giảm bớt số lượng đàn gia súc và cừu mà họ không còn khả năng cung cấp thức ăn thêm nữa.

Với việc các cánh đồng cỏ trở nên khô cằn, thức ăn chăn nuôi trở nên khan hiếm và đắt đỏ, đợt hạn hán lần này đang gây ra những tác động lớn đối với gia súc. Người nông dân hiện đang phải mua cỏ khô từ các vùng phía Tây của Australia hoặc tại cực nam để cung cấp cho gia súc.

Tuy vậy, các nguồn cung cấp nói trên cũng đang bị cạn kiệt dần, các hầm chứa thức ăn chăn nuôi cũng đang dần trống rỗng. Các chủ trang trại gia súc hiện đang buộc phải giảm bớt số lượng đàn gia súc, dù cho điều này sẽ khiến họ phải mất nhiều năm mới khôi phục lại được.

Tập trung nhiều giải pháp khắc phục sạt lở ở Đồng Tháp

Các tác động do biến đổi khí hậu và ảnh hưởng từ những tổn thương của môi trường đang ngày càng thấy rõ ở vùng ĐBSCL. Vào thời điểm này, nước lũ từ thượng nguồn đang đổ về mạnh, khiến vùng sạt lở ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuyến lộ trải nhựa rộng 6m qua địa bàn xã Tịnh Thới, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp hiện đã có hai đoạn bị sạt lở cắt mất đường đi. Hàng chục hộ dân ở khu vực ven sông từ chân cầu Cao Lãnh đến địa bàn giáp ranh giữa thành phố và huyện Cao Lãnh vẫn đang trong tình trạng cảnh báo sạt lở nguy hiểm.

Khoảng một tuần trở lại đây, khu dân cư xã Tân Thuận Tây, vùng nông thôn ven thành phố Cao Lãnh trở nên nhộn nhịp hơn bởi có thêm nhiều hộ dân cư mới dọn nhà đến ở. Có hộ cách xa nơi ở cũ gần 10km, lạ lẫm bởi đây là lần đầu tiên phải rời xa mái ấm quen thuộc nhưng bà con vẫn cảm thấy thoải mái, an lòng vì không còn nỗi lo sạt lở. Tuy nhiên, bà con mong muốn địa phương hỗ trợ thêm một số vốn để có thể kinh doanh, buôn bán nhỏ hoặc tạo điều kiện có công ăn việc làm để người dân ổn định cuộc sống lâu dài.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 8/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...