Thứ ba, 16/04/2024 22:28 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/9/2018

MTĐT -  Thứ tư, 12/09/2018 05:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/9. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/9 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Hà Tĩnh: Dự án nuôi tôm… xả thải

Báo Sài Gòn - Giải Phóng đưa tin, nhiều năm nay người dân ở xóm 3 Bình Phúc (xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) phải sống khổ sở vì mùi hôi do tình trạng xả nước thải ra môi trường từ dự án nuôi tôm của một tư nhân trên địa bàn.

Nước thải từ hồ nuôi tôm được đổ ra lạch rồi chảy thẳng ra biển bốc mùi hôi.

Khu vực đầm lầy gần các hồ nuôi tôm, nước đen kịt; phía ngoài đê, khu vực rừng phi lao phòng hộ là 1 con lạch (rộng 5-7m, chạy dài hàng trăm mét ra tận biển) nước cũng chuyển màu đen, bẩn thỉu, có nhiều váng bọt… Bên trong và ngoài đê biển bị ngăn cách bởi một cống ngăn nước, chiều cao khoảng 3m, mặc dù cống đã đóng nhưng dòng nước màu đen từ bên trong đê vẫn rò rỉ ra lạch và đổ trực tiếp ra biển.

Mặc dù tình trạng này xảy ra đã lâu, người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên cấp trên nhưng tình trạng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nghệ An: Người dân chặn xe chở rác

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) do Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Nghệ An khai thác và quản lý. Mặc dù đi vào hoạt động từ lâu, nhưng nhiều hộ dân ở khu vực này vẫn chưa được di dời, phải sống chung với không khí, nguồn nước bị ô nhiễm.

Do quá bức xúc, cuối tháng 5/2018, nhiều hộ dân ở xóm 4 (xã Nghi Yên) đã tập trung chặn xe chở rác, không cho vào đổ trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn. Chính quyền huyện Nghi Lộc, xã Nghi Yên đã tổ chức vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ những khó khăn chung của địa phương. Huyện cũng cam kết sẽ di dời 75 hộ dân đến nơi ở mới trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 10/8/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc gửi các bên liên quan, trong đó yêu cầu UBND huyện Nghi Lộc tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng hạ tầng tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong quý 2/2019 để di dời tái định cư các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng.

Bình Dương: Nổ mìn tận thu mỏ đá, dân 2 tỉnh sống trong cảnh bất an, ô nhiễm

VTC News thông tin, mỏ đá Tân Đông Hiệp (thuộc phường Tân Đông Hiệp, TX Dĩ An, Bình Dương) tiếp giáp với xã Hóa An, TP Biên Hòa, Đồng Nai có tổng diện tích được cấp phép khai thác gần 45.000m2.

Nhiều xe chở đá không được phủ bạt khiến đá dăm vung vãi, bụi bay mù mịt trên đường.

Theo giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Bình Dương cấp, ngày 31/12/2017, mỏ đá Tân Đông Hiệp hết hạn và sẽ được cải tạo, đóng cửa. Tuy nhiên đến nay, dù đã quá phép 9 tháng, mỏ đá này vẫn đang được các doanh nghiệp khai thác triệt để, tận thu hết mức dẫn đến nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và môi trường xung quanh.

Nhiều công nhân, máy xúc, xe tải vẫn hoạt động khai thác ầm ầm tại mỏ đá Tân Đông Hiệp. Công tác khai thác được triển khai khẩn trương, xe tải nườm nượp nối đuôi nhau chở đá vào khu vực tập kết. Nhiều xe chở đá không được phủ bạt khiến đá dăm vung vãi, bụi bay mù mịt trên đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sống xung quanh.

ĐBSCL trở thành “túi” chứa chất thải

Thông tin trên báo Lao Động, kênh rạch, sông ngòi vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang là những “túi” chứa chất thải.

Mật độ tập trung cao ven sông của nhà ở, chợ, cơ sở sản xuất và hoạt động mua bán trên sông của các phương tiện thủy... với nguồn thải lớn vào sông, rạch - nhất là chất thải rắn không phân hủy, chính là nguyên nhân khiến các tuyến sông trong nội đô Thành phố Cà Mau thường xuyên bị ô nhiễm. Mặt khác, hầu hết các tuyến sông, rạch này đều bị bồi lắng nhiều, khả năng thoát nước kém nên các chất gây ô nhiễm tích lũy ngày càng trầm trọng.

Nước sông bị ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản của cư dân Thành phố Cà Mau, mà còn ảnh hưởng xấu đến sản xuất của người dân ở các huyện lân cận. Đối với tỉnh Cà Mau, cùng với tình trạng ô nhiễm từ hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các khu - cụm công nghiệp và các khu dân cư (do rác thải tồn đọng), thực trạng các tuyến sông bị ô nhiễm là vấn đề không thể không giải quyết.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.