Thứ sáu, 29/03/2024 03:51 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/9/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 30/09/2018 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/9. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/9.

Sơn La: Tập huấn tuyên truyền pháp luật về tài nguyên nước, khí tượng thủy văn

Ngày 27/9, Sở TN&MT Sơn La tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền pháp luật về tài nguyên nước, khí tượng thủy văn cho đội ngũ cán bộ công chức phụ trách thuộc Phòng TN&MT các huyện, thành phố; các sở, ngành có liên quan; cán bộ kỹ thuật của các hồ thủy điện là đối tượng phải quan trắc KTTV trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện Sở TN&MT Sơn La đã phổ biến các văn bản liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước, tập huấn các nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vự tài nguyên nước, gồm: Hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước; tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; đề xuất vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. Vai trò, trách nhiệm của công chức trong tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Tập huấn các nội dung quy định về thành lập trạm, quan trắc, cung cấp thông tin dữ liệu quan trắc, hành lang và bảo vệ hành lang kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn. Trách nhiệm của UBND các cấp trong quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn.

Phối hợp với Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc tập huấn các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình, trang thiế bị quan trắc, quy chuẩn về quan trắc khí tượng thủy văn cho các đơn vị, tổ chức có công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh.

Đồng Tháp: Sạt lở gây thiệt hại gần 11 tỷ đồng

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Đồng Tháp cho biết, tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến phức tạp; tính từ đầu năm 2018 đến nay đã có 20 xã, phường, thị trấn… xảy ra sạt lở với tổng chiều dài khoảng 25km, diện tích đất bị mất do sạt lở gần 5ha; thiệt hại về tài sản do sạt lở gây ra gần 11 tỷ đồng.

Theo báo cáo từ các huyện, thị… thì toàn tỉnh Đồng Tháp có gần 6.000 hộ dân sống trong vành đai có nguy cơ sạt lở. Để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương hỗ trợ di dời khẩn cấp những hộ ở khu vực nguy hiểm. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng 12 cụm, tuyến dân cư nhằm bố trí chỗ ở ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở; tổng kinh phí thực hiện khoảng 657 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh lưu ý, hiện nay nước lũ đang lên cao và diễn biến phức tạp, vì vậy chính quyền các huyện, xã… cần bố trí lực lượng trực, cắm biển báo ở khu vực sạt lở, tuyên truyền cho người dân ý thức đề phòng sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các ngành chức năng cũng đang xử lý những nơi sạt lở nguy hiểm ở huyện Châu Thành, Hồng Ngự, TP Cao Lãnh…

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quản lý chặt các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước mặt

Theo báo TN-MT, từ nhiều năm nay, hồ Đá Đen, Sông Ray và Sông Hỏa là những hồ cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu chủ lực cho người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối nguồn nước sinh hoạt cho người dân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp cụ thể.

Thời gian qua, để đảm bảo an toàn cho các tuyến dẫn nước về hồ cấp nước sinh hoạt của tỉnh, cũng như quyết tâm thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường của các cơ sở chăn nuôi heo trong khu dân cư; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở NN&PTNT di dời các cơ sở chăn nuôi không phù hợp quy hoạch, nằm trong khu dân cư.

Đồng thời, ban hành Quyết định số 1611 ngày 19/6/2018 Quy định về tiêu chí xác định các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường thuộc đối tượng di dời vào các KCN, CCN, vùng tập trung. Cạnh đó, giao Sở TN&MT phối hợp các địa phương rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi heo và xác định các cơ sở thuộc nhóm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các cơ sở nằm dọc các tuyến dẫn nước về các hồ cấp nước để di dời vào KCN, CCN, khu tập trung quản lý.

Theo Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 9 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở TN&MT đã kiểm tra 31/46 cơ sở nuôi heo, tham mưu UBND tỉnh xử phạt 20 cơ sở với số tiền 7,318 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 05 trại 06 tháng để khắc phục ô nhiễm (Đông Á, Phạm Văn Căn, Nam Trung Sơn, Đặng Thị Yến, Lê Nguyên Huy); thanh tra 15 trại heo còn lại và hiện Thanh tra Sở TN&MT đang tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Cũng theo Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài việc triển khai thực hiện các biện pháp nêu trên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nguồn cấp nước của tỉnh, thì tại các hồ Đá Đen, Sông Ray, Sông Hỏa cũng đã được đầu tư 03 Trạm quan trắc tự động nước mặt hồ từ tháng 8/2018, nhằm cung cấp số liệu chính xác, kịp thời, góp phần hỗ trợ các cơ quan chức năng của tỉnh trong công tác bảo vệ nguồn nước sinh hoạt của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu an toàn nhất.

Mô hình đội bảo vệ môi trường chống thoát nước 4.0

Theo VTV, hiện tại, mô hình này có 10 đội gồm 40 người, bước đầu được phân bổ tại các quận huyện có nhiều điểm nóng về môi trường và ngập nước.

Một ngày làm việc của anh Trần Quý Thoại, nhân viên chi nhánh thoát nước số 5 bắt đầu từ 7h30 đến 17h30. Thay vì phải ghi chú lại bằng sổ ở những điểm nóng, chỉ cần một camera hành trình kết nối với một máy điện thoại thì anh Thoại đã có thể chụp hình lại hiện trường và ngay lập tức những hình ảnh này sẽ được tự động truyền về trung tâm xử lý. Công việc vì thế cũng nhanh chóng và hiệu quả hơn trước rất nhiều.

Hiện tại, mô hình này có 10 đội gồm 40 người, bước đầu được phân bổ tại các quận huyện có nhiều điểm nóng về môi trường và ngập nước. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhân viên đi kiểm tra và người xử lý hình ảnh ngay tại trung tâm, nhiều nơi vi phạm được xử lý nhanh tránh gây ngập nước cục bộ không cần thiết cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sau hơn 1 tuần áp dụng mô hình, tình trạng xả rác ngay tại miệng thu nước mưa đã giảm hẳn. Việc tuyên truyền nhắc nhở người dân của các nhân viên cũng trở nên dễ chịu hơn. Bên cạnh việc đi kiểm tra, công ty cũng gửi các văn bản kèm hình ảnh vi phạm tới các UBND quận huyện để cùng phối hợp xử lý. Qua đó, TP hy vọng sẽ sớm giải quyết tình trạng 39 kênh rạch và 76 tuyến cống bị lấn chiếm và xả thải rác vẫn chưa được xử lý tại TP.HCM.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.