Thứ năm, 28/03/2024 17:27 (GMT+7)

TP Cần Thơ: Phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với Cuộc sống”

Hoàng Minh -  Chủ nhật, 04/11/2018 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 3/11, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống phối hợp cùng trường Đại học Cần Thơ tổ chức Gala phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” – Chủ đề “Hạn hán và xâm nhập mặn”.

Được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã quyết định tổ chức Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” năm 2018, nhằm tiếp nối thành công của Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với Cuộc sống” năm 2017 – Chủ đề: “Lũ lụt, hạn hán và hành động của chúng ta”.

Trường Đại học Cần Thơ là ngôi trường cuối cùng trong hành trình phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” năm 2018. Cuộc thi này được tổ chức với mong muốn lực lượng sinh viên tham gia chương trình và sinh viên đang học tập tại trường Đại học Cần Thơ sẽ làm tốt công tác truyền thông và cung cấp cho cộng đồng những kiến thức nhất định để tự ứng phó với biến đổi khí hậu.  

Các Đại biểu cùng với các bạn sinh viên trường Đại học Cần Thơ chụp hình kỷ niệm tại Gala phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” năm 2018. 

Gala được tổ chức tại Hội trường lớn trường Đại học Cần Thơ. Tham dự chương trình, về phía UBND TP. Cần Thơ có sự hiện diện của ông Huỳnh Hoàng Mến – Phó trưởng ban Tuyên giáo thành ủy TP. Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Hòa – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ; ông Nguyễn Hữu Thanh Bình – Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP. Cần Thơ; ông Lưu Tấn Tài – Phó Giám đốc Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ. 

Ngoài ra, về phía Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Toàn – Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi, ông Nguyễn Hùng Thắng – Tổng thư ký tòa soạn. Về phía trường Đại học Cần Thơ có ông Trần Thiện Bình - Ủy viên ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy trường Đại học Cần Thơ, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – Bí thư đoàn trường Đại học Cần Thơ. 

Ông Nguyễn Văn Toàn - Tổng biên tập, Trưởng Ban tổ chức trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chịu ứng phó của biến đổi khí hậu.

Hiện nay, biến đổi khí hậu đang là thách thức nghiêm trọng nhất đối với quá trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tất cả các nước trên thế giới nói chung. Riêng với ĐBSCL, một trong những đồng bằng màu mỡ nhất trên thế giới với các điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng cực kỳ thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Đồng thời, cũng là một trong những vùng đồng bằng có sản lượng nông sản lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Do đó, nếu không ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu quá trình phát triển bền vững của vùng đất này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn, lở đất, lũ lụt thất thường,… đã trở thành vấn đề nhức nhối và quan trọng cần được giải quyết để chủ động thích ứng và khắc phục những hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ đến của các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Hòa - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cho rằng: TP Cần Thơ là một trong những nơi chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Hàng năm, Cần Thơ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do biến đổi đổi khí hậu gây ra. Chúng tôi rất vui mừng bởi Ban Tổ chức Cuộc thi, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã lựa chọn Cần Thơ là nơi thứ 5 tổ chức chương trình Gala phát động Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” – Chủ đề: "Hạn hán và Xâm nhập mặn", để lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ thanh niên, lực lượng nòng cốt hãy hành động cùng chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu".

Ông Nguyễn Thanh Hòa – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ phát biểu tại lễ phát động.

Tại buổi lễ phát động Cuộc thi, ông Nguyễn Văn Toàn – Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi chia sẻ: “Theo nhận định của các nhà khoa học, TP Cần Thơ là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH), do đó, khắc phục sạt lở bờ sông, kênh, rạch bằng dự án công trình (kè kiên cố) và phi công trình (kè sinh học) là giải pháp hữu hiệu, cần thiết nhất cho việc bảo vệ bờ sông, phát triển đô thị, tạo mặt bằng vững chắc cho người dân khai thác vị trí kinh doanh trên bến, dưới thuyền...”

Ông Nguyễn Văn Toàn – Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi.

Cũng tại lễ phát động, các bạn sinh viên trường Đại học Cần Thơ được tham gia giao lưu tìm hiểu kiến thức về môi trường và biến đổi khí hậu qua chùm câu hỏi đố vui có thưởng. 

Bày tỏ niềm vui khi lễ phát động cuộc thi được tổ chức tại Đại học Cần Thơ, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – Bí thư đoàn trường Đại học Cần Thơ cho biết: "ĐBSCL nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do BĐKH gây ra. Vì vậy, ứng phó với BĐKH không chỉ là công việc riêng của Chính phủ mà còn là trách nhiệm của tất cả mọi người. Đặc biệt là thế hệ thanh niên càng phải tiếp tục nâng cao tiếng nói của mình để tạo nên một thế giới sạch hơn, lành mạnh hơn và bền vững hơn".

Tại lễ phát động, BTC cuộc thi Biến đổi khí hậu với cuộc sống – Tạp chí Môi trường và Cuộc sống kết hợp cùng trường Đại học Cần Thơ xây dựng quỹ “Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Các đại biểu và các bạn sinh viên trường Đại học Cần Thơ cùng tham gia “Ngày đi bộ vì môi trường” hưởng ứng Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với Cuộc sống” theo lộ trình.

Kết thúclễ phát động, các đại biểu và các bạn sinh viên trường Đại học Cần Thơ cùng tham gia “Ngày đi bộ vì môi trường” hưởng ứng Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với Cuộc sống” theo lộ trình. Tham gia Chương trình, bạn Nguyễn Hoàng Khang chia sẻ: “Sau khi tham gia chương trình, bản thân em tự nhận thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, là sinh viên của trường Đại học Cần Thơ thì tụi em có những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường như: Nhặt rác xung quanh trường, hạn chế sử dụng túi nilong, tái sử dựng các chai lọ nhựa”. 

Các bạn sinh viên của trường Đại học Cần Thơ nhặt rác xung quanh trường.

TP. Cần Thơ nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung là những địa phương chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu. Tình trạng nước triều cường đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và các cơ sở hạ tầng ven biển.Do đó, thông qua các chương trình như trên sẽ khuyến khích được sự sáng tạo của các thế hệ trẻ tìm hiểu, nghiên cứu và cho ra những tác phẩm dự thi chất lượng với những ý tưởng, mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu một cách thiết thực, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. 

Bạn đang đọc bài viết TP Cần Thơ: Phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với Cuộc sống”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.