Thứ tư, 24/04/2024 13:58 (GMT+7)

TP HCM: Chuyên gia nhận định nguyên nhân sạt lở kè Tắc Sông Chà

Hải Âu -  Thứ sáu, 06/07/2018 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia nhận định nguyên nhân khiến khoảng 160m bờ kè Tắc Sông Chà bị sạt lở khi chưa hoàn thành có thể là do hệ số K, tức độ đầm chặt nền đường, chưa đảm bảo.

Công trình xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP HCM dài 581m, trị giá gần 160 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2016 nhưng giờ đây một phần chôn vùi trong nước, một phần thì “đóng băng” thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ công trình. Thế nhưng, trên cương vị là chủ đầu tư – đơn vị trực tiếp quản lý thực hiện dự án, Khu quản lí đường thuỷ nội địa thuộc Sở GTVT TP.HCM lại tỏ ra lúng túng về thông tin của công trình này.

Theo tìm hiểu của PV, tên công trình trên là kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà. Chủ đầu tư dự án này là Khu đô thị quản lí đường thuỷ nội địa thuộc Sở GTVT TP.HCM. Nhà thầu thi công dự án là Công ty Cổ phần Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương. Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn đầu tư Xây dựng Thủ Thiêm. Nhà thầu khảo sát và thiết kế: Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thuỷ Lợi- Thuỷ điện Nam Việt. Nhà thầu Thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công: Viện Kỹ thuật Biển.

Lý giải nguyên nhân của việc sạt lở tại dự án này, một lãnh đạo của Khu quản lí đường thuỷ nội địa lại đánh giá là: “Do lưu lượng nước lớn, mức độ xung yếu của dòng chảy ảnh hưởng đến mái kè”.

Tuy nhiên, theo một kỹ sư trong ngành xây dựng thì có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến việc sạt lở. Theo kỹ sư này, vụ sạt lở có thể do nguyên nhân chủ quan như sau: Do địa chất không đúng thực tế dẫn đến thiết kế sai làm sạt lở. Cụ thể, khảo sát địa chất không kỹ (hạn chế khảo sát nhiều hố khoan) nên đánh giá sai về địa chất, có thể trúng vùng đất yếu. Nhưng đơn vị tư vấn thiết kế lại thiết kế công trình theo địa điểm đất tốt dẫn đến kết quả sai.

Như vậy, phải xem bên thiết kế đã khảo sát địa hình, địa chất chưa. Nếu đã có khảo sát thì sẽ có mẫu lớp đất, địa chất, thành phần thế nào, thấm hay không thấm, từ đó sẽ đưa ra các biện pháp thiết kế cho đúng. Nếu bên đơn vị thiết kế đảm bảo các yếu tố đó thì chuyển sang tìm nguyên nhân ở đơn vị thi công.

Công trình xây dựng kè bảo vệ Tắc Sông Chà bị sạt lở, chôn mình trong nước.

Nguyên nhân thứ hai, có thể đơn vị thi công làm không đúng chất lượng. Chẳng hạn, nếu móng kè có cọc phía dưới mà cọc không đủ chịu tải sẽ bị lún, dẫn đến sạt lở. Tương tự, nếu móng đè trực tiếp lên nền đất thì lại không đầm lèn kỹ, không đánh giá đúng nền đất trước khi đổ bê tông (hay còn gọi là hệ số K. Hệ số K càng lớn thì càng chặt).

Về nguyên nhân khách quan là do yếu tố thời tiết (mưa lớn) thì theo vị kỹ sư này , khi thiết kế công trình đều tính toán khả năng chịu đựng lượng mưa ở một mức độ nào đó. Nếu trường hợp mưa “quá lớn”, vượt qua khả năng dự toán trong thiết kế thì có thể làm sạt lở.

Tuy nhiên, vị kỹ sư này nêu quan điểm, nguyên nhân “Do lưu lượng nước lớn, mức độ xung yếu của dòng chảy ảnh hưởng đến mái kè” thì cũng hơi khó. Nếu mà do mưa lớn làm lưu lượng nước lớn làm sạt lở thì sạt lở ở một điểm chứ không làm sạt lở dàn trải dài đến 160m kè như vậy. “Theo kinh nghiệm của tôi thì phỏng đoán hệ số K, tức độ đầm chặt nền đường, chưa đảm bảo. Tuy nhiên, muốn biết chính xác hệ số K đảm bảo hay không cần thì thuê đơn vị thí nghiệm độ nén, độ đầm để kiểm tra”- Vị kỹ sư này cho biết.

Như vậy, thiết nghĩ các Cơ quan chức năng thực tâm muốn tìm ra được gốc gác gây ra sạt lở, hư hỏng ở công trình chống sạt lở, thì không nên để các đơn vị liên quan dự án (chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công...) tham gia tìm nguyên nhân vì các đơn vị này có liên đới trách nhiệm trong vụ việc, như thế sẽ không khách quan. Và cần thuê đơn vị có chuyên môn độc lập, không dính dáng gì đến dự án để kiểm tra cặn kẽ từ khâu tư vấn thiết kế đến thi công để tìm ra nguyên nhân.

Đồng thời, trách nhiệm của các đơn vị liên quan là nhà thầu thi công, ban quản lý và cơ quan thẩm định cần được làm rõ, để nguồn ngân sách Nhà nước được đầu tư đúng chỗ, tránh lãng phí.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Chuyên gia nhận định nguyên nhân sạt lở kè Tắc Sông Chà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.