Thứ sáu, 19/04/2024 17:42 (GMT+7)

TP.HCM: Chương trình phân loại rác tại nguồn gặp khó

Nhật Minh - Phan Hải -  Thứ ba, 02/07/2019 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề án phân loại rác tại nguồn đã được UBND Tp.HCM tái khởi động lần 3, tuy có tín hiệu khả quan nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo về phương tiện thu gom rác thải.

Chương trình thu gom rác thải tại nguồn đang nhận được sự quan tâm của Chính phủ cũng như người dân. Nhiều hộ gia đình đã bắt đầu quen dần với việc trong nhà có sẵn 2 thùng đựng rác thải khác nhau, 1 cho rác vô cơ và 1 cho rác hữu cơ. Công việc của người thu gom rác thải từ đó cũng nhanh chóng, nhẹ nhàng hơn trước. Những điểm sáng này đang dần hứa hẹn sẽ là một chương trình về môi trường thành công sau hai lần tổ chức không hiệu quả.

Hàng chục tấn rác thải mỗi ngày tập kết tại bãi hẹn An Sương phần lớn đến từ các đội thu gom rác dân lập và sử dụng những phương tiện thô sơ, tự chế, không đáp ứng được các điều kiện về thu gom rác

Có thể thấy, những kết quả bước đầu này đến từ sự quyết tâm của UBND Thành phố, từ ý thức bảo vệ môi trường sống của đại đa số người dân được nâng cao và cả sự chung tay của các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những nỗi lo, trăn trở, trong đó, phương tiện thu gom rác thải đang đặt ra thách thức lớn cho sự thành công của chương trình phân loại rác tại nguồn lần này.

Trước đó, UBND Tp.HCM đã có công văn chỉ đạo, đến cuối tháng 6/2019, các phương tiện thu gom rác không đủ tiêu chuẩn sẽ không được tập kết rác tại bãi hẹn An Sương và bô rác Hiệp Thành. Nhưng, cho đến nay, hai điểm tập kết rác nói trên vẫn phải tiếp nhận rác từ các phương tiện thô sơ, tự chế và tất nhiên là không đủ các tiêu chuẩn của phương tiện thu gom rác.

“Ai mà không muốn có được phương tiện hiện đại hỗ trợ trong việc thu gom rác, nhưng mỗi quận, huyện lại có những khó khăn riêng. Ở Tp.HCM, có những con hẻm nhỏ chỉ vừa đủ cho xe ba gác lưu thông lại dài đến cả mấy trăm mét thì phương tiện thu gom rác đủ chuẩn sao vào để gom rác được!? Về phía người dân thì cũng không dễ để họ có thể mang rác thải ra tận đường lớn để bỏ. Chúng tôi cũng cố gắng cải thiện phương tiện thu gom lắm rồi, như làm lại thùng chứa rác mới để không rỉ nước, gắn thêm tấm bạt phủ thùng xe để hạn chế mùi hôi… Việc cấm các xe gom rác như các anh nói (xe thu gom rác không đạt tiêu chuẩn - PV) thì quá khó”. Chị Hoa, một người thu gom rác, chia sẻ khi đang chuyển rác thải từ xe tự chế lên xe chuyên dụng tại bãi tập kết rác An Sương.

Theo ghi nhận của PV, gần 80% lượng rác thải tập kết tại bô rác Hiệp Thành đều đến từ các xe rác tự chế

Như vậy, quy định về thời gian để sắp xếp lại các phương tiện thu gom rác thải ở hai điểm hẹn An Sương và Hiệp Thành bước đầu đã không mang lại hiệu quả. Liệu rằng, đến hết tháng 10/2019, các đơn vị thu gom rác thải có hoàn thành kế hoạch chuẩn hóa các phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố? Đó thực sự là một bài toán khó và cần có sự chung tay của mỗi cá nhân, tổ chức cũng như chính quyền địa phương.

Những phương tiện thu gom như thế này cần khai tử để đảm bảo an toàn giao thông và không gây ô nhiễm môi trường

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chương trình phân loại rác tại nguồn gặp khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...