Thứ sáu, 29/03/2024 20:13 (GMT+7)

TP.HCM: Dân kêu cứu vì dự án cải tạo kênh Mười Xà

Đỗ Thuận -  Thứ tư, 11/11/2020 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho rằng việc cải tạo dự án kênh Mười Xà (P.An Lạc, Q.Bình Tân) ảnh hưởng đến môi trường sống và quyền lợi của mình, người dân đã kêu cứu.

Dự án cải tạo bất hợp lý?

Mới đây, phản ánh với Môi trường và Đô thị điện tử, người dân tại KDC Nam Long, P.An Lạc, Q.Bình Tân cho biết, nhiều năm qua, tuyến kênh Mười Xà (khoảng 725m) chảy qua khu vực ô nhiễm nghiêm trọng. Vì đây là tuyến kênh hở, nằm giữa khu dân cư nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Trong khi người dân đang chờ chính quyền có biện pháp xử lý, cải tạo kênh, thì ngày 20/8/2020, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân có thông báo thu hồi đất của 108 hộ dân đang sinh sống tại khu vực trên để thực hiện dự án cải tạo kênh Mười Xà, với lý do: Tăng cường khả năng tiêu thoát nước cho khu vực xung quanh; đảm bảo vệ sinh môi trường; bảo vệ hành lang kênh; chống lấn chiếm, góp phần chỉnh trang đô thị; kết nối giao thông khu vực. Dự kiến kế hoạch hoạch di chuyển, bố trí tái định cư từ 15/7/2020 đến 22/3/2021.

Hiện trạng ô nhiễm nặng tại kênh Mười Xà

Theo thông tin dự án, kênh Mười Xà sẽ được cải tạo với kết cấu kênh là dạng đứng hình chữ U, trên nền hệ cọc bê tông cốt thép, xây đường giao thông dọc hai bên kênh gồm 2 làn xe, mỗi làn rộng 9m, mặt kênh 6m.

Không đồng tình với việc thu hồi đất để sử dụng cho mục đích trên, người dân đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng quận Bình Tân, kiến nghị: Yêu cầu bỏ hai con đường ven kênh để giữ lại quỹ đất giúp người dân có cuộc sống an cư, ổn định; Việc xây dựng kênh hở sẽ dễ gây tình trạng ô nhiễm, mong muốn của người dân là làm cống hộp; Trong dự án cải tạo kênh Mười Xà có thi công con đường hai bên ven kênh hở là không cần thiết, gây lãng phí, tốn kém ngân sách Nhà nước do đã có con đường số 11 đang hiện hữu với chiều rộng 5m…

Ngày 22/10/2020, ông Nguyễn Minh Nhựt - Chủ tịch UBND quận Bình Tân có văn bản trả lời cho đại diện các hộ dân, nhưng lại né tránh, bác bỏ các kiến nghị của người dân.

Trao đổi với PV, bà B.N.T - một người dân sinh sống tại KDC Nam Long, bức xúc: “Các cơ quan chức năng Q.Bình Tân tiến hành lập quy hoạch dự án cải tạo kênh Mười Xà không minh bạch, chưa hề lấy ý kiến người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, không công khai minh bạch thông tin dự án theo quy định để người dân được biết. Chính quyền quận Bình Tân dường như áp đặt, xem thường lợi ích chính đáng của người dân!”.

Mập mờ phương án thu hồi đất

Theo tìm hiểu của PV, để tiến hành thực hiện dự án, thời gian qua, các cơ quan chức năng Q.Bình Tân đã thực hiện việc đo đạc, lấy ý kiến của người dân. Tuy nhiên, thay vì tổ chức công khai, lấy ý kiến thống nhất của 108 hộ dân bị ảnh hưởng thì Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân lại gọi từng nhóm 15-20 hộ để làm việc, ký kết giấy tờ liên quan.

Đối với “Phiếu thu thập ý kiến”, BQL Dự án Đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Tân phát hành chỉ gửi đến 20 hộ dân, còn lại nhiều hộ vẫn chưa nhận được. Trong các phiếu này, hầu hết các hộ dân đều ghi rõ: Không đồng ý cải tạo kênh Mười Xà mà xây dựng cống hộp kết hợp với đường đi để tiết kiệm ngân sách Nhà nước, tránh thiệt hại tài sản cho người dân.

Song song kênh Mười Xà đã có đường số 11 hiện hữu

Anh N.V.V, có đất, nhà bị giải tỏa tại khu vực trên, bức xúc: “Chúng tôi luôn chấp hành các quy định của Nhà nước nhưng chính quyền quận Bình Tân lại không thực hiện đúng pháp luật. Người dân mong các cơ quan chức năng quận hãy công khai minh bạch thông tin với toàn thể 108 người dân bị ảnh hưởng đối với việc đền bù giải tỏa, thu hồi đất để thực hiện dự án”.

Theo quy định Luật Đất đai 2013, trước khi thu hồi đất phải có các bước: xây dựng kế hoạch thu hồi, thông báo thu hồi và thực hiện điều tra, khảo sát, đo đạc… Đồng thời, phải họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi trong thời hạn ít nhất 20 ngày trước khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hiện nay, UBND quận Bình Tân vẫn chưa thực hiện đúng quy định pháp luật về thu hồi đất để thực hiện dự án trên.

Chúng tôi đề nghị UBND quận Bình Tân nghiêm túc thực hiện các trình tự, thủ tục trong công tác đền bù, giải tỏa thu hồi đất thực hiện dự án kênh Mười Xà theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, xem xét, giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dân kêu cứu vì dự án cải tạo kênh Mười Xà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới