Thứ bảy, 20/04/2024 02:57 (GMT+7)

TPHCM gia tăng ô nhiễm không khí, chỉ số UV ở mức gây hại cao

MTĐT -  Thứ sáu, 25/12/2020 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 22/12, ô nhiễm không khí gia tăng tại các địa phương Nam Bộ; hôm qua có nhiều thời điểm ô nhiễm ở TPHCM trầm trọng hơn ở Hà Nội.

Sáng qua (24/12), TPHCM bị bao phủ một lớp sương mù dày đặc. Đây không phải là sương mù thông thường mà theo ghi nhận của Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air, TPHCM bị ô nhiễm bụi mịn nghiêm trọng với nhiều điểm đo ở ngưỡng xấu (có hại cho sức khỏe mọi người), ngưỡng rất xấu (rất có hại cho sức khỏe mọi người), thậm chí có hai điểm đo lên ngưỡng nâu (ngưỡng nguy hiểm nhất trong thang bậc chất lượng không khí với khuyến cáo nguy hiểm, mọi người nên ở trong nhà).

Chiều qua, chất lượng không khí được cải thiện tại TPHCM. Tuy nhiên, theo PAM Air, ô nhiễm tại TPHCM có thể kéo dài đến hết tuần với chu kỳ ô nhiễm nghiêm trọng về đêm và sáng, được cải thiện vào trưa, chiều.

Nghiên cứu tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người tại Việt Nam còn khá mỏng, dù Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với cái chết sớm của khoảng 7 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Gần đây, bắt đầu có một số nghiên cứu của Việt Nam về vấn đề này.

Theo PAM Air, ô nhiễm tại TPHCM có thể kéo dài đến hết tuần với chu kỳ ô nhiễm nghiêm trọng về đêm và sáng, được cải thiện vào trưa, chiều. (Ảnh:Internet).

Nghiên cứu “Ảnh hưởng cấp tính của ô nhiễm không khí đến nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở trẻ em Hà Nội” của TS Nguyễn Thị Trang Nhung (Trường Đại học Y tế công cộng) và các cộng sự chỉ ra rằng, có sự tương quan giữa nồng độ các chất ô nhiễm không khí và số lượng ca nhập viện vì viêm phổi, đặc biệt là trẻ em từ 1-5 tuổi. Nghiên cứu này được thực hiện trên dữ liệu của 57.851 hồ sơ bệnh án của bệnh nhân tại Hà Nội giai đoạn 2007-2014.

Một nghiên cứu của Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM cũng chỉ ra, mỗi khi nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng 10 ug/m3 thì nguy cơ nhập viện vì nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính ở trẻ nhỏ tăng 3,51%. Bé trai nhạy cảm với PM2.5 hơn bé gái. Bé trong độ tuổi 1-2 tuổi nhạy cảm với PM2.5 hơn trẻ em ở độ tuổi khác.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, hôm nay, 25/12, tại khu vực Nam Bộ, chỉ số UV cực đại ở ngưỡng 7-8, ngưỡng có nguy cơ gây hại cao đến rất cao. Các tỉnh miền bắc, miền trung chỉ số UV ở ngưỡng gây hại trung bình.

Với các tỉnh, thành phố Nam Bộ, chỉ số UV cực đại hôm nay và hai ngày tới tiếp tục duy trì ổn định ở ngưỡng 7-8, ngưỡng có nguy cơ gây hại cao đến rất cao.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TPHCM gia tăng ô nhiễm không khí, chỉ số UV ở mức gây hại cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...