Thứ năm, 28/03/2024 21:33 (GMT+7)

TP.HCM: Không phân loại rác có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Ngọc Bùi -  Thứ bảy, 17/11/2018 19:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân TP.HCM có thể sẽ bị phạt tới 15 - 20 triệu đồng nếu không thực hiện phân loại rác và chuyển giao đúng nhóm chất thải theo quy định.

Theo đó, những hộ gia đình, chủ nguồn thải không phân loại rác và chuyển giao đúng nhóm chất thải theo quy định, sau khi đã nhắc nhở nhiều lần, đơn vị thu gom sẽ thông báo cho chính quyền địa phương biết để xử lý theo quy định. Đó là một trong những nội dung trong quyết định ban hành quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn do UBND TP.HCM vừa ban hành.

Từ ngày 24/11/2018 người dân TP.HCM có thể sẽ bị phạt tới 15 - 20 triệu đồng nếu không thực hiện phân loại rác và chuyển giao đúng nhóm chất thải theo quy định.

Cụ thể, căn cứ theo khoản 4, điều 20 Nghị định 155 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không ký hợp đồng hoặc không chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng.

Quy định này nêu rõ, chất thải rắn tại các hộ gia đình sẽ được phân thành 3 nhóm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh) và chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).

Theo đó, chất thải rắn phải được lưu chứa trong túi rác, thùng rác, đảm bảo vệ sinh môi trường, không quy định màu sắc. Thành phố cũng khuyến khích người dân sử dụng túi có màu trắng, màu xanh để chứa chất thải hữu cơ và màu sắc khác (trừ màu trắng, màu xanh) để chứa chất thải còn lại. Đồng thời, sử dụng thùng rác chuyên dùng của các nhà sản xuất có màu xanh để chứa chất thải hữu cơ và thùng rác có màu xám để chứa chất thải còn lại.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 24/11/2018.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Không phân loại rác có thể bị phạt tới 20 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.