Thứ bảy, 20/04/2024 16:32 (GMT+7)

TP.HCM: Khuyến khích người dân sử dụng xe đạp công cộng

MTĐT -  Thứ bảy, 04/05/2019 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3/5, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu vùng và đô thị tổ chức tọa đàm “Hệ thống xe đạp công cộng: Sự cần thiết và tiềm năng phát triển tại TP.HCM”.

Theo thông tin trên Báo SGGP, tại tọa đàm, hầu hết các ý kiến cho rằng việc triển khai mô hình xe đạp công cộng (XĐCC) tại TP.HCM là cấp bách và cần thiết. Việc phát triển xe đạp thành một loại hình giao thông công cộng sẽ dễ thực hiện hơn việc cấm xe máy.

Theo PGS-TS Phan Thị Hồng Xuân, Trưởng khoa Đô thị học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM), trước áp lực giao thông ngày một lớn ở các đô thị của Việt Nam, đặc biệt là ở TP.HCM, thì phát triển phương tiện XĐCC đang được xem là giải pháp hiệu quả và văn minh để kết nối với các tuyến xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, ứng dụng XĐCC trong đời sống chưa được đánh giá cao, hầu hết các ý kiến cho rằng dịch vụ này không thể đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân hiện nay bởi mọi người đang sở hữu xe máy và không dễ dàng chuyển đổi đổi sang xe đạp.

Ảnh minh họa.

Theo Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng giải pháp quan trọng nhất nhằm phát triển hệ thống xe đạp công cộng tại TP.HCM là phải đưa chủ trương phát triển hệ thống xe đạp công cộng (xe, trạm đỗ, làn/tuyến đường dành cho xe đạp,…) bổ sung vào quy hoạch chung của thành phố, cũng như quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố.

Cũng tại tòa đàm, các chuyên gia khuyến nghị chính quyền TP.HCM cần học tập kinh nghiệm ở các đô thị khác trong phát triển xe đạp công cộng, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Trong khi đó, UBND TP cần khắc phục nhược điểm của điều kiện khí hậu: tăng cường cây xanh che nắng, các điểm trú mưa, …;Cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông dành cho xe đạp và dành các làn riêng cho xe đạp trên lòng đường (làn trong cùng sát vỉa hè).

Các khuyến nghị cũng góp ý TP.HCM tổ chức làn riêng trên vỉa hè và phát triển mô hình trung gian (xe đạp điện) trước khi chuyển từ xe mô-tô, xe gắn máy qua xe đạp. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy việc sử dụng xe đạp nói chung và xe đạp công cộng nói riêng của người dân đô thị lớn nhất nước này.    

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khuyến khích người dân sử dụng xe đạp công cộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ