Thứ ba, 23/04/2024 23:41 (GMT+7)

TP.HCM lại ô nhiễm không khí trong sáng nay

MTĐT -  Thứ năm, 23/07/2020 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 23/7, ứng dụng AirVisual xếp TP.HCM đứng thứ 5 về ô nhiễm không khí trong danh sách 90 thành phố của website này, với chỉ số AQI trung bình là 152 - ngưỡng kém, nhóm nhạy cảm cần tránh ra ngoài.

Cụ thể, lúc 8h30, bảng xếp hạng chỉ số chất lượng không khí (AQI) theo thời gian thực của AirVisual xếp TP.HCM ở vị trí thứ 5, sau Johannesburg (Nam Phi), Lahore (Pakistan), Thẩm Dương (Trung Quốc) và Jakarta (Indonesia).

Theo đó, nơi có chỉ số AQI cao nhất là điểm đo trên đường Đinh Tiên Hoàng (phường 3, quận Bình Thạnh), với chỉ số AQI là 184. Xếp thứ 2 là điểm quan trắc tại phường Long Phước, quận 9, với chỉ số AQI là 173.

3 điểm quan trắc có chỉ số ở ngưỡng trung bình (50-100 đơn vị) là phường Bến Nghé, quận 1 (95); phường 22, quận Bình Thạnh (98); phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (94). Các điểm quan trắc còn lại có chỉ số phổ biến từ 115 đến 161 đơn vị - ngưỡng xấu đến kém.

Ứng dụng này dự báo chất lượng không khí tại TP.HCM duy trì ngưỡng trung bình đến hết tuần này.

Ứng dụng PAMAir (với phương pháp tính NowCast của Mỹ) cho thấy tình hình tương tự khi các chỉ số trải đều từ ngưỡng trung bình đến rất kém.

Ô nhiễm không khí đang là bài toán nan giải của Hà Nội và TP.HCM. Theo các chuyên gia môi trường, cách giảm ô nhiễm không khí bền vững nhất là phải giảm được các nguồn phát thải ô nhiễm.

Tại TP.HCM, Sở GTVT TP cho biết tính đến tháng 6/2019, toàn TP có khoảng 8,94 triệu xe cá nhân gồm khoảng 825.300 ôtô và 8,12 triệu xe máy, tăng 6,98% so với cùng kỳ năm 2018. Tính từ năm 2010 đến nay, TP.HCM tăng thêm hơn 4 triệu xe và bình quân mỗi người dân đều có một xe máy hoặc ôtô.

Bộ Tài nguyên và môi trường đánh giá khí thải từ số lượng lớn xe cộ tham gia giao thông, trong đó có hàng triệu xe máy cũ, ôtô quá hạn lưu hành, không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải là nguyên nhân chính dẫn tới ô nhiễm môi trường không khí tại TP.HCM hiện nay.

Số lượng xe khổng lồ này còn thải vào không khí lượng khí thải tăng nhiều hơn nữa khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, gây kẹt xe nhiều nơi, nhiều thời điểm.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và môi trường cũng xác định bụi từ hoạt động xây dựng công trình, khí thải phát sinh từ cơ sở sản xuất công nghiệp, khí thải từ lò đốt sử dụng nguyên liệu hóa thạch như nhiệt điện than, sản xuất ximăng, hóa chất, phân bón... tại Hà Nội, TP.HCM và vùng lân cận đang làm cho mức độ ô nhiễm không khí tại đô thị trở nên nghiêm trọng hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM lại ô nhiễm không khí trong sáng nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới