Thứ ba, 16/04/2024 11:25 (GMT+7)

TP.HCM: Môi trường sống bị ảnh hưởng bởi xây dựng không phép

Phan Hải - Minh Tài -  Thứ sáu, 16/11/2018 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ để cho việc xây dựng không phép tràn lan trên địa bàn mà chính quyền huyện Bình Chánh còn coi thường sức khỏe người dân!

Việc chính quyền địa phương chưa sát sao trong việc kiểm tra, cấp phép xây dựng trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Tp.HCM không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng xây dựng nhà không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp tràn lan mà còn ảnh hưởng đến môi trường sống khi rác, nước thải bủa vây cuộc sống của người dân.

Rác thải sinh hoạt, rác xây dựng được vứt thẳng ra đường

Như Môi trường & Đô thị điện tử đã phản ánh trong 2 số báo vừa qua về tình trạng xây dựng nhà không phép diễn ra tràn lan trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh không theo quy hoạch, mạnh ai người đó xây, thiếu sự quản lý của cơ quan chức năng dẫn đến người dân phải sống chung với ô nhiễm từ rác và nước thải.

Những bãi đất trống là nơi để người dân đổ rác

Theo ghi nhận của phóng viên, các liên ấp 1 – 2, ấp 4 A – B, ấp 6 thuộc xã Vĩnh Lộc B, tình trạng xây dựng nhà không phép diễn ra rầm rộ cũng đồng nghĩa với việc vệ sinh môi trường ở các khu vực này đang ngày càng đi xuống. Càng đi sâu vào tìm hiểu về nạn xây dựng không phép chúng tôi càng nhận ra rằng, nơi nào có xây dựng nghiễm nhiên nơi đó tồn tại rác thải ô nhiễm môi trường. Nhiều ngôi nhà ở đây được xây dựng theo kiểu “mạnh nhờ gạo, bạo nhờ tiền” vì lẽ đó họ chỉ biết cố gắng xây dựng thật nhanh gọn chứ không để ý đến việc vệ sinh môi trường. Tại mỗi nơi vừa có căn nhà mới xây dựng, đủ loại rác từ rác thải sinh hoạt cho đến rác xây dựng chất thành đống. Chưa hết, vì xây dựng không theo quy hoạch, không có cơ sở hạ tầng nên việc nhiều ao tù, nước đọng xuất hiện ngày càng nhiều gây ô nhiễm và là nơi sinh sống của nhiều loài vật truyền nhiễm như ruồi, muỗi, chuột…

Vôi vữa, bao bì xi măng chất thành đống gây ô nhiễm môi trường

Nhà xây trước, nhà xây sau, có nhiều gia đình chỉ xây nền móng rồi để đó khiến nguồn nước thải không có nơi thoát. Nước thải đọng thành ao lớn tồn tại ngày này qua tháng nọ bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Ruồi muỗi, chuột bọ thì nhiều vô kể. Mới đây con bé út nhà tôi đã phải nhập viện vì sốt xuất huyết”. Chị L sống ở liên ấp 1 cho biết.

Việc xây dựng không theo quy hoạch khiến ao tù, nước đọng không có nơi để thoát

Trước ngôi nhà vừa mới xây xong là đống rác lớn cùng với vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang

Rác thải ô nhiễm được vứt thẳng ra môi trường

Có thể thấy, vệ sinh môi trường bị xâm hại do quá trình xây dựng nhà không phép đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Việc kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong hoạt động xây dựng thực sự chỉ có hiệu quả khi có sự vào cuộc kiên quyết từ các lực lượng chức năng. Người dân đang mong chờ lãnh đạo huyện Bình Chánh có câu trả lời thỏa đáng!

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Môi trường sống bị ảnh hưởng bởi xây dựng không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!