Thứ tư, 24/04/2024 09:31 (GMT+7)

TP.HCM: Nghĩa trang trong khu dân cư gây ô nhiễm

Ngọc Thạch -  Thứ ba, 18/09/2018 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu nghĩa trang của Chùa Huỳnh Kim nằm trong hẻm 656, đường Quang Trung (P.11, Q.Gò Vấp) đang đứng trước tình trạng ô nhiễm nặng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khoẻ của người dân...

Theo ghi nhận của PV, tình trạng ô nhiễm từ khu nghĩa trang này đã diễn ra nhiều năm nay. Xung quanh nơi đây nặc mùi hôi thối, những lúc nắng nóng hoặc có gió, mùi hôi thối bốc lên từ khu vực nghĩa trang càng thêm nồng nặc và khó chịu. 
Được biết, khu nghĩa trang của Chùa Huỳnh Kim đã xuống cấp nặng. Tình trạng xả rác bừa bãi, chiếm dụng khuôn viên để trồng hoa màu và nuôi vật nuôi đã khiến cho nghĩa trang này càng thêm ô nhiễm nghiêm trọng. Nguồn nước ngầm tại khu vực này do đó cũng bị ảnh hưởng, có mùi hôi thối nên không thể sử dụng được trong việc sinh hoạt.  

Nhiều hộ dân tận dụng đất nghĩa trang để trồng rau và nuôi vật nuôi.  

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Thanh Phương, người dân ở đây cho biết: "Mỗi khi lễ hoặc tết là người thân của những ngôi mộ đến thắp hương, đốt giấy bay hết vào trong nhà. Còn một số người lợi dụng nghĩa trang để xả rác, nuôi gia súc gia cầm, trồng rau, phun thuốc trừ sâu gây bốc mùi và ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người dân xung quanh. Bây giờ, chúng tôi chỉ mong di dời nghĩa trang càng sớm càng tốt. Nước ở đây ô nhiễm và có mùi, trẻ con do đó mà ốm đau liên miên, chúng tôi rất lo lắng". 

Rác thải chất đống, nặng mùi hôi thối, cây cối rậm rạm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sinh ra các ổ bệnh.

Tại nghĩa trang này, nhiều ngôi mộ nằm sát vách tường nhà dân, cây cối rậm rạp, nguy cơ phát sinh các nguồn dịch bệnh đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết cao. Ô nhiễm nguồn nước, không khí và chất thải đang đe dọa đến những người dân sinh sống xung quanh khu vực nghĩa trang.
Trao đổi với PV, đại diện UBND phường 11 (Q.Gò Vấp) cho biết: ''Phường đã vận động người dân là thân nhân ngôi mộ di dời. Đồng thời phun thuốc diệt muỗi để tránh tạo ra các ổ dịch, phát quang, gom rác,... Hằng năm khi tới thanh minh, tết Nguyên Đán đều thông báo cho thân nhân ngôi mộ quét dọn sạch sẽ. Còn vấn đề mà người dân đang nuôi bồ câu, nuôi gà, trường hợp này phường đã nhắc nhở và sẽ xử lí nếu còn tái phạm''. 
Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang có chủ trương di dời các khu nghĩa trang ra khỏi khu dân cư. Tại một số quận huyện trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn còn nhiều khu nghĩa trang nằm trong khu dân cư vẫn chưa được di dời. Qua quá trình lâu ngày không được đầu tư, tu sửa, nâng cấp các khu nghĩa trang này dần xuống cấp trầm trọng. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng báo động gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sức khỏe của người dân.
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nghĩa trang trong khu dân cư gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới