Thứ sáu, 29/03/2024 18:06 (GMT+7)

TP.HCM ô nhiễm không khí nghiêm trọng, do đâu?

MTĐT -  Thứ hai, 23/09/2019 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua chất lượng không khí tại TP.HCM đang bị ô nhiễm nhiều. Đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khỏe con người.

Theo Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM thì trong những ngày qua chất lượng không khí tại TP.HCM đang bị ô nhiễm nhiều. Đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khỏe con người.

Hiện trung tâm đang thực hiện đo đạc để kiểm tra nguyên nhân gây ô nhiễm không khí xuất phát từ đâu. Một số người cho rằng nguyên nhân do cháy rừng ở Indonesia.

Theo ghi nhận của hệ thống quan trắc PAMAir, suốt buổi sáng 22/9, hầu hết các điểm đo ở TPHCM có chỉ số AQI từ 120 đến 160. Vào 12h trưa qua,  tại Phú Mỹ Hưng (quận 7), chỉ số AQI là 153, tại The Manor Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đạt 153, tại Học Lạc (quận 5) là 151. Chỉ số này duy trì gần như cả ngày hôm qua. Các điểm đo khác, chỉ số AQI thường ở mức trên 120 như ở điểm đo Nguyễn Khoái (quận 4), điểm đo Cao Lỗ (quận 8), điểm đo Thành Thái (quận 10).

Sương mù bao phủ TP. HCM suốt nhiều ngày qua. Ảnh: Internet.

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Việt Nam, AQI từ 100 đến 200 không khó thuộc nhóm chất lượng kém, những người mắc bệnh nhạy cảm như hô hấp, tim mạch nên hạn chế ra ngoài. Theo bảng phân cấp AQI của Mỹ, chỉ số AQI từ 150 đến 200, mọi người có thể bắt gặp một số vấn đề về sức khỏe, người nhạy cảm có thể gặp tác động nghiêm trọng hơn.

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Úc, AQI trên 150 thuộc nhóm rất kém, tất cả mọi người chịu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí. Kết quả quan trắc của đại sứ quán Mỹ tại TPHCM hôm qua cũng cho chỉ số AQI ở mức 129-mức kém.

Không chỉ TPHCM, một số điểm đo khác ở Nam bộ cũng cho thấy không khí ô nhiễm bất thường như Kiên Giang, Vũng Tàu. Vào 15h chiều 22/9, tại Rạch Giá, chỉ số AQI lên tới 156. Tối 21/9, ở Vũng Tàu, chỉ số AQI lên 151, ở Phan Thiết (Bình Thuận) lên tới 158.

Trao đổi với báo Thanh Niên, PGS-TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí, thuộc Viện Môi trường - Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM, khẳng định ô nhiễm không khí tại TP.HCM nói riêng cũng như toàn khu vực phía nam nói chung từ ngày 18/9 đến nay ở mức rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Qua kết quả đo đạc, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất là do cháy rừng từ Indonesia khiến chất ô nhiễm bị gió thổi sang, nồng độ ô nhiễm tại TP.HCM tăng cao đột biến vào ngày thứ sáu (20.9). Thứ hai, độ ẩm trong không khí cao (hiện nay mưa nhẹ nên độ ẩm lên tới 95 - 100%) và trong không gian có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù. Bên cạnh đó, phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Theo ông Bằng, đợt gió phía bắc thổi về mang theo lượng khói, cát bụi từ các khu rừng cháy bên Indonesia đổ bộ hoàn toàn vào khu vực phía nam VN, ngưng kết cùng hơi nước ở tầng thấp tạo ra lớp mù ô nhiễm nghiêm trọng. Do đó, dù đúng vào thời điểm cuối tuần, lượng phương tiện di chuyển trong nội đô thấp nhưng chất lượng không khí lại ô nhiễm cực nặng. Hiện lượng bụi mịn đo được trong không khí tại TP đã đạt mức 2.5 - mức nguy hại đối với sức khỏe con người.

TS Hồ Quốc Bằng nhận định: “Nồng độ chất ô nhiễm không khí trong nhà và bên ngoài hiện nay tại TP.HCM rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hiện tượng này có thể còn kéo dài trong một vài ngày tới. Vì vậy, người dân TP cần tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách không nên tập trung, thể dục ngoài trời. Nếu cần ra đường thì phải đeo khẩu trang chuyên dụng chống ô nhiễm không khí như N95. Những gia đình có điều kiện nên đi xe hơi hoặc trang bị máy lọc khí trong nhà”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM ô nhiễm không khí nghiêm trọng, do đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới