Thứ sáu, 29/03/2024 00:23 (GMT+7)

TP.HCM: Rác thải lại tràn ra đường, gây cản trở giao thông

MTĐT -  Thứ sáu, 05/10/2018 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ngày qua bạn đọc liên tục phản ảnh về tình trạng rác thải chất thành núi ngay trên tuyến quốc lộ 1A, gây cản trở giao thông.

Theo PV Môi Trường & Đô thị điện tử ghi nhận được, ngay trước cổng chợ Lạc Quang, đoạn qua tuyến đường Trường Chinh (phường Tân Thới Nhất, quận 12 –TP. HCM) hỗn tạp với nhiều loại rác chất thành đống. Chủ yếu là rác từ chợ thải ra, nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được nhiều loại rau, củ, quả, bao bì nilon, nội tạng động vật..... hư thối, được tiểu thương vứt thẳng ra đường, chảy nước bốc lên mùi hôi thối.

Đáng nói, đống rác trên đã xuất hiện nhiều ngày liền vẫn không được thu gom, chiếm hết một nửa làn đường dành cho xe hai bánh, khiến cho người đi đường khi lưu thông qua đây phải lấn sang làn khác để đi, gây ra nhiều tiềm ẩn về tai nạn giao thông.

Chưa hết, cùng trên tuyến đường Trường Chinh nối dài vào đường Phan Văn Hớn thuộc quận 12, nhiều thùng rác công cộng cũng đang rơi vào tình trạng quá tải, rác lồi lõm, vương vãi ra ngoài, kèm theo là rác thải sinh hoạt của người dân nằm lăn lóc dưới các chân trụ điện làm mất vẽ mỹ quan đô thị.

Rác thải từ chợ Lạc Quang được đẩy thẳng ra đường, chiếm hết làn đường dành cho xe máy.

Không dừng lại ở đó, PV còn ghi nhận thêm trên tuyến quốc lộ 1A thuộc khu phố 6, phường Tân Thới Nhất, quận 12 có một điểm tập kết rác khá lớn, mùi hôi thối bốc lên trên một diện rộng, khiến dân địa phương và nhiều người khi đi qua đây đều lắc đầu ngao ngán.

Vì đặc thù công việc giao hàng nên mỗi ngày tôi lưu thông qua đoạn đường này không dưới 10 lần và lần nào tôi cũng phải bụi mũi, cố chạy thật nhanh để thoát ra khỏi mùi hôi từ đống rác lớn nằm bên đường. Tuyến đường quốc lộ 1A thì luôn đông đúc xe cộ, họ cũng đã phân làn dành cho xe hai bánh riêng biệt để tránh va chạm giao thông, nhưng mấy tháng trở lại đây không biết rác thải từ đâu đổ về mà cả một đoạn đường dài toàn rác là rác. Nhiều lúc các xe thu gom rác tập trung về đổ rác chiếm hết cả phần đường cho xe hai bánh, khiến người đi đường phải lưu thông vào làn ô tô rất nguy hiểm và dễ gây tại nạn  giao thông”. Anh Minh – một cư dân - bức xúc cho biết.

Nhiều thùng rác công cộng bị quá tải, kèm theo rác sinh hoạt của người dân nằm lăn lóc khắp lề đường và trên miệng cống.

Thực tế ở nhiều nơi trên địa bàn quận 12 nói riêng và TP nói chung, vẫn tồn tại tình trạng rác thải sinh hoạt bị xả bừa bãi, quá trình thu gom vận chuyển rác thải chưa đồng bộ, dù rác đã được chuyển đi nhưng mùi hôi vẫn còn, gây nhiều khó khăn cho việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác của các đơn vị vệ sinh môi trường đô thị. Cần nâng cấp, bố trí thêm thùng rác công cộng, để hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi.

Làn đường dành cho xe hai bánh bị lấn chiếm nghiêm trọng.

Hiện nay, chưa có sự quản lý thống nhất về hệ thống xử lý rác, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa khâu thu gom rác dân lập và các công ty dịch vụ công ích quận, huyện nên dẫn đến còn nhiều bất cập.

Xe thu gom rác tập trung về bãi rác tự phát gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Một phần khác là do ý thức của người dân còn chưa cao, khiến tình trạng rác thải ùn ứ, ô nhiễm kéo dài. Vì vậy, chính quyền địa phương sở tại cần có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh chung và quan tâm hơn đến đội ngũ thu gom rác dân lập, để có sự phối hợp, thống nhất những phương án thu gom, xử lý rác. 

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Rác thải lại tràn ra đường, gây cản trở giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Minh Tài - Lê Bảo

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.