Thứ ba, 16/04/2024 15:40 (GMT+7)

TP.HCM: Rác thải phủ dày mặt kênh Tân Hóa - Lò Gốm

Lê Năng -  Thứ ba, 25/06/2019 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dòng kênh được ví như “cỗ máy điều hòa Thành phố” đang đối mặt với ô nhiễm rác thải và mùi hôi rất nghiêm trọng!

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm có chiều dài 7,5km và các nhánh phụ dài 1,2km, là một phần trong mạng lưới đường thủy và kênh thoát nước trong hệ thống kênh rạch Tp.HCM. Năm 2011, công trình được UBND Thành phố khởi công và hoàn thành vào tháng 4/2015, góp phần giải quyết ô nhiễm, thay đổi cảnh quan đô thị Thành phố. Đặc biệt là cải thiện đời sống người dân thuộc 4 quận Tân Bình, Tân Phú, quận 6 và quận 11 - nơi dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm chảy qua.

Dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm đang có nguy cơ tái ô nhiễm nghiêm trọng

Được biết, để hoàn thiện công trình sửa chữa, nâng cấp này, UBND thành phố đã phải vay gần 167 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới và hơn 1.700 tỉ đồng vốn ngân sách cho việc bồi thường, giải tỏa, tái định cư.

Đến nay, sau hơn 4 năm đi vào sử dụng, kênh Tân Hóa - Lò Gốm đang bắt đầu ô nhiễm nghiêm trọng!

Có mặt tại kênh Tân Hóa - Lò Gốm, PV Môi trường & Đô thị điện tử thấy hai bên dòng kênh là hàng cây xanh mát và nhiều dụng cụ tập thể dục, ghế ngồi được lắp đặt phục vụ đời sống người dân. Dọc theo tuyến kênh cũng có nhiều bảng hiệu, pano… tuyên truyền về việc không xả rác, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, dưới lòng kênh lại là hình ảnh hoàn toàn trái ngược: Rác thải, bao bì nilon, hộp nhựa, mút xốp được vứt bừa bãi, phủ đầy mặt kênh rộng lớn (!)

Dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm bị phủ đầy rác thải

Sống và lớn lên bên dòng kênh, đến nay đã gần nửa đời người, chú Sáu Nhỏ, hành nghề xe ôm công nghệ, bức xúc: “Đừng nói người dân ở đây vứt rác xuống kênh mà tội, bởi vì những người lớn lên và sống đến giờ cùng dòng kênh này như tôi còn ít lắm. Đa phần người dân sống dọc con kênh đều là thuê mướn mặt bằng để kinh doanh. Họ không để ý gì đến môi trường xung quanh đâu, bạ đâu vứt đó nên giờ con kênh này nó mới nhếch nhác và hôi hám như vầy!”.

Rác thải nổi lềnh bềnh đầy mặt kênh đã là một chuyện, hiện nay, nguồn nước ở đây cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mặc dù Tp.HCM đang bước vào mùa mưa nhưng nước dưới kênh vẫn bốc lên mùi hôi rất khó chịu. Rác thải cộng với nguồn nước bị ô nhiễm khiến mặt nước bị đặc sánh lại và sủi bọt trắng. Đây không chỉ là nguồn cơn của ô nhiễm môi trường mà còn là nơi lý tưởng để các loài kí sinh như ruồi, muỗi, chuột… có cơ hội sinh sống và phát triển mầm bệnh.

Một góc con kênh đang bị bức tử

Những năm gần đây, Thành phố đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho việc nâng cấp, sửa chữa, cải tạo các dòng kênh ô nhiễm. Những nỗ lực đó đang mang lại nhiều kỳ vọng về một thành phố xanh - sạch - đẹp và đáng sống. Tuy nhiên, tất cả sẽ là vô nghĩa nếu ý thức về bảo vệ môi trường của người dân không được cải thiện và việc quản lý, xử lý những trường hợp vi phạm của các lực lượng chức năng vẫn còn chưa mạnh mẽ, triệt để như hiện nay!

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Rác thải phủ dày mặt kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới