Thứ sáu, 19/04/2024 02:15 (GMT+7)

TP.HCM: Rác thải xây dựng tràn ra phố

Phan Hải-Nguyễn Hùng -  Thứ ba, 21/11/2017 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình đô thị hóa mạnh mẽ là minh chứng cho sự phát triển kinh tế của một địa phương hay nói rộng ra là cả một đất nước.

Rác thải, vật liệu xây dựng vứt ngỗn ngang trên đường

Tuy nhiên, việc phát triển đô thị cũng cần đi đôi với việc giữ gìn môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Tuy nhiên, nhiều khu dân cư, các nhà đầu tư chỉ chú trọng đến xậy dựng các tòa nhà sao cho nhanh, đẹp mà quên đi việc phải bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng. Khu phố 10, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM là một ví dụ cụ thể.

Dưới các tòa nhà đang xây dựng là những đống rác thải lớn

Hơn cả tháng nay, người dân đi qua tuyến đường Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình không khỏi bức xúc khi các công trình xây dựng đua nhau mọc lên và xuất hiện những đống rác lớn lấn chiếm lòng đường gây khó khăn cho việc lưu thông của cư dân. Ngoài việc xây dựng chung cư cao tầng thì  các hộ gia đình cũng nâng cấp, tu sửa lại nhà cửa, và mặc nhiên…rác xây dựng cứ vậy mà vứt ngổn ngang ra đường.

Những đống rác cứ tồn tại từ ngày này qua ngày khác mà không thấy cơ quan chức năng nào để ý

Anh Hùng, hành nghề lái xê ôm ở gần đó cho biết: “Từ khi có các công trình xây dựng mọc lên thì lòng lề đường được trưng dụng làm bãi tập kết rác thải và vật liệu xây dựng. Hồi trước tui cũng hay đậu xe ở bên đó đón khách nhưng từ khi mọc lên mấy tòa nhà cao tầng tui phải chuyển qua đây đứng. Công trình cao tầng lại được xây dựng sát với đường đi như thế này thì quá nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Mấy chú thấy đó, làm lên đến mười mấy tầng mà có thấy làm lưới chống rơi rớt hay hàng rào bảo vệ gì đâu”.

Công trình xây dựng sát với đường phố nhưng không có lưới che chắn cũng như hàng rào bảo vệ

Giống như nạn lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, tình trạng xả rác xây dựng vô tội vạ cũng tràn lan từ hang cùng ngõ hẻm hay những con phố lớn. Cũng cần phải nói thêm, việc quản lí cũng như các chế tài xử phạt đối với các trường hợp vứt rác bừa bãi gây mất vệ sinh cũng chưa thực sự quyết liệt. Theo Nghị định 73/2010/NĐ-CP hành vi vứt rác ra lòng lề đường có mức phạt từ 60.000 đến 100.000 đồng. Rỏ ràng đây là mức phạt chưa đủ sức răn đe cũng như chưa đủ quyết liệt để hạn chế nạn vứt rác bừa bãi ra lòng lề đường.

Rác thải có ở khắp nơi

Có thể nói vấn nạn xả rác thải không đúng nơi đúng chỗ diễn ra trên toàn địa bàn thành phố là một thực tế kéo dài bao lâu nay. Tình trạng ấy vừa làm mất vệ sinh môi trường sống của cộng đồng dân cư, vừa làm xấu xí bộ mặt mỹ quan đô thị. Vì vậy cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để trả lại lòng lề đường thông thoáng, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Rác thải xây dựng tràn ra phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.