Thứ sáu, 29/03/2024 04:16 (GMT+7)

TP.HCM thực hiện thí điểm kiểm tra khí thải xe máy trên 5 năm

MTĐT -  Thứ sáu, 15/05/2020 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM vận động người dân có xe trên 5 năm đi kiểm tra khí thải. Việc kiểm tra khí thải sẽ dựa trên sự tự nguyện của người dân, thực hiện tại 8 trạm bảo hành ở quận 1, quận 3 và Bình Thạnh.

Ngày 15/5, TP.HCM phát động chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM.

Theo đại diện Sở TN&MT TP.HCM, hiện nay có hai nguồn khí thải chính là nguồn thải từ các hoạt động công nghiệp và giao thông. Trong đó, phần lớn khí thải công nghiệp đã được kiểm soát nhờ các hệ thống xử lý, do đó khí thải hiện nay đa số do các hoạt động giao thông.

Khí thải từ xe máy là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí tại TP HCM. (Ảnh: Hà An).

Vì vậy, TP phát động chương trình này nhằm để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Sở TN&MT sẽ hỗ trợ phối hợp cùng sở GTVT để thực hiện chương trình này, cụ thể trong việc đánh giá hiệu quả giảm ô nhiễm.

Theo chương trình này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Viện Khoa học - Công nghệ Giao thông vận tải hợp tác đánh giá hiện trạng xe máy phát thải đang lưu hành trên địa bàn TP.

Bên canh đó, các đơn vị cũng khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Lâm cho biết, việc kiểm tra khí thải xe máy dựa trên sự tự nguyện của người dân với mục đích khuyến khích, tuyên truyền. Qua đó giúp người dân nhận thức vấn đề ảnh hưởng của khí thải xe máy với môi trường.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị các số liệu, dữ liệu về tình trạng phát thải khí thải để có những đánh giá tình trạng chung của xe, báo cáo UBND thành phố xin cấp thẩm quyền có lộ trình kiểm soát khí thải riêng trên địa bàn thành phố", ông Lâm nói.

Không chỉ xe máy, khí thải từ ôtô, xe tải, taxi, buýt... cũng được kiểm soát chặt chẽ. Hiện, xe buýt đã được chuyển đổi từ xe có động cơ diesel thành CNG, các xe mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Trước mắt, chương trình được tổ chức thí điểm tại phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) và phường 10 (quận Phú Nhuận) với xe máy của các hãng SYM, Piaggio, Honda, Yamaha và Suzuki và sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới.

Theo thống kê, thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 7,2 triệu xe máy các loại; thải ra môi trường 94% khí hydrocarbon (HC), 87% khí carbon monocide (CO), 57% khí nitơ ôxit (NOx) và 33% bụi mịn PM10 trong tổng lượng phát thải của phương tiện giao thông cơ giới.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thực hiện thí điểm kiểm tra khí thải xe máy trên 5 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.