Thứ bảy, 20/04/2024 19:58 (GMT+7)

TP.HCM: Tiêu chí không xả rác trở thành “khu phố sạch, không rác”

MTĐT -  Chủ nhật, 03/11/2019 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/11, UBND TP.HCM cho biết đã ban hành tiêu chí và quy trình công nhận “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, “Phường - xã - thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch”...

Theo đó, để đạt được danh hiệu “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường đường và kênh rạch” cần có 100% hộ dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch. 100% hộ dân đăng ký thu gom rác thải tại khu vực có tuyến thu gom. Riêng các địa bàn chưa có tuyến thu gom, 100% hộ dân thực hiện xử lý rác thải hợp vệ sinh tại hộ gia đình.

Đồng thời, 100% hộ dân sinh sống, kinh doanh ở mặt tiền đường phải giữ gìn vệ sinh môi trường, tự trang bị thiết bị lưu chứa rác thải. 100% hộ dân giao rác đúng giờ, để rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, phải không có công trình, nhà cửa lấn chiếm cửa xả, hố ga thoát nước và hệ thống sông, kênh, rạch.

Vỏ dừa bị khách du lịch để lại trên hàng rào của Dinh Độc Lập (quận 1).

Đối với tiêu chí danh hiệu “Phường - xã - thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch”, các địa phương cần tổ chức đối thoại với nhân dân về vệ sinh môi trường, tổ chức hiệu quả lực lượng giám sát chất lượng vệ sinh môi trường, hỗ trợ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, các địa phương phải duy trì hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh và tỷ lệ giải quyết đạt từ 85% trở lên. Ngoài ra, còn cần có từ 70% khu phố - ấp đạt danh hiệu “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”.

Để được công nhận danh hiệu “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh” các đơn vị phải có sáng kiến mang tính thiết thực, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị, đồng thời có sự tham gia của cộng đồng dân cư hoặc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện và duy trì.

Thời gian gần đây lĩnh vực xử lý rác thải được UBND TP.HCM đặc biệt qua tâm, vì vậy tiến độ xây dựng các nhà máy xử lý rác cũng được đẩy nhanh hơn. Vừa qua TP.HCM đã nâng cấp hai nhà máy xử lý rác thải theo công nghệ của Đức và sắp tới sẽ khởi công thêm 1 nhà máy có công suất xử lý tương đương (2.000 tấn/ngày).

Với công nghệ mới người dân chỉ cần phân rác làm 2 loại là: rác có thể tái chế và chất thải còn lại, thay vì như trước đây phải phân thành rác hữu cơ, rác vô cơ và rác có thể tái chế.

Hiện lượng rác thải ra 1 ngày tại TP.HCM khoảng 9.000 tấn. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020, sẽ có 50% lượng rác thải được xử lý bằng cách đốt để phát điện, còn vào năm 2025 sẽ là 75%.

TheoInfonet

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tiêu chí không xả rác trở thành “khu phố sạch, không rác”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất