Thứ năm, 28/03/2024 23:52 (GMT+7)

TP.Vinh: Kênh nước xuất hiện váng đen bốc mùi hôi thối sau bão số 2

MTĐT -  Thứ hai, 10/08/2020 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 2, người dân bất ngờ phát hiện kênh nước tại xã Nghi Phú, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An xuất hiện váng đen nổi trên mặt nước nghi là vệt dầu loang.

Nước xuất hiện màu đen sau mưa

Hơn 3 ngày nay, người dân thuộc xóm 3, xã Nghi Phú, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An vô cùng bức xúc trước việc mùi hôi thối nồng nặc xuất phát từ một kênh nước nằm sát đường QL46.

Ông Nguyễn Văn Thành (67 tuổi, người dân địa phương) cho biết: “Mùi hôi này chỉ xuất phát cách đây có mấy ngày thôi, không những vậy ở mặt nước của kênh cũng xuất hiện nhiều váng đen bao phủ. Trước đây kênh này sạch lắm không thấy gì đâu, người dân nghi ngờ đây là vết dầu loang”.

Nước xuất hiện màu đen sau cơn bão số 2.

Theo người dân địa phương, thực chất khu vực này trước là đồng ruộng nhưng từ khi có dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh thì diện tích đất được quy hoạch xây dựng. Từ đó, khu vực này bị bỏ hoang, sau nhiều năm trở thành vùng trũng và khi mưa lớn thì bị đọng nước, xuất hiện một kênh rộng hàng chục ha nằm giữa sân bay và nhà người dân.

“Do kênh nước này nằm hẳn ngoài đồng nên người dân có đấu nối mương thoát nước sinh hoạt ra đây. Tuy nhiên, từ trước đến nay không hề có mùi hôi thối gì cả, vì nước chạy thẳng ra đồng. Thậm chí đợt nắng nóng vừa qua thì cái kênh này còn khô hạn. Ở đây người dân cũng chẳng nuôi cá, chỉ có bèo và cây dại mọc thôi”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, vào ngày 2/8, bão số 2 Sinlaku đổ bộ vào Nghệ An dẫn đến mưa lớn trong nhiều ngày. Cũng thời điểm này người dân phát hiện trên mặt nước xuất hiện nhiều váng lạ màu đen, bốc mùi hôi thối. Cho đến khi bão tan, trời không còn mưa nữa thì người dân nhận thấy màu đen này đã phủ kín toàn bộ nước trong kênh kéo dài hàng trăm mét.

Được biết, do đây là kênh nước tự nhiên nên mấy năm nay có chức năng điều hòa khi dân cư đông đúc. Tuy nhiên, gần một tuần nay, mùi hôi này khiến người dân sống quanh đây ai cũng phải bịt mũi mang khẩu trang cả ngày. Người dân trong khu vực rất bức xúc và mong muốn chính quyền địa phương có biện pháp khắc phục nhanh chóng.

“Choáng váng khi ngửi mùi hôi”

Có mặt tại vị trí người dân phản ánh, ghi nhận trên mặt hồ mặt nước đã biến thành màu đen, điều đáng nói là có thể dễ dàng nhìn những váng đen nổi trên. Bên cạnh đó là lượng bèo đặc tấp sát vào ven bờ cũng có màu đen đúa, xen lẫn rác thải, chai lọ nhựa cộng với xác tảo chết có màu đen nổi lên làm màu nước chuyển màu đục ngầu.

“Các chú nhìn thì thấy đó, nước đen như than, lại có váng. Cá và các loài thủy sinh ở nơi này không thể sống nổi. Còn mùi hôi thối thì không nói hết được. Mấyhôm trước trời dịu mát thì còn đỡ, 2 hôm nay trời bắt đầu nắng thì tầm đến trưa mùi hôi bốc lên nồng nặc hơn. Các chú chỉ cần đứng đây một lúc thôi, mùi hôi thối bao vây sẽ có cảm giác choáng váng đầu óc”, chị Trần Thị Hồng, người dân địa phương nói.

Xung quanh kênh nước này là địa điểm của tiểu khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều nhà máy, công ty xăng dầu, xây dựng.

Được biết, xung quanh kênh nước này là địa điểm của tiểu khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều nhà máy, công ty xăng dầu, xây dựng,… Vì vậy, nhiều người nghi ngờ rằng nguồn gốc ô nhiễm kênh nước xuất phát từ đây. “Có khả năng thời điểm bão số 2 mưa to thì có đơn vị nào đã đổ trộm ra kênh nước này, chứ nước thải sinh hoạt của người dân không thể phủ kín mặt hồ như vậy. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, đồng thời tiến hành xử lý để tránh việc ô nhiễm này hành hạ người dân”, ông Nguyễn Văn Thành bức xúc nói.

Ông Hà Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú, TP.Vinh cho biết: “Chúng tôi cũng mới nhận được thông tin, hiện đang cho cán bộ xuống kiểm tra. Nguyên nhân cụ thể sau khi có kết quả chính quyền địa phương sẽ thông báo sau”. Cũng theo vị Chủ tịch, đây là lần đầu tiên xảy ra việc này, trước nay chưa nhận được phản ánh nào của người dân về việc kênh nước này bị ô nhiễm, bốc mùi lạ.

Bạn đang đọc bài viết TP.Vinh: Kênh nước xuất hiện váng đen bốc mùi hôi thối sau bão số 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.