Thứ bảy, 20/04/2024 16:05 (GMT+7)

Trại bò công nghệ cao Hồ Toản bị xử phạt do vi phạm ĐTM

Nhóm PVMT -  Thứ hai, 15/07/2019 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở TN&MT Tuyên Quang đã ra quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với trang trại bò công nghệ cao của Công ty CP Hồ Toản gây ô nhiễm môi trường.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có hai bài phản ánh: "Yên Sơn -Tuyên Quang: Trại bò gây ô nhiễm chính quyền bỏ mặc?" đăng tải 3/7/2019 và bài  "Trại bò công nghệ cao Hồ Toản: Không thực hiện ĐTM được phê duyệt" đăng tải ngày 12/7/2019 phản ánh việc Công ty cổ phần Hồ Toản không tuân thủ pháp luật môi trường gây ra ô nhiễm và bức xúc cho nhân dân khu vực.

Theo đó, mặc dù đi vào hoạt động gần hai năm nay nhưng các hệ thống xử lý nước thải đều chưa được công ty đầu tư xây dựng lắp đặt dẫn tới trong quá trình hoạt động sản xuất kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường.

Việc chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải và các công trình khác trong ĐTM được duyệt dẫn tới việc nước phân tràn vào đất canh tác, chết hoa màu, chè, gây phát tán mùi hôi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sản xuất của người dân.

Chưa có hệ thống xử lý hiển nhiên công ty đã tự ý bơm phân bò chưa tươi chưa qua quá trình ủ hoai đảm bảo vệ sinh lên tưới các đồng cỏ xung quanh khu vực trang trại gần nhà dân, gây mùi hôi thối và nguy cơ bệnh dịch.

Ngay sau thông tin báo chí phản ánh Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập đoàn liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra những vi phạm tồn tại của Công ty Hồ Toản.

Ngày 9/7/2019, Sở TN&MT Tuyên Quang đã có quyết định số 04 QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Hồ Toản.

Quyết định số 04 QĐ-XPVPHC ngày 9/7/2019 của Sở TNMT Tuyên Quang về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Hồ Toản.

Mức phạt đối với công ty cổ phần Hồ Toản là 90 triệu đồng.

Theo đó, công ty Hồ Toản bị xử phạt vì: “Vi phạm các quy định về thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường đó là không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.”

Lỗi cụ thể là không xây dựng hệ thống thu gom nước thải chăn nuôi và nước mặt riêng biệt. Chưa lắp đặt máy tách phân. Không quan trắc giám sát môi trường định kỳ theo quy định. Không lót đáy hồ điều hòa.

Với các lỗi vi phạm trên, Sở TNMT Tuyên Quang đưa ra mức xử phạt cho Công ty Hồ Toản là 90 triệu đồng. Buộc thực hiện đầy đủ nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo kết quả về Sở trong thời hạn 90 ngày kể từ khi nhận quết định này.

Cùng với đó, PV có cuộc trao đổi với ông Phùng Thế Hiệu – Phó chi cục trưởng, Trưởng phòng về vấn đề này. Ông cho biết: “Liên quan đến trang trại bò công nghệ cao của công ty Hồ Toản chúng tôi cũng biết rất rõ về tình trạng gây ô nhiễm này. Đến khi báo chí phản ánh chúng tôi đồng thời cũng đã cử đoàn liên ngành kiểm tra và lập tức xử phạt và yêu cầu phía công ty thực hiện đúng cam kết về lĩnh vực môi trường cũng như giải quyết nhanh vấn đề bồi thường đất đối với người dân.”

Sở TNMT Tuyên Quang.

“Trong ngành nông nghiệp họ phải xử lý đạt Quy chuẩn 62 về nước thải chăn nuôi thì vẫn phải xử lý đạt quy chuẩn ấy mới được tưới, vì phân tươi ngoài việc bốc mùi nó còn chưa các mầm bệnh, nhưng bản thân Công ty còn chưa thực hiện xây dựng đủ các công trình môi trường nên việc thực hiện theo hồ sơ như thế là rất khó”, ông Hiệu chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, vấn đề liên quan đến việc thỏa thuận giá đất nhà người dân nằm trong vùng ô nhiễm và diện tích đất quy hoạch của Công ty cổ phần Hồ Toản thì phía Công ty vẫn chưa thực hiện việc thỏa thuận đền bù gây bức xúc đối với người dân và dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực của Công ty.

Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Trại bò công nghệ cao Hồ Toản bị xử phạt do vi phạm ĐTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ