Thứ sáu, 29/03/2024 20:20 (GMT+7)

Trại gà Hòa Phát (Phú Thọ) gây ô nhiễm: “Mất bò mới lo làm chuồng’’?

TRANG AN -  Thứ sáu, 25/10/2019 13:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biên bản kiểm tra của Sở TN&MT Phú Thọ chỉ rõ, công ty chưa thực hiện đầu tư hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi theo đúng nội dung báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Ghi nhận của nhóm PV, sau hơn một tuần xảy ra sự cố vỡ hồ sinh học của trang trại gà thuộc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát, tại hồ Ngả Hai vẫn còn tình trạng ô nhiễm, mùi hôi thốc bốc lên nồng nặc, ruồi muỗi bu bám xung quanh. Mặc dù theo ông Nguyễn Quang Long – Cán bộ địa chính xã Đồng Lương cho biết công ty đã cho rắc vôi bột và mời chuyên gia về xử lý, hiện nay đã xử lý được khoảng 80%.

Sau hơn một tuần xảy ra sự cố vỡ hồ sinh học của trang trại gà thuộc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát, tại hồ Ngả Hai vẫn còn tình trạng ô nhiễm.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 17/10, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 4723/UBND-KTN về việc kiểm tra xử lý nội dung kiến nghị phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.

Cũng ngay trong ngày 17/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Khê tổ chức thực tế, xác minh thông tin phản ánh về trại chăn nuôi gà thuộc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường.

Theo biên bản kiểm tra, nguyên nhân gây ô nhiễm là do nước thải và phân gà từ các hố ga của Công ty chảy tràn ra hồ với khối lượng khoảng 100m3. Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, Công ty đã đào các hố để lưu giữ phân gà trong khuôn viên, các hố không có biện pháp chống thấm, một số hố lưu giữ lượng chất thải đã đầy được phủ bạt kín.

Ngày 17/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Khê tổ chức thực tế, xác minh thông tin.

Trong biên bản kiểm tra cũng chỉ ra một loạt những vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty. Cụ thể: Chưa thực hiện đầu tư hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi theo đúng nội dung báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Vào tháng 4/2019 Công ty đăng ký vận hành thử nghiệm dự án đầu tư nhà xử lý phân với công suất 150 tấn/ngày và hệ thống xử lý khí thải từ nhà ủ phân. Tuy nhiên, đến khi kết thúc thời gian vận hanh thử nghiệm công ty đã không lập hồ sơ báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xác nhận.

Việc xử lý và lưu giữ chất thải không đúng quy định của công ty đã dẫn đến sự cố vừa qua.

Hơn nữa, việc lưu chứa chất thải không đảm bảo theo quy định, đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường dẫn đến sự cố vừa qua.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu công ty dừng ngay việc đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường là phân gà trái quy định, nước thải chưa được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường. Khẩn trương thực hiện các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực bị ô nhiễm, xử lý ô nhiễm môi trường tại hồ Ngả Hai,..

Trước đó, ngày 15/10, UBND huyện Cẩm Khê đã phối hợp với UBND xã Đồng Lương đã tiến hành kiểm tra hiện trạng tại khu vực hồ Ngả Hai. Tại hiện trường trong khuôn viên của Công ty có các bể sinh học hồm 2 bể có phủ bạt PE và đang được lấp đất, còn lại 2 bể không phủ bạt và 1 bể thả bèo tây. Đặc biệt, bể chứa bèo tây ở vị trí giáp hồ ngải 2 có vết vỡ chảy xuống hồ mới được lấp lại.

Được biết, sau khi sự cố xảy ra, phía công ty đã tiến hành bồi thường cho 26 hộ dân bị ảnh hưởng, với tổng số tiền khoảng 944 triệu đồng và hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân.

Đây không phải lần đầu tiên Công ty này để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Trước đó người dân xã Đồng Lương đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền về tình trạng mùi hôi thối bốc ra từ trong trại gà của công ty.

Trước sự cố của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ, khiến nhiều người đặt ra nghi vấn, liệu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có buông lỏng quản lý, thiếu sát sao trong công tác nắm bắt tình hình thực tế mới dẫn đến hậu quả như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Trại gà Hòa Phát (Phú Thọ) gây ô nhiễm: “Mất bò mới lo làm chuồng’’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới