Thứ sáu, 19/04/2024 18:07 (GMT+7)

P. Trung Văn (Hà Nội): Chỉ đạo kịp thời sau khi MT&ĐT VN phản ánh

Phan Ngân -  Thứ sáu, 08/06/2018 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước vấn đề mà PV phản ánh, ngay lập tức ông Phùng Mạnh Dũng chỉ đạo phía đơn vị thi công trong ngày hôm nay dọn dẹp sạch sẽ khu vực thi công theo đúng quy định.

"Điệp khúc" làng nghề

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết "Phường Trung Văn-Hà Nội: Bao giờ mới hết cảnh ô nhiễm môi trường?" phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế phế liệu Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội). 

Chẳng còn thấy bóng dáng của vỉa hè...

Tuy nhiên, tòa soạn vẫn liên tục nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân khu vực bởi tình trạng ô nhiễm không khí ngày một nghiêm trọng hơn, nhất là những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Khắp các ngõ ngách trong làng đều tràn ngập phế liệu của các hộ kinh doanh sản xuất, tái chế phế liệu. Họ phơi phóng, phân loại ngay trên đường, nơi mà đáng lẽ phải là lối đi chung.

"Bủa vây" làng nghề là thứ không khí ô nhiễm nghiêm trọng, khét lẹt, ngột ngạt mùi nhựa cháy. Không chỉ người già, trẻ nhỏ mà tất cả gia đình sống quanh khu vực đều "sống dở chết dở" với mùi phế liệu độc hại.

Khắp các ngõ ngách, phế liệu được chất thành núi chờ tái chế.

Được biết, làng Trung Văn nổi tiếng với nghề thu mua, phân loại phế liệu, tái chế nhựa và sản xuất dây thừng.

Nghề truyền thống đem lại những lợi ích không nhỏ về kinh tế, nhưng vì các cơ sở sản xuất lạc hậu, xen lẫn khu dân cư đông đúc, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân.

Đâu đâu cũng là rác thải tái chế.

Trước đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Quốc Hùng (Phó Chủ tịch phường Trung Văn).

Ông  Hùng cho biết:"Việc làm bằng thủ công mặc dù có máy móc hỗ trợ nhưng quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình. Việc sản xuất đến thời điểm này, qua một vài năm gần đây, công tác tuyên truyền vận động của phường đến người dân cũng rất tích cực, một số người dân cũng đã có sự chuyển biến về mặt ý thức và tự bỏ nghề. 

Nhiều người dân ở đây họ không có nghề gì cả, ruộng thì không sản xuất được do đô thị hóa, không có nguồn nước để tưới tiêu. Vì cuộc sống mưu sinh nên họ vẫn làm nghề đó”.

Để nắm rõ hơn về phương hướng của UBND phường, sáng 8/6, PV tiếp tục làm việc với ông Phùng Mạnh Dũng (Chủ tịch UBND phường Trung Văn). Tại buổi làm việc, ông Dũng thẳng thắn: "Phường đã quá thẩm quyền rồi! Để tránh sự ô nhiễm thì phải đưa những hộ làm nghề vào một khu vực tập trung hoặc cụm công nghiệp, nhưng việc này phường đã quá thẩm quyền, phải cần quận và thành phố vào cuộc".

Ông Phùng Mạnh Dũng (Chủ tịch UBND phường Trung Văn) làm việc với PV.

"Bây giờ cứ chỉ biết kêu thôi chứ đâu làm gì được, phạt thì phạt suốt ngày cũng không hết, vừa rồi báo phản ánh, chúng tôi đã xử phạt 01 hộ rồi" - Chủ tịch UBND phường Trung Văn chia sẻ.

Cuối tháng 4 vừa qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch và nội dung phản ánh tới UBND quận Nam Từ Liêm để quận nắm được những vấn đề tồn tại của làng nghề và khúc mắc từ phía chính quyền. 

Dự án cải tạo kè ao đình còn nhiều ngổn ngang

Vừa qua, UBND phường Trung Văn có đầu tư xây dựng công trình Cải tạo, kè ao kết hợp điểm vui chơi ao đình, kết hợp với đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng FIRA Việt Nam.

Công trình Cải tạo, kè ao kết hợp điểm vui chơi ao đình.

Công trình này vẫn đang tiến hành nhưng đang tạm ngưng hoạt động vì chờ chấp thuận điều chỉnh, phường muốn thay đổi một chút nên phải xin điều chỉnh quy hoạch. Trong khi ngưng hoạt động, tất cả phần bờ kè sát với con phố Đại Linh bị người dân biến thành nơi tập kết phế liệu gây mất mỹ quan, nhếch nhác, khuất tầm nhìn giao thông.

Ngoài ra, việc thi công chưa thực hiện đúng các quy định đảm bảo môi trường. Gần đó là trường mầm non Trung Văn, tình trạng ngổn ngang của dự án ảnh hưởng trực tiếp tới các cháu.

Vị chủ tịch phường cũng lo ngại "không rào chắn vào nhỡ các cháu chạy nhảy ngã xuống, dù không có nước nhưng cũng rách việc".

Từ khi thi công, đơn vị thi công đã không quây, chắn dự án; vật liệu xây dựng ngổn ngang, tràn ra lòng đường.

Trước vấn đề mà PV phản ánh, ngay lập tức ông Phùng Mạnh Dũng chỉ đạo phía đơn vị thi công trong ngày hôm nay dọn dẹp sạch sẽ khu vực thi công, thực hiện nghiêm chỉnh  các vấn đề tồn tại theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng chia sẻ khó khăn của UBND phường: "Thực ra mới từ xã lên phường được vài năm nên người dân vẫn chưa thay đổi được ý thức như người dân đô thị. Cũng phải thông cảm chứ không thể nào nét 100% được. Quan trọng là ý thức của người dân".

Không biết ai đã biến công trình đang thi công dở dang thành bãi tập kết phế liệu?

Ý thức của người dân là một phần quan trọng. Nhưng thiết nghĩ, các cơ quan chính quyền cũng cần có những giải pháp hữu hiệu, đầu tư, hỗ trợ thích đáng giúp người dân làm nghề có điều kiện trong việc chuyển đổi phương thức sản xuất hiện đại, an toàn hơn. Sự vào cuộc của chính quyền và ý thức của người dân sẽ là cơ sở để thay đổi cuộc sống của người dân Trung Văn trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết P. Trung Văn (Hà Nội): Chỉ đạo kịp thời sau khi MT&ĐT VN phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...