Thứ sáu, 29/03/2024 20:23 (GMT+7)

Từng có cảnh báo tách dòng suối ra khỏi hệ thống cấp nước sông Đà

TRANG TRIỆU -  Thứ tư, 16/10/2019 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một chuyên gia cấp nước an toàn, trước khi xây dựng nhà máy nước sạch sông Đà, nhiều chuyên gia đã có cảnh báo về việc nên tách dòng suối ra khỏi hệ thống cấp nước của nhà máy nước sạch sông Đà.

Tối 15/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Theo đó, trong những ngày gần đây, dư luận phản ánh có tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam TP Hà Nội.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Viwasupco khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

Trước đó, buổi chiều cùng ngày, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về kết quả kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước sau sự cố đổ trộm chất thải xảy ra ở xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hoà Bình. Đây là địa phận đặt Nhà máy nước Sông Đà - là đơn vị cấp nước nguồn, bị phản ánh là có mùi "khét lẹt" tại nhiều khu vực ở Hà Nội.

Theo ông Dục, kết quả kiểm tra của đoàn công tác đã xác định, tại khu vực đầu nguồn bãi khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hoà Bình có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm, chất thải dầu đã chảy ra suối, chảy vào hồ Đầm Bài, hồ chứa nước để cấp nước cho nhà máy.

Dầu nhớt thải trộm, chất thải dầu đã chảy ra suối, rồi chảy vào hồ Đầm Bài (hồ chứa nước để cấp nước cho nhà máy). (Ảnh: Internet)

Một số căn hộ của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà có phát hiện việc này từ sáng 8/10/2019 nhưng không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hoà Bình cũng như của thành phố.

Cũng như không có các hành vi để triển khai ngăn chặn ô nhiễm nguồn dầu theo quy định dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống của nhà máy, vừa chảy vào hệ thống đường ống cấp nước cho một số vùng như quận Hà Đông, quận Hoàng Mai, Thanh Xuân...

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một chuyên gia cấp nước an toàn (đề nghị không nêu tên-PV) cho biết đã từng cảnh báo nên tách con suối, nơi bị đổ trộm dầu ra khỏi hệ thống cấp nước sông Đà.

Chuyên gia chia sẻ: “Trước khi xây dựng nhà máy nước sạch sông Đà, rất nhiều chuyên gia đã có nhận định về việc nên tách dòng suối ra khỏi hệ thống cấp nước của nhà máy nước sạch sông Đà. Nước trước khi bơm lên nhà máy đã có hồ sơ lắng, còn con suối này lại không được sơ lắng. Mưa xuống nước suối sẽ rất đục, nhưng nước đục xử lý còn dễ chứ giờ lẫn cả dầu thì rất lại khó”.

Nước được bơm vào hồ sơ lắng to chính là hồ Đầm Bài, từ đó mới dẫn vào kênh rồi đi vào nhà máy nước. Tuy nhiên, nước ở suối này lại không được chảy vào hồ Đầm Bài, mà chảy thẳng vào kênh dẫn, nên cứ mưa to là nước dễ bị đục”, vị này chia sẻ.

Trước khi xây dựng nhà máy nước sạch sông Đà, rất nhiều chuyên gia đã có nhận định về việc nên tách dòng suối ra khỏi hệ thống cấp nước của nhà máy nước sạch sông Đà. (Ảnh: Internet)

Chuyên gia cấp nước an toàn cũng cho biết, điều quan trong bây giờ là phải đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có những chỉ đạo Bộ Xây dựng lên kế hoạch cấp nước an toàn. Sự cố này cho thấy, phải có những biện pháp, phương án để đề phòng rủi ro và ngăn chặn ngay từ đầu. Chứ không thể để sự cố xảy ra rồi mới tìm phương án để xử lý.

Như vậy, theo chuyên gia này thì trước đó đã có nhiều ý kiến về việc nên tách dòng suối ra khỏi hệ thống cấp nước của nhà máy nước sạch sông Đà. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đơn vị này lại không có những tiếp thu. Phải chăng đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xảy ra sự cố vừa rồi?

Bạn đang đọc bài viết Từng có cảnh báo tách dòng suối ra khỏi hệ thống cấp nước sông Đà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới