Thứ sáu, 29/03/2024 11:59 (GMT+7)

Tuyên Quang: Dân khổ sở vì nhà máy giấy An Hòa gây ô nhiễm

Tây Bắc -  Thứ ba, 10/09/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã rất nhiều lần các hộ dân ở xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) kéo nhau lên cổng nhà máy giấy An Hòa để phản đối việc nhà máy giấy xả khí thải và nước thải gây ô nhiễm.

Nỗ lo sợ gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Thời gian gần đây, người dân xã Cấp Tiến phản ánh tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về Công ty Cổ phần giấy An Hòa xả khí thải và nước thải gây mùi ra môi trường khiến cuộc sống của người dân trong vùng trở nên ngột ngạt, bí bách.

Bên cạnh đó, mùi hôi thối nồng nặc phát sinh từ khí thải và nước thải của Công ty luôn bao trùm một vùng.

Cửa xả nước đen ngòm bốc mùi hôi thối của nhà máy giấy An Hòa.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt trực tiếp ghi nhận những ý kiến về tình trạng phát sinh mùi hôi thối từ hoạt động chế biến, sản xuất và quá trình xả nước thải, khí thải của nhà máy giấy An Hòa. Mặc dù cách nhà máy cả km nhưng đã cảm nhận được mùi hôi thối khó chịu phát ra tại khu vực nhà máy.

Bên cạnh đó,nhà máy giấy An Hòa là nhà máy lớn nên số lượng dăm gỗ phục vụ cho nhà máy rất nhiều. Tuy nhiên, số lượng dăm gỗ lớn chất trong nhà máy không được che chắn dẫn tới phát sinh mùi hôi nặng.

Tiếp xúc với PV bà Trần Thị L. chia sẻ: Công ty này đi vào hoạt động đã hơn chục năm nay, cũng từ thời gian đó cuộc sống của bà con nhân dân chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Nhà máy ngày đêm sản xuất tạo ra nước thải, khí thải gây mùi hôi thối không thể chịu được, những năm trước nhà máy gây ô nhiễm nặng nề nhất chúng tôi đã lên nhà máy phản đối kiên quyết. Đến thời gian gần đây nhà máy lại gây mùi từ khí thải và nước thải khiến chúng tôi vô cùng bức xúc.

Lượng nước thải lớn chảy vào sông Lô.

Cùng quan điểm trên ông Nguyễn Văn H. cho biết: Từ khi nhà máy về đây hoạt động cứ nghĩ lợi ích kinh tế sẽ thay đổi hơn nhưng cho đến giờ thì không phải vậy. Người dân ở xa thì không nói nhưng riêng với người dân trong xã quang khu vực nhà máy thì rất bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường mà nhà máy này gây ra.

Trời nắng oi bức thì cũng mùi hôi thối, trời mưa thì nhà máy xả nưới thải, cột khói xả âm u bao trùm không thể thở nổi. Còn nước giếng ngầm cũng bị ô nhiễm thì thử hỏi người dân cứ thế thì tránh thế nào bệnh tật khi bị ô nhiễm từ nhà máy này như vậy.

Nhà máy giấy An Hòa (Công ty CP giấy An Hòa) nằm trên địa bàn xã Vĩnh Lợi (khu vực xã Cấp Tiến bị ảnh hưởng ô nhiễm), huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang và nằm dọc theo bờ sông Lô.

Tại phía thượng lưu là trạm bơm của nhà máy nơi các đường ống bơm nước từ sông Lô vào nhà máy phục vụ sản xuất, tiếp theo phía cuối là một số cửa xả của nhà máy ra sông Lô mà PV đã tiếp cận.

Theo đó, vào khoảng 18h ngày 30/08/2019 nhóm PV đã trực tiếp phát hiện một đợt xả nước tại cống xả nước thải của nhà máy giấy An Hòa ra sông Lô. Tại thời điểm trời mưa cống xả của nhà máy giấy xả lượng lớn nước thải có màu đen ngòm ra sông Lô bao trùm khu vực xả nước là mùi hôi thối nồng nặc khó thở, dòng nước đen ngòm cùng với đó cuốn theo dòng chảy sông Lô.

Video Nhà máy giấy An Hòa xả nước thải ra sông Lô:

Đại diện của Công ty CP giấy An Hòa phủ nhận việc xả nước thải trực tiếp ra sông Hồng

Để làm rõ những sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi, ông Bình cho biết: Ngày 30/8 nhận được tin người dân xã Cấp Tiếp kéo lên cổng nhà máy giấy An Hòa để phản ứng về vấn đề ô nhiễm chúng tôi đã cử cán bộ qua để đảm bảo trật tự.

Ngay sau đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc cùng ông Hoàng Minh Sơn – Giám đốc nhân sự Công ty CP giấy An Hòa. Ông Sơn cho biết: Sau đợt Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường 2016 còn vài chỉ tiêu chưa đạt thì từ đó tới nay nhà máy luôn đạt tiêu chí A về môi trường. Ngày 30/08/2019 người dân có kéo lên nhà máy phản ánh về các vấn đề môi trường thì tôi cũng đã tiếp người dân.

Về hình ảnh xả thải trực tiếp của nhà máy ra sông Lô lúc18h ngày 30/08/2019 là nước mặt vào ngày mưa nước trên núi chảy xuống và khu vực nhà máy chảy ra chứ không phải nước thải của nhà máy xả ra môi trường.

Những năm gần đây thì nhà máy có lắp hệ thống quan trắc online kết nối trực tiếp với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc khi PV yêu cầu ông Sơn cung cấp các hồ sơ liên quan đến công tác thực hiện Luật bảo vệ môi trường của nhà máy thì ông từ chối.

Bên cạnh đó, theo thông tin ý kiến của người dân xã Cấp Tiến những năm trước lượng nước ngầm trong khu vực bị sụt giảm và ô nhiễm bởi nhà máy giấy An Hòa, sau những lần người dân kéo lên nhà máy để phản ánh thì phía Công ty có hứa với người dân sẽ đưa, lắp đặt hệ thống nước sạch thay thế nước giếng bị ô nhiễm mà người dân đang phải sử dụng từ đó tới nay.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.       

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Dân khổ sở vì nhà máy giấy An Hòa gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới