Thứ năm, 25/04/2024 03:08 (GMT+7)

Trại bò công nghệ cao Hồ Toản: Không thực hiện ĐTM được phê duyệt

Nhóm PVMT -  Thứ sáu, 12/07/2019 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần Hồ Toản không thực hiện một số nội dung được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường dẫn đến việc việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài phản ánh: Yên Sơn, Tuyên Quang trại bò gây ô nhiễm chính quyền bỏ mặc đăng tải 3/7/2019. Nội dung bài viết phản ánh nhiều ý kiến của người dân khu vực thôn 14, xã Mỹ Bằng (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) phải khốn khổ vì tình trạng nước phân từ trại bò của Công ty Cổ phần Hồ Toản bị tràn ra môi trường xung quanh. Tình trạng hoa màu bị chết, mùi hôi thối, ruồi nhặng bay vào nhà khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn, nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trang trại bò sữa kỹ thuật cao của Công ty cổ phần Hồ Toản

Trước đó ngày 23/11/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Yên Sơn kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước trong hoạt động chăn nuôi bò sữa tại Trang trại bò sữa kỹ thuật cao của Công ty cổ phần Hồ Toản.

Kết quả kiểm tra chỉ rõ, Công trình xử lý nước thải tập trung, hệ thống thu gom nước mặt, các công trình xử lý môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được xây dựng hoàn thiện, đặc biệt là công trình xử lý nước thải tập trung xử lý không hiệu quả nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của các hộ dân lân cận và hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực.

Tại đợt kiểm tra 23/11/2018 do Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện chỉ yêu cầu, nhắc nhở Công ty CP Hồ Toản khắc phục tình trạng gây ô nhiễm và nhanh chóng thỏa thuận với những diện tích về đất của người dân ra khỏi khu vực dự án công ty.

Mặc dù đi vào hoạt động đã hơn một năm nhưng tất cả các hệ thống liên quan đến luật bảo vệ môi trường đều chưa hề được Công ty đầu tư xây dựng lắp đặt dẫn tới trong quá trình hoạt động sản xuất gây ô nhiễm nước thải.

Đặc biệt là quá trình bơm phân tươi lên tưới các đồng cỏ xung quanh khu vực trang trại gần nhà dân gây phát tán mùi hôi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sản xuất của người dân.

Ngay sau thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang đã lập đoàn liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra những vi phạm tồn tại của Công ty Cổ phần Hồ Toản.

Sở TN&MT Tuyên Quang

 Theo tài liệu PV thu thập được, Công ty Cổ phần Hồ Toản được xác định không xây dựng hệ thống thu gom nước thải và nước mặt riêng biệt. Chưa lắp đặt máy tách phân. Không thực hiện quan trắc môi trường, không lót đáy hồ điều hòa.

Trao đổi với PV, ông Phùng Thế Hiệu – Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc sở TN&MT Tuyên Quang) xác nhận tình trạng ô nhiễm từ đơn vị này.

Ngoài vấn đề ô nhiễm như đã phản ánh, công ty Cổ phần Hồ Toản vẫn chưa thực hiện việc thỏa thuận đền bù cho người dân ở vùng bị ảnh hưởng gây bức xúc cho người dân và dư luận xấu tại địa phương. 

Để rộng đường dư luận và có cái nhìn khách quan đa chiều về vấn đề, PV đã liên hệ với lãnh đạo công ty này để ghi nhận ý kiến phản hồi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Trại bò công nghệ cao Hồ Toản: Không thực hiện ĐTM được phê duyệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành