Thứ ba, 16/04/2024 17:10 (GMT+7)

UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị Thành phố đẩy nhanh tiến độ GPMB

Lam Vy -  Thứ tư, 15/07/2020 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Đề nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành TP hướng dẫn UBND huyện Sóc Sơn việc bồi thường các công trình phục vụ đời sống như tường rào, bếp, sân... vượt hạn mức 400 mét vuông đất ở".

Như đã đưa tin trước đó, vào tối ngày 13/7, một số người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn  đã tiến hành chặn xe rác, không cho xe rác đi vào Khu Liên hợp xử lý chất thải với lý do trong thời gian vừa qua bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc và nước rỉ rác chưa được xử lý chảy ra ngoài môi trường khiến người dân bức xúc, đồng thời việc thành phố chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn cũng là nguyên nhân chính khiến người dân chặn xe rác lần này.

Lý giải việc nước rỉ rác chảy ra bên ngoài

Lý giải việc bãi rác Nam Sơn trong thời gian qua bốc mùi hôi thối hơn bình thường và nước rỉ rác chảy ra bên ngoài môi trường,  phía UBND huyện Sóc Sơn cho biết  đó là do  từ ngày 5/6 - 8/7, Trạm xử lý của Liên danh Phú Điền - SFC dừng vận hành xử lý nước rỉ rác dẫn đến ứ đọng gây phát tán mùi ra môi trường xung quanh.

Hiện nay, Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đang thực hiện đào hố chứa nước rác trên ô chôn lấp để bơm nước rỉ rác chưa xử lý nên làm phát tán mùi khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Các xe rác phải quay đầu bởi người dân ngăn chặn, không cho xe chở vào bãi rác Nam Sơn trong ngày 13/7

Bên cạnh đó, tiến độ GPMB dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 0 - 500m) chậm. TP chưa có chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với các trường hợp được cấp đất ở lớn hơn 400 mét vuông nằm trong chỉ giới GPMB các dự án thuộc Khu LHXLCT Sóc Sơn.

Do đó, người dân chặn xe rác để tạo áp lực đề nghị được công nhận diện tích đất ở theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

Trong đó, người dân đề nghị được bồi thường 100% tài sản, công trình đối với các công trình liền khối, có diện tích đất ở nhỏ hơn diện tích sàn xây dựng của công trình (công trình trên đất lớn hơn diện tích đất ở, do vậy chỉ được bồi thường hỗ trợ phần tài sản trên diện tích đất ở, phần còn lại chỉ được hỗ trợ).

Kiến nghị lên Thành phố để đẩy nhanh tiến độ GPMB

Trong tối ngày 13/7, ngay sau khi sự việc chặn xe rác diễn ra, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn- Ông Phạm Văn Minh cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện Sóc Sơn đã tăng cường tổ công tác nắm tình hình, đảm bảo ANTT; Báo cáo, đề xuất Thường trực Huyện ủy chỉ đạo ban, ngành chức năng và Đảng ủy, UBND 2 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ phối hợp tuyên truyền, vận động, lắng nghe các kiến nghị của người dân.

Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Nam Sơn thông báo, hướng dẫn phân luồng, không để xe rác ùn ứ trên các tuyến đường vào bãi rác.

Người dân chặn xe rác để tạo áp lực đề nghị được công nhận diện tích đất ở theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

Đồng thời giao cho UBND của 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ xây dựng kế hoạch, phương án giải tỏa, đảm bảo an ninh trật tự trong trường hợp người dân vẫn tiếp tục cản trở, tập trung đông người.

Phía Công an huyện Sóc Sơn hỗ trợ lực lượng cho UBND các xã triển khai phương án giải tỏa đảm bảo an ninh trật tự  và việc vận hành bình thường của Khu LHXLCT Sóc Sơn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật; Trường hợp cần thiết báo cáo Công an TP để được hỗ trợ lực lượng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan, kiến nghị TP chỉ đạo Công an Thành phố nắm tình hình, có phương án hỗ trợ cho huyện Sóc Sơn đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, đề nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành TP hướng dẫn UBND huyện Sóc Sơn việc bồi thường các công trình phục vụ đời sống như tường rào, bếp, sân... vượt hạn mức 400 mét vuông đất ở.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị Thành phố đẩy nhanh tiến độ GPMB. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.