Thứ sáu, 29/03/2024 20:14 (GMT+7)

Vẫn chưa phát hiện thủy ngân trong không khí sau vụ cháy Rạng Đông

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2019 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả quan trắc không khí trong các ngày 9 - 11/9 quanh khu vực nhà xưởng bị cháy của Cty Rạng Đông không phát hiện thủy ngân.

Theo thông báo mới nhất của chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), kết quả quan trắc không khí trong các ngày 9 - 11/9 quanh khu vực nhà xưởng bị cháy của Cty Rạng Đông không phát hiện thủy ngân.

Chi cục Bảo vệ môi trường đã trưng cầu đơn vị độc lập tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí trong vòng bán kính 500 mét quanh vụ cháy.

Cụ thể, trong 3 ngày, từ 9-11/9, đơn vị đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ đối với 5 vị trí gồm 2 vị trí tại trường Tiểu học Hạ Đình; đối diện cổng chung cư Eco Green City (cách khu vực cháy khoảng 500 mét); trong khuôn viên Cty (trong bán kính 200 mét từ khu vực cháy); phía sau xưởng cháy cạnh mặt đường.

Kết quả phân tích so sánh với QCVN 05:2003/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06: 2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy Hg (thủy ngân) (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Tiến hành xử lý, tẩy độc trong và ngoài khu vực nhà máy Rạng Đông. 

Trước đó, trong các ngày 6 - 7/9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị quan trắc tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500m. Theo đó, đối với môi trường nước thải, đã tiến hành quan trắc, lấy mẫu tại 5 vị trí: Điểm xả cuối trong nhà máy; Hố gas thoát nước, cách xưởng cháy 100m; Hố gas trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng; Cống xả ra sông Tô Lịch; Hố ga trong khu dân cư, ngõ 342 Khương Đình.

Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cho thấy, duy nhất thông số COD tại hố gas trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với không khí xung quanh, ngày 6/9/2019, đã lấy mẫu tại 6 vị trí: Giáp cổng công ty Động Lực; cổng chào tổ dân phố số 10 dân cư số 5 ngõ 342 Khương Đình; cổng nhà máy nước Hạ Đình; số nhà 54, ngõ 190 Hạ Đình; giáp cổng giữa sân trường tiểu học Hạ Đình; số nhà 1B ngõ 138, giáp nhà hội họp tổ 27.

Kết quả phân tích so sánh với quy chuẩn hiện nay cho thấy các thông số vi khí hậu, Pb (trung bình 24 giờ), Zn đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy Hg - thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Liên quan đến việc tẩy độc môi trường xung quanh nhà máy Rạng Đông, sáng nay (12/9), Trung tâm Ứng cứu sự cố hóa chất độc phóng xạ, hạt nhân thuộc Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng đã có mặt tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), cùng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội) và Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp Urenco 10 (Công ty Urenco 10) bắt đầu tiến hành xử lý, tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy.

Trước đó, ngày 11/9, ba đơn vị này cùng Công ty Rạng Đông đã họp, thống nhất phương án xử lý, tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy.

Theo nội dung đã thống nhất, Công ty Urenco 10 sẽ tiến hành thu dọn mặt bằng khu vực cháy để Viện Hóa học môi trường quân sự tiến hành công tác cô lập và xử lý hơi thủy ngân trong khu vực kho cháy trong ngày hôm nay.

Đây là một phần công việc đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo khi yêu cầu Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan khẩn trương xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 10/9, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc giao Công ty Rạng Đông phối hợp cùng với Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vẫn chưa phát hiện thủy ngân trong không khí sau vụ cháy Rạng Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới