Thứ sáu, 29/03/2024 12:10 (GMT+7)

Vật liệu nhựa qua sử dụng hóa thành tác phẩm nghệ thuật

Cẩm Anh - Thanh Tùng -  Thứ ba, 16/07/2019 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Triển lãm “Hành tinh nhựa” do VCCA tổ chức giới thiệu đến công chúng 4 tác phẩm nghệ thuật khổng lồ làm từ nhựa đã qua sử dụng. Chương trình mở cửa tự do, kết thúc vào ngày 18/8/2019.

"Hành tinh nhựa" trưng bày 4 tác phẩm sắp đặt, điêu khắc của  nhóm nghệ sĩ đến từ Tò he (một doanh nghiệp xã hội ứng dụng nghệ thuật), bao gồm: Đại dương, Cánh đồng, Lốc xoáy và Gia đình.

Từ sự quan sát thực tế về môi trường sống ngập tràn nhựa, các nghệ sĩ đã sáng tạo nên một thế giới mà ở đó những yếu tố của tự nhiên như đất, nước, gió được “nhựa hóa”, trở thành cánh đồng ống hút, đại dương nylon…

Tác phẩm Đại dương. 

Tạo hình bạch tuộc được làm từ các chất thải nhựa. 

Các tác phẩm được đặt cạnh nhau tạo thành một thế giới nhựa nghệ thuật đầy màu sắc, nhưng gợi nhắc đến thế giới thực tại ngập tràn rác thải nhựa ở khắp mọi nơi: Trong thiên nhiên, trong cuộc sống thường nhật, trong sự sống của mọi loài sinh vật, thậm chí trong cơ thể con người.

Tạo hình tác phẩm Gia đình. 

Thông qua hàng chục nghìn vật liệu nhựa đã qua sử dụng như ống hút, nylon, chai nước, đồ gia dụng… được thu gom và ráp nối khéo léo thành các tác phẩm kích cỡ lớn.

Triển lãm “Hành tinh nhựa” mở ra những góc nhìn không giới hạn về cuộc sống, về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với con người, và giữa con người với chính bản thân mình. Ở đó, nhựa là một hiện hữu không thể chối bỏ.

Tác phẩm cánh đồng được làm từ ống hút. 

Liệu nhựa là thế giới của chúng ta hay chính chúng ta đang là thế giới của nhựa?” là thông điệp gợi mở về những chiêm nghiệm về giá trị của nhựa - vốn là một phát minh quan trọng của nhân loại, song qua quá trình sử dụng thiếu ý thức của con người đã gây nên nhiều hệ lụy tiêu cực với môi trường sống. Từ đó, triển lãm khuyến khích cộng đồng sử dụng đồ nhựa có ý thức, trân trọng môi trường sống hơn.

Tác phẩm Lốc xoáy cao đến 18m được làm từ các túi ni lông đã qua sử dụng. 

Bên cạnh 4 tác phẩm từ các nghệ sĩ, “Hành tinh nhựa” còn mang đến hai tác phẩm của các nghệ sĩ nhí. Tác phẩm thứ nhất mang tên Vùng an toàn, là tập hợp của 126 bức tranh và tượng giấy bồi được sáng tác bởi 5 nghệ sĩ bé tự kỉ đến từ dự án Tò he Fun. Tác phẩm mang đến không gian tươi sáng, gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi.

Thứ hai là tác phẩm tương tác mang tên “Hộp bí mật” - nơi khán giả có thể trải nghiệm bằng nhiều giác quan (nghe - nhìn - chạm). Âm thanh ở bối cảnh đa dạng, góc nhìn mới mẻ hay những “cái chạm” giàu cảm giác sẽ đặt mỗi người vào vị trí khác nhau, từ đó kết nối với bản thân và gợi mở sự liên tưởng phong phú về thế giới xung quanh.

Tác phẩm "Vùng an toàn"là tập hợp của 126 bức tranh và tượng giấy bồi được sáng tác bởi 5 nghệ sĩ bé tự kỉ. 

Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, lượng người tham quan triển lãm khá đông, chủ yếu là các bạn trẻ đến check in, các gia đình có con nhỏ. Đây cũng là không gian tham quan lý tưởng giành cho các bé bậc mầm non.

Trao đổi với phóng viên, khách tham quan đánh giá cao triển lãm của VCCA.

“Các nghệ sĩ đã rất sáng tạo, nhìn vào các tác phẩm chúng ta ngay lập tức nhận ra tác hại của rác thải nhựa. Theo tôi, đây là một lời cảnh tỉnh, khi sử dụng những gì liên quan đến rác thải nhựa chúng ta đều phải thận trọng”, chị Nguyễn Thu Hương (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.

Triển lãm mở cửa tự do từ 10h – 22h trong ngày, diễn ra đến hết ngày 18/8 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) ở B1 - R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) là tổ chức phi lợi nhuận thuộc Tập đoàn Vingroup, phát triển trên cơ sở các hoạt động nghệ thuật đa dạng với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị tiêu chuẩn quốc tế, hội tụ những người làm nghệ thuật tài năng và tâm huyết trong và ngoài nước. 

Tò he là một doanh nghiệp xã hội ứng dụng sáng tạo nghệ thuật, tạo ra các sân chơi nghệ thuật miễn phí, hoạt động từ năm 2006. Với nền tảng đó, Tò he khởi động và duy trì mảng hoạt động Tò he Fun mang đến cho trẻ em đặc biệt gồm trẻ tự kỉ, trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cơ hội được tiếp xúc và trải nghiệm nghệ thuật. 

Bạn đang đọc bài viết Vật liệu nhựa qua sử dụng hóa thành tác phẩm nghệ thuật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới