Thứ tư, 24/04/2024 08:40 (GMT+7)

Vì sao chất lượng không khí Hà Nội giảm mạnh trong tuần qua

MTĐT -  Chủ nhật, 15/09/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô trong tuần (từ ngày 8/9 đến ngày 14/9) có xu hướng giảm xuống so với tuần trước đó.

Tại các trạm quan trắc, chỉ số chất lượng không khí dao động từ 37 – 129, trong đó, số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt giảm mạnh. 

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần tuy vẫn có những ngày chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt nhưng đã giảm nhiều so với tuần trước.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, chỉ số chất lượng không khí chủ yếu ở mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại Ủy ban nhân dân phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông.

Trong tuần này, 2 trạm có xu hướng tương tự nhau, trạm Minh Khai và trạm Phạm Văn Đồng đã không còn ngày nào có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 129 và 117.

Dù đang là mùa Thu nhưng thời tiết Hà Nội vẫn nắng nóng như mùa hè, nắng nóng khiến chất lượng không khí suy giảm. Ảnh minh họa.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, có thể thấy, điều kiện thời tiết trong tuần có sự chênh lệch rõ rệt giữa đầu tuần và cuối tuần đã ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Theo đó, vào đầu tuần xuất hiện rải rác những cơn mưa, khi hậu mát mẻ, điều khí tượng thuận lợi, nền nhiệt ngày và đêm không có sự chênh lệch đáng kể, sáng sớm không còn xuất hiện sương mù nên chỉ số chất lượng không khí có xu hướng giảm mạnh so với tuần trước.

Tuy nhiên, đến cuối tuần bắt đầu nắng to, trời oi bức, có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn khiến chỉ số chất lượng không khí tăng cao.

Sáng nay, dù là ngày cuối tuần, lượng phương tiện tham gia giao thông thấp hơn song bầu không khí Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng ở hầu hết các điểm đo.

Theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAMAir, hơn 40 điểm đo của Hà Nội vào lúc 8h sáng nay đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150-170, thuộc nhóm  màu đỏ (thang bậc 4 trong 6 tháng bậc chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). Không khí như trên được xếp vào nhóm không tốt cho sức khỏe tất cả mọi người.

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Việt Nam, chỉ số AQI từ 100-200 thuộc nhóm không tốt, những người mắc bệnh nhạy cảm như hô hấp, tim mạch nên hạn chế ra ngoài. Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Úc, AQI trên 150 thuộc nhóm rất kém, tất cả mọi người chịu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

Tại Thái Lan, chỉ số không khí lên ngưỡng như trên sẽ phải đóng cửa trường học để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh cũng như giảm lượng phương tiện tham gia giao thông. Ngày 30/1/2019, thủ đô Băng Cốc của Thái Lan từng đóng cửa 437 trường học vì chỉ số AQI lên hơn 170.

Trước đó, trong hai ngày 25-26/8, Hà Nội cũng chìm trong sương mù mờ mịt do ô nhiễm không khí, nhiều người tham gia giao thông cảm thấy ngột ngạt khi di chuyển trên đường.

Ô nhiễm không khí được coi là vấn đề nghiêm trọng của thủ đô Hà Nội trong nhiều năm qua, đặc biệt là vào mùa đông, khi hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra thường xuyên hơn. Có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí thủ đô gồm hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp.

Trong các vấn đề ô nhiễm không khí Hà Nội, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 là vấn đề nghiêm trọng nhất. Bụi PM­ 2.5 là các hạt bụi có kích thướcbằng khoảng 1/30 sợi tóc con người.

Loại bụi này hình thành từ các chất như Cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, lơ lửng trong không khí. PM 2.5 có khả năng luồn lách vào các túi phổi và tĩnh mạch phổi, gây nên nhiều căn bệnh chết người như bệnh về hô hấp, ung thư, tim mạch. Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ nhận định, bụi PM ­2.5 chứa nhiều hạt kim loại có khả năng gây ung thư và đột biến gene. Trong khi đó, các khẩu trang thông thường không thể ngăn loại bụi này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chất lượng không khí Hà Nội giảm mạnh trong tuần qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới