Thứ sáu, 29/03/2024 12:16 (GMT+7)

Vì sao nước chảy như lũ trên đường phố Buôn Ma Thuột mỗi khi mưa to

MTĐT -  Thứ sáu, 04/09/2015 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn)- Nước chảy như lũ quét là thực trạng nhức nhối, rất nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông trên đường phố Buôn Ma Thuột mỗi khi trời có mưa vừa đến mưa to. Điều đáng nói là thực trạng này đã diễn ra trong nhiều năm nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Lũ quét trên đường phố.

Nước ngập nặng lên đến cả mét và chảy xiết phải kể đến đường Nguyễn Tất Thành. Càng về phía đầu đường gần ngã Sáu, trung tâm thành phố nước càng ngập nặng và chảy như lũ quét. Nhiều xe đạp bị trôi, xe môtô bị tắt máy, xe ô tô cũng khó di chuyển. Để qua đường người đi xe máy phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác đẩy xe đi.

Cùng cảnh ngộ là đường Lê Duẩn đoạn từ ngã ba đường Đinh Tiên Hoàng đến ngã ba đường Y Wang. Điểm đen nguy hiểm nhất là đoạn gần cầu Ea Tam, có độ dốc lớn nước đổ từ các tuyến đường Nguyễn Viết Xuân, Y Ơn  không có lối thoát nên chảy trên đường. Nhiều trường hợp đi xe máy đã bị ngã cuốn trôi theo dòng nước đi vài mét và phải nhờ người giúp đỡ.

Trong cơn mưa chiều ngày 8/8 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trên đoạn đường này. Nạn nhân là bà Hoàng Thị Thiêm (58 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) điều khiển xe máy mang BKS 47M9-1527 lưu thông theo hướng từ trung tâm TP Buôn Ma Thuột về nhà đã bị té do nước chảy như lũ quét trên đường. Cùng lúc đó, chiếc xe container mang BKS 51C-51948 do tài xế Cao Văn Trung (SN 1987, ngụ Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) điều khiển đi cùng chiều chạy tới cán qua đầu khiến bà Thiêm tử vong tại chỗ. Sau khi tai nạn, Trung vẫn lái xe đi và bị lực lượng công an bắt giữ cách hiện trường hơn 10 km.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2015 nước chảy xiết từ các tuyến đường của thành phố đổ về trên suối Đốc Học đoạn giữa đường Quang Trung, phường Thống Nhất đã cuốn trôi một người đàn ông lẫn xe máy theo dòng nước lũ. Xác nạn nhân được tìm thấy ở cuối Buôn Ky, phường Thành Nhất cách hiện trường khoảng 7km, và xe máy tìm thấy cách hơn 1km. Mùa mưa năm 2015 mới được khoảng 1/3 thời gian nhưng đã làm 2 người chết vì nước chảy xiết và hàng trăm vụ tại nạn, va quệt giao thông khác có liên quan đến nước chảy như lũ trên đường nhựa Buôn Ma Thuột.

Đâu là nguyên nhân?

Dư luận cho rằng, nguyên nhân nước chảy xiết như lũ cuốn trên đườn nhựa là do Công ty TNHH Một thành viên đô thị và môi trường Đắk Lắk (Công ty đô thị - môi trường) đã không thực hiện việc nạo vét hệ thống cống thoát nước mưa, không khơi thông các điểm thu nước trên đường nên xảy ra tình trạng này. Song qua làm việc, ông Bùi Văn Quý – Giám đốc công ty cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nước chảy xiết trên đường như suối không phải do công ty không nạo vét hệ thống thoát nước, khơi thông điểm thu nước trên đường, mà nguyên nhân chính là hệ thống thoát nước trên các tuyến đường thành phố Buôn Ma Thuột không đồng bộ. Nhiều tuyến đường mới được xây dựng, có hệ thống cống thoát nước mưa tốt với đường kính cống lên đến cả mét thì thu nước tốt. Nhưng, khi thoát ra các suối Ea Tam, suối Đốc Học thì lại chủ yếu là các tuyến đường đã được xây dựng cách đây hàng chục năm, mương thoát hẹp và nông nên khi nước đồ về chảy không kịp dẫn đến nước chảy tràn trên đường”.

Ông Nguyễn Đình Sanh – Nhân viên xí nghiệp thoát nước công ty đô thị môi trường Đắk Lắk đưa phóng viên đến những tuyến đường ngập nặng để chứng minh. Tại đường Nguyễn Chí Thanh đã có các cửa xả được xây dựng, đã khắc phục được tình trạng ngập như những năm trước. Riêng đường Nguyễn Tất Thành tuyến đường ngập nước nặng nhất thành phố  Buôn Ma Thuột hiện nay thì hệ thống thoát nước là mương rộng khoảng 60cm, và sâu 1m, lại được đặt treo trên vĩa hè nên hiệu quả thoát nước rất hạn chế. Trong khi đó lượng nước ở các tuyến đường trung tâm đổ về rất lớn nên nước chảy trên đường như lũ cuốn điều tất yếu.

Hay trên đường Lê Duẩn cũng được xây dựng hệ thống thoát nước mưa là mương. Do xây dựng nhỏ, lại đạt treo lên cao nên dường như bị vô hiệu, và cứ thế nước chảy trên đường như lũ. Thực trạng này cũng diễn ra trên nhiều tuyến đường khác khu vực trung tâm thành phố.

Do nước chảy trên đường đã làm cho các tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng như đường Nguyễn Tất Thành, Lê Duẫn, Quang Trung… thâm chí có tuyến đường vừa vá xong đã bị nước lũ cuốn trôi cả lớp nhựa vừa vá.  Đường xấu, nước ngập, chảy xiết như lũ là cái bẩy đối với người dân khi lưu thông trong mưa.

Làm gì để khắc phục?

Ông Bùi Văn Quý – Giám đốc công ty khẳng định, cần phải được đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước đủ lớn trên các tuyến đường bị ngập nhất là đường Nguyễn Tất Thành, đường Lê Duẫn và đường Quan Trung cho đồng bộ với các tuyến đường mới được xây dựng sau này. Nếu không cho dù công ty có nạo vết các mương này sạch như sàn nhà thì lũ quét trên đường vẫn diễn ra.

Ngày 10/8/2015 vừa qua công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã khởi công Dự án mở rộng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và đấu nối hộ gia đình tại khu vực phía Đông Bắc thành phố Buôn Ma Thuột với tổng mức đầu tư là 504,152 tỷ đồng gồm các phường Thành Nhất, Tự An, Thành Công... Rất tiếc là dự án này không có đường Nguyễn Tất Thành, Lê Duẩn, Quang Trung những tuyến đường ngập nặng nhất thành phố Buôn Ma Thuột hiện nay. Vậy, bao giờ người dân mới thoát cảnh ám ảnh trên các tuyến đường lũ quét mỗi khi trời mưa vừa, mưa to? Người dân đang cần câu trả lời từ chính quyền thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk./.

Đình Thắng (TN&MT)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nước chảy như lũ trên đường phố Buôn Ma Thuột mỗi khi mưa to. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới